คอลัมนิสต์

แผนลับโปเชนตง"อุ๊งอิ๊ง"แสร้งไม่รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผนลับโปเชนตง"อุ๊งอิ๊ง"แสร้งไม่รู้ คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว

 

 


          ไวรัสการเมืองระบาดไปทั่วสังคมไทย นับแต่เกิดการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น โดยเฉพาะประเด็นการช่วยเหลือคนไทย 60 กว่าคน ที่ตกค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ให้เดินทางออกจากแหล่งระบาดเชื้อไวรัสมรณะ แต่รัฐบาลไทยก็ต้องรอคอยให้รัฐบาลจีนไฟเขียวเสียก่อน

 

อ่านข่าว...  เทียบไม่ได้ ผบ.ทอ.สอน อุ๊งอิ๊ง จีนเข้มงวดความมั่นคง

 

 

          คนกลุ่มหนึ่งเลยลากเรื่องนี้เข้าสู่การเมืองทันที เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ไอจี Ing Shinawatra นำรูปภาพบิดา ทักษิณ ชินวัตร พร้อมโค้ดคำพูดของทักษิณ ครั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขเหตุการณ์ชาวกัมพูชาประท้วง บุกเผาสถานทูตไทยในพนมเปญ โดยอดีตนายกฯ ทักษิณได้สั่งการให้นำเครื่องบิน C 130 ไปรับคนไทยประมาณ 700 คน ออกจากพนมเปญกลับไทยอย่างทันท่วงที


          ก่อนหน้านี้ มีกองเชียร์เสื้อแดงได้นำประเด็นทักษิณส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในกัมพูชา มาเปรียบเทียบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยังรีรอไม่รีบส่งเครื่องบินไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น


          จริงๆ แล้ว สองเรื่องนี้มันเปรียบเทียบกันยาก เพราะคนละบริบท ต่างสถานการณ์ และต่างประเทศปลายทาง ลำพังกรณีช่วยคนไทยหนีเหตุจลาจลในกัมพูชา ก็มีรายละเอียดมากมาย

 

 

 

แผนลับโปเชนตง"อุ๊งอิ๊ง"แสร้งไม่รู้

 


          “อุ๊งอิ๊ง” หยิบเอาคำพูดตอนปลายๆ ของทักษิณ มาตอกย้ำความรู้สึกกองเชียร์ฝ่ายตัวเอง โดยละเลยที่จะเล่าความจริงทั้งหมด


          ขอสรุปความสั้นๆ ว่า ต้นเหตุของการปลุกระดมให้เกลียดชังคนไทย มาจากความขัดแย้งทางการเมืองในกัมพูชา ระหว่างฮุน เซน, เจ้านโรดม รณฤทธิ์ และสม รังสี หลังการเลือกตั้งปี 2546 ที่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก


          สื่อสิ่งพิมพ์และวิทยุกัมพูชา ได้ปลุกความรู้สึกชาตินิยม เอาไทยเป็นเหยื่อ ทำให้เกิดการจลาจลในพนมเปญ เมื่อ 29 มกราคม 2546 ซึ่งสถานทูตไทยถูกเผาและมีการปล้นสะดมทรัพย์สินของธุรกิจไทยในกัมพูชา


          4 ทุ่ม วันที่ 29 มกราคม ปีโน้น ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น เรียกประชุมแม่ทัพนายกอง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติคนไทยในพนมเปญ


          ตัวละครที่สำคัญในปีนั้นคือ "พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ“ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ “พล.อ.วิชิต ยาทิพย์” ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. เนื่องจากอดีตนายทหารสองคนนี้ เคยเข้าไปปฏิบัติราชการลับแถวชายแดนไทย-กัมพูชา สมัยสงครามเขมร 4 ฝ่าย

 

 

แผนลับโปเชนตง"อุ๊งอิ๊ง"แสร้งไม่รู้

พล.อ.วิชิต ยาทิพย์



          พล.อ.วิชิตเคยช่วยเหลือ พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ระหว่างที่หลบหนีการไล่ล่าของเขมรแดงเข้ามาอยู่แถวจันทบุรี และตราด นอกจากนั้น พล.อ.วิชิตยังทำหน้าที่ประสานงานให้กลุ่ม พล.อ.เตีย บัน ได้พบกับกลุ่มฮุน เซน ไปขอการช่วยเหลือจากเวียดนาม จนนำไปสู่การโค่นล้มเขมรแดงสำเร็จ


          ความสัมพันธ์ของ พล.อ.วิชิต กับ พล.อ.เตีย บัน ลึกซึ้งยาวนาน เป็นเหตุให้แผนปฏิบัติการ “โปเชนตง 1” อพยพคนไทยออกจากพนมเปญ ด้วยเครื่องบินลำเลียง C 130 เป็นไปด้วยความราบรื่น


          เรียกว่าตลอดทั้งวัน พล.อ.วิชิต ได้โทรศัพท์ประสานกับ พล.อ.เตีย บัน อยู่ตลอดเวลา และก่อนที่เครื่องบินกองทัพอากาศจะไปบินกัมพูชา พล.อ.วิชิตได้ขอให้รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา นำกำลังทหารมาดูแล โดยรอบสนามบินโปเชนตงเอาไว้ เพื่อป้องกันม็อบคนเขมรมาปิดล้อม


          เช้าวันที่ 30 มกราคม 2546 เครื่องบิน C 130 ลำสุดท้ายกลับมาลงจอดที่สนามบินกองทัพอากาศดอนเมือง เวลา 09.30 น. เสียงปรบมือก็ดังกระหึ่ม พร้อมด้วยการจับมือแสดงความยินดีกับความสำเร็จที่นำคนไทย 511 คนกลับบ้าน ชุดแรกโดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ 


          จากเหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้คะแนนนิยมของทักษิณ พุ่งสูงขึ้นในฐานะผู้นำในภาวะวิกฤติ ข่าวสารที่มีการนำเสนอตอนนั้น ก็รายงานว่า ทักษิณยกหูโทรศัพท์เจรจากับนายกฯ ฮุน เซน ก่อนสั่งเปิดปฏิบัติการโปเชนตง พร้อมมอบหมายให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะนั้น เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

 

 

แผนลับโปเชนตง"อุ๊งอิ๊ง"แสร้งไม่รู้

 


          อีกหลายปีต่อมา จึงมีการพูดถึงผู้ปิดทองหลังพระคือ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตนายทหารที่เคยเข้าไปช่วยกลุ่มเขมรเกาะกงต่อสู้กับเขมรแดง จนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีใครทราบมากนัก เพราะสมัยโน้นเป็นการทำงานราชการลับ


          เรื่องแผนโปเชนตงช่วยคนไทยออกจากกัมพูชา จึงมิได้มีแค่ “ทักษิณ” คนเดียว หากยังมีตัวละครลับแบบ พล.อ.วิชิต จนปฏิบัติการครั้งนั้นจบลงด้วยดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ