คอลัมนิสต์

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 1-2 ก.พ.63

 

 

*********************************

 

 

นึกว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อม เขต 2 กำแพงเพชร เสียแล้ว เพราะมีข่าวลือ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับปากเพื่อนเก่ากลุ่ม 16 วราเทพ รัตนากร ที่ขอร้องไม่ให้เพื่อไทยส่งผู้สมัคร ส.ส. แต่เรื่องดังกล่าวไม่จริง เมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้มีมติเอกฉันท์ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงสนามแน่นอน

 

สมกับคำขวัญของ จ.กำแพงเพชร คือ “กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง พระแสงฯ ล้ำค่า ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก” พรรคเพื่อไทยจึงส่ง กัมพล ปัญกุล” นายกสมาคมพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร ลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 2  

 

 

 

 

 

 

สู้เพื่อแพ้

 

 

ย้อนไปก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 วราเทพ รัตนากร” แกนนำกลุ่มชากังราว นำอดีต ส.ส.กำแพงเพชร ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แรกทีเดียว พรรคเพื่อไทยได้หลีกทางไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. และให้พรรคไทยรักษาชาติ ส่งผู้สมัคร ส.ส.แทน

 

พลันที่ “นายใหญ่” ทราบเรื่อง จึงสั่งการให้พรรคเพื่อไทยจัดทีมลงชนกับกลุ่มชากังราว แถมกำชับต้องสู้ให้ “คนทรยศ” รู้ว่า แม้จะพ่าย แต่ก็ไม่ยอมแพ้

 

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

วราเทพ รัตนากร ปริญญา ฤกษ์สาหร่าย และอนันต์ ผลอำนวย

 

 

 

คนแดนไกลได้มอบให้ พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ แม่ทัพเลือกตั้งภาคเหนือตอนล่าง จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 4 เขต

 

เมื่อเพื่อไทยส่งผู้สมัคร ส.ส.กำแพงเพชร ไทยรักษาชาติก็ต้องเว้นวรรค ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ค่าย ทษช.เมืองกล้วยไข่ ต้องเก็บป้ายหาเสียงทั้งน้ำตา

 

รวมถึง กัมพล ปัญกุล ที่เตรียมรถแห่และติดป้ายหาเสียงในสีเสื้อ ทษช. โดยลงสมัคร ส.ส.ที่เขต 3 กำแพงเพชร

 

 

 

 

สายตรง“จุลพันธ์”

 

 

เฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 2 “อดุลรัตน์ แสงประชุม” มวยโนเนมสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามแบบกะทันหัน แม้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะไปช่วยปราศรัยหาเสียง แต่ก็ทำแต้มได้แค่ 18,626 คะแนน แพ้แชมป์เก่า พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ แบบขาดลอย

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

กัมพล ปัญกุล

 

 

 

สำหรับ “จอม” กัมพล ปัญกุล นายกสมาคมพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร และประธาน อปพร.กำแพงเพชร เคยเป็นรองนายก อบจ.กำแพงเพชร สมัยที่ “จุลพันธ์ ทับทิม” เป็นนายก อบจ.กำแพงเพชร ชาวเมืองกล้วยไข่จึงเรียกเขาว่า “รองจอม” 

 

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

สมัยกัมพล สมัคร ส.ส.กำแพงเพชร

 

 

 

ดังที่ทราบกัน จุลพันธ์ ทับทิม เป็นนักการเมืองท้องถิ่น สายตรงบ้านใหญ่ “เรืองวิทย์ ลิกค์” และทุกวันนี้ จุลพันธ์ได้ทำงานมวลชนในพื้นที่ในนาม “ทีมงาน ส.ส.ไผ่ ลิกค์” 

 

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

จุลพันธ์ ทับทิม

 

 

 

ส่วนตัวกัมพลเอง ในการเลือกตัั้งทั่วไป 2557 (รัฐบาลยิ่งลักษณ์) ได้ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย แต่เลือกตั้งโมฆะไปเสียก่อน

 

กัมพล หรือ “รองจอม” จึงมีต้นทุนมากกว่า อดุลรัตน์ แสงประชุม และน่าจะทำแต้มได้มากกว่าเดิม

 

 

 

สู้เพื่อพ่อ

 

 

คอลัมน์นี้ เคยเขียนวิเคราะห์ไปก่อนหน้านี้ว่า ความตื่นเต้นของศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 2 เมืองกล้วยไข่ น่าจะอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ จะเลือก “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ลูกชายไวพจน์ หรือ “จุลพันธ์ ทับทิม” อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร 3 สมัย เป็นตัวแทนพรรคลงสนาม

 

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์

 

 

 

ฟาก จุลพันธ์ ทับทิม ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบ้านใหญ่ “เรืองวิทย์ ลิกค์” แต่กลุ่ม “วราเทพ รัตนากร” หนุนเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งสุดท้าย คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ก็เลือกเพชรภูมิ 

 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม วราเทพ รัตนากร ได้นำลูกชาย “ไวพจน์” ไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่หอประชุม อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร โดยมี 2 ส.ส.กำแพงเพชร คือ ปริญญา ฤกษ์หร่าย และอนันต์ ผลอำนวย พร้อมด้วย สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่ม ส.ส.กำแพงเพชร ที่เดินทางมาในวันนั้น ล้วนเป็นสมาชิกกลุ่ม “กำแพงเพชรสามัคคี” ที่มี วราเทพ รัตนากร กับสนั่น สบายเมือง เป็นที่ปรึกษา

 

 

 

ศึกกล้วยไข่ 'ไผ่-วราเทพ' ฤามีรอยร้าว

ไผ่ ลิกค์

 

 

 

ไม่แน่ใจว่า ไผ่ ลิกค์ ตัวแทนกลุ่ม “กำแพงเพชรพัฒนา” ติดธุระอะไร จึงไม่ได้มาให้กำลังใจลูกชายไวพจน์

 

มองข้ามช็อตไปถึงเลือกตั้งนายก อบจ.กำแพงเพชร เป็นไปได้ว่า “จุลพันธ์ ทับทิม” จะต้องแข่งกับคนหน้าเดิม “สุนทร รัตนากร” พี่ชายของวราเทพ

 

กลุ่มชากังราวร้าวลึกจริงหรือไม่...ต้องรอดูว่า เวทีหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 2 ของพลังประชารัฐ จะมีภาพของ ไผ่ ลิกค์ และจุลพันธ์ ทับทิม ขึ้นเวทีด้วยหรือไม่ ?

 

 

************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ