คอลัมนิสต์

อย่าประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าประมาท บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          การค้นพบสูตรยารักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดย นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช อายุรแพทย์โรคปอด นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กับ รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญแห่งโรงพยาบาลราชวิถี โดยใช้ยาต้านไวรัสหวัดที่เคยใช้รักษาโรคเมอร์ส ร่วมกับยาสองชนิดซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเอดส์ จนผู้ป่วยรายนี้ซึ่งเป็นหญิงชาวจีนอายุ 71 ปีจากเมืองอู่ฮั่น ที่เข้ารับการรักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาลหัวหิน และถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลราชวิถี อาการดีขึ้น ผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง ถือเป็นความสำเร็จของแพทย์ไทยและก็สร้างความหวังให้สังคม ไม่เฉพาะกับประเทศไทยเท่านั้นแต่รวมถึงคนทั้งโลกที่มองเห็นหนทางต่อสู้ไวรัสมรณะชนิดนี้

 

อ่านข่าว... สื่อนอกกระพือข่าว"หมอไทยเก่งมาก"คิดสูตรพิฆาตไวรัสโคโรน่า
 

 

 

          อย่างไรก็ตามตามคำแถลงของแพทย์บอกไว้ว่าตอนนี้ยังไม่ถือว่าคนไข้หายจากโรค แต่อาการดีขึ้นอย่างชัดเจน และจากการตรวจเลือดตลอด 10 วันก่อนการรักษาด้วยสูตรยาใหม่พบเป็นบวกเมื่อให้สูตรยานี้แล้วผลการติดเชื้อเป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมง แนวโน้มการรักษาด้วยยาสูตรนี้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นแต่ยังต้องรอการศึกษาจนกว่าจะบอกได้ว่าเป็นมาตรฐานการรักษา และวิธีการรักษาในประเทศต่างๆนั้น ทางการจีนและประเทศอื่นได้รายงานในทิศทางเดียวกันออกมาเป็นระยะ ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือของแพทย์ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยที่เข้าร่วมด้วยจะสามารถพัฒนาการรักษาร่วมกันได้


          อย่างไรก็ตามในวันถัดมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การให้ยารักษาของนายแพทย์ทั้งสองเป็นการรักษาจากประสบการณ์ ความชำนาญที่มาจากการใช้ความรู้ทางการแพทย์เป็นหลัก จากนี้คณะแพทย์จะจัดทำรายงานตัวอย่างผู้ป่วยเพื่อให้สถาบันวิชาการ สถาบันวิจัย นักวิทยาศาสตร์นำสถิติข้อมูลผลการรักษาครั้งนี้ไปหาข้อเท็จจริงให้มากที่สุดเพื่อวันหนึ่งผลการรักษาออกมาหายขาดทุกรายตามขนานยาดังกล่าวก็น่าจะเป็นผลดีต่อชาวโลก โดยสรุปจากคำยืนยันของรัฐมนตรีสาธารณสุขก็คือ จนถึงขณะนี้ยังไม่มียาที่สามารถพิชิตไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 ได้อย่างเด็ดขาด

 



          แต่ถึงกระนั้นความพยายามของแพทย์ทั้งสองก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการแพทย์ของไทยอีกทั้งยังจุดประกายให้เกิดความหวังแก่ชาวไทยและชาวโลกถึงหนทางรักษาโรคนี้ หรือแม้แต่การร่วมมือกับแพทย์ทั่วโลกเพื่อบรรลุเป้าหมายล้วนเป็นผลทางด้านบวกทั้งสิ้น ในขณะเดียวกันการให้ความรู้ ข้อเท็จจริงแก่สังคมอย่างสม่ำเสมอและตรงไปตรงมาก็เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพึงตระหนัก เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปที่จะต้องยึดถือแนวทางปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์อย่างเครัดครัดต่อไป ทั้งเพื่อรักษาสุขภาพของตนเองและของสังคมโดยรวมด้วยยึดหลักสำคัญที่สุดคืออย่าประมาทโดยเด็ดขาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ