คอลัมนิสต์

ระวังอุบัติเหตุ ระบบจราจรไม่ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวังอุบัติเหตุ ระบบจราจรไม่ดี คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เป็นประจำ และขอเป็นสื่อกลางนำมาให้พิจารณาเพราะเป็นข้อมูลที่ดีอย่างยิ่ง

          จดหมายจากคุณ ‘ธีระเดช’ กทม. ต่อไปนี้แจ้งให้ทราบว่าระบบจราจรที่ไม่ดีมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่เสมอ พร้อมยกตัวอย่างมาให้ทราบ

 

 

          ผู้รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็น กรมทางหลวง, กทม., กรมทางหลวงชนบท ฯลฯ จึงต้องแสดงความรับผิดชอบและใส่ใจอยู่เสมอไม่ใช่ป้ายความผิดพลาดไปที่ผู้ใช้รถใช้ถนนเท่านั้น

          จึงเรียนมาด้วยความปรารถนาดีและไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุให้เสียหายในชีวิตและทรัพย์สินอะไรขึ้นมาอีก เพราะระบบการจราจรจะต้องทันยุคทันเหตุการณ์

          ถนนบางสายสร้างมานาน ชำรุดทรุดโทรมหรือมุมทางเลี้ยว/ทางโค้ง หรือตรงสะพานต้องให้มีสภาพ 100%
อ๊อด เทอร์โบ


เรื่อง อุบัติเหตุจากถนน
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ตอนนี้ข่าวไวรัสคงมาแรง แต่เรื่องอุบัติเหตุก็ยังมีอยู่ประจำ สาเหตุของอุบัติเหตุนอกจากผู้ขับขี่ พาหนะแล้ว ถนน ระบบจราจรก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก อาทิตย์ก่อนมีข่าวข้าราชการเสียชีวิตที่พัทลุงขณะชะลอรถทางซ้ายแล้วจะเข้าเลนขวาเพื่อกลับรถแล้วถูกชนจนเสียชีวิต อาทิตย์นี้ก็เห็นข่าวสองรายซ้อนคือ รถบรรทุกพ่วงกลับรถแล้วมีรถยนต์วิ่งชน กับรถกระบะกลับรถแล้วชนกับมอเตอร์ไซค์เสียชีวิต

          สาเหตุใหญ่ๆ คือระบบจราจรเมืองไทยให้กลับรถทางขวา ซึ่งเลนขวาเป็นเลนที่รถวิ่งเร็ว แล้วเวลากลับรถถ้าจะจะชิดขวาก็เสี่ยงต่อรถเร็วอีกฝั่งพุ่งชน หรือตัดเลนไปด้านซ้ายก็เสี่ยงเช่นกัน เพราะรถที่จะกลับต้องชะลอความเร็ว นอกจากนี้บางทียังมีกรวยจราจรมาวางกินเลนอีกทำให้ต้องเบี่ยง ซึ่งรถที่วิ่งทางตรงเลนขวาก็วิ่งเร็วอยู่แล้ว แล้วยังมีแนวความคิดจะแก้กฎหมายเพิ่มความเร็วอีก ซึ่งระบบแบบนี้มันเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุมาก ควรจะให้รถที่จะกลับออกทางซ้ายแล้วไปกลับสะพานกลับรถหรือมี exit ให้ออกไปกลับรถเหมือนต่างประเทศ

          นอกจากนี้เวลามีการตั้งด่านหรือมีการซ่อมแซมถนนมักจะมีการตั้งกรวยในระยะกระชั้นชิดมาก บางทีแทบหยุดรถไม่ทัน หรือพุ่งชนได้ ถ้าในต่างประเทศบางทีมีการตั้งกรวยหรือเตือนเป็นระยะทางหลายร้อยเมตรก่อนจะถึงบริเวณที่มีการซ่อมแซม

          การขีดเส้นจราจรก็เช่นกัน ไม่เข้าใจว่าทำไมตีเส้นจราจรให้ตรงๆ ไม่ได้ ต้องโย้ออกไปแล้วบางทีเลนหาย รถที่วิ่งตามเส้นจราจรก็มีโอกาสถูกชนได้ เพราะลักษณะนิสัยคนไทยไม่วิ่งตามเส้น วิ่งตามความรู้สึกว่ารถวิ่งตรง ลักษณะการตีเส้นแบบนี้ที่เคยเห็นมีทั้งในต่างจังหวัดเช่น หัวหิน ภูเก็ต หรือในกรุงเทพฯ เองถ้าวิ่งจากแยกเกษตรตรงไปทางเกษตร-นวมินทร์โดยวิ่งตามช่องจราจรจากขวามือไปเรื่อยๆ จะตกขอบซ้ายไปเลย

          ในอดีตหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เคยตีเส้นจราจรโย้ไปเรื่อยๆ แบบนี้ แต่ปัจจุบันกลับมาปกติทำให้ง่ายในการขับรถ และไม่ทำให้จราจรติดขัดด้วย เนื่องจากรถวิ่งตามช่องกับรถที่จะวิ่งตรงไม่ตามเส้น
ธีระเดช (กทม.)



ขอติดแนวไฟเพิ่มขึ้นที่อุโมงค์ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า
เรียนคุณ อ๊อด เทอร์โบ

          ดิฉันเพิ่งใช้เส้นทางถนนตัดใหม่ ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ถนนกว้างดีมากและโล่ง ช่วยย่นระยะเดินทางได้มากจากย่านศูนย์วัฒนธรรมจะไปร่มเกล้า ใช้เวลาขับรถช่วงกลางวันประมาณ 30-40 นาทีเท่านั้น จากเมื่อก่อนเปิดใช้ถนนต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

          แต่ช่วงจากถนนศรีนครินทร์จะมุ่งหน้าไปร่มเกล้ารถจะต้องลงอุโมงค์ 1 แห่ง และความที่รถมาด้วยความเร็วพอควร พอลงอุโมงค์แล้วต้องโค้งซ้ายทันที อันตรายอยู่ตรงนี้ค่ะ เพราะก่อนเข้าอุโมงค์เราอยู่ในที่สว่างมาก พอลงอุโมงค์เจอความมืดแบบกะทันหัน สายตาปรับไม่ทันและอุโมงค์ก็โค้งซ้ายทันทีสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทำให้ผู้ขับรถมองไม่เห็นแนวไฟนั้นทั้งก่อนเข้าอุโมงค์และเมื่อเข้าอุโมงค์ก็ถึงโค้งไปแล้ว

          เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ดิฉันเสนอให้ติดตั้งแนวไฟเพิ่มที่ผนังด้านขวาด้วยจะช่วยได้มากค่ะ
เจน (กรุงเทพ)


เรียนคุณ ‘เจน’ กรุงเทพ
          ผมใช้เส้นทางนี้เป็นประจำและเห็นด้วยกับแนวคิดของคุณเป็นอย่างมากเพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยเวลาลงอุโมงค์ดังที่แจ้งมา

          โดยเฉพาะไฟส่องสว่างจะต้องชัดเจนกว่านี้ เพราะอันตรายเหลือเกิน บางทีระวังแล้วแต่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาได้ตลอด

          เวลานี้การจราจรบ้านเราโดยเฉพาะใน กทม. ต้องช่วยกันระมัดระวังดูแลครับ ซึ่งผู้รับผิดชอบควรตรวจตราอยู่เสมอ เส้นแบ่งเส้นทางจราจร, สัญญาณต่างๆ ต้องชัดเจน
อ๊อด เทอร์โบ


ต้องมีสติตลอดเวลา
          ส่งท้ายด้วยจดหมายจากคุณ ‘นิพนธ์’ แม่ริม ซึ่งขอให้ทุกคนมีสติอย่าให้อารมณ์ชั่ววูบจนฟิวส์ขาดกลายเป็นฆาตกรไปโดยไม่ตั้งใจ

          อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดได้มีการมอบตัวแล้วและต่อไปก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

          เวลานี้ทุกอย่างล้วนทำให้เกิดความเครียด ขอให้ทุกคนมีสติอย่าหัวร้อนวู่วามเด็ดขาด
อ๊อด เทอร์โบ


เรื่อง อารมณ์ชั่ววูบ
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากกรณีลุงอำมหิตหัวร้อน สุดโหด ขับเก๋งพุ่งชนเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม ที่กำลังยืนเก็บกวาดอยู่ที่หน้าบ้านเข้าอย่างจังจนร่างกระเด็นและเสียชีวิตคาที่ เหตุเพราะโมโหที่อีกฝ่ายพยายามท้าทายด้วยการฉีดน้ำใส่ ช่วงที่กำลังเดินไปขึ้นรถ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหาความขัดแย้งสมัยเป็นกรรมการหมู่บ้านมาก่อน ทำให้บันดาลโทสะขับรถชนเสียชีวิต ล่าสุดมอบตัวต่อตำรวจ พูดเพียงสั้นๆ ว่า ขอโทษ ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดเรื่องนี้ ยอมรับกับสิ่งที่กระทำลงไป

          สิ่งที่ผู้ก่อเหตุทำนั้นรับไม่ได้จริงๆ จากที่ผมติดตามข่าว ครอบครัวบ้านผู้เสียชีวิต เคยหางาน หาข้าวให้กินอยู่เลย ทำไมถึงต้องมาก่อเหตุแบบนี้ ผมว่าทำเกินกว่าเหตุ เรื่องแบบนี้น่าจะคุยกันได้นะ เป็นมนุษย์ด้วยกันแท้ๆ ก็ไม่รู้ว่าโกรธแค้นอะไรเขาขนาดนั้น ถึงพุ่งชนเขาจนตาย เพื่อนบ้านกัน มีอะไรควรเข้ามาพูดคุยกันดีๆ บ้านที่ซื้อเราก็อยู่กันอีกนาน ไปไหนมาไหนมีของฝากติดไม้ติดมือไม่ดีกว่าหรือ ไปธุระฝากบ้านดูแลบ้านกันดีกว่า อายุก็ไม่ใช่น้อยๆ แล้ว บนรถก็มีทั้งเด็ก และคนชรา น่าจะมีสติ ระงับอารมณ์ได้บ้าง โมโหชั่ววูบ เพื่อนบ้านตาย-เราติดคุก ไม่คุ้มเลย สงสารลูกเมีย ห่วงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านที่อาจจะปฏิบัติกับลูกและเมียเขาไม่ดีก็ได้

          เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ปัญหาลิ้นกับฟัน “เพื่อนบ้าน” คนบ้านติดกันได้มากๆ เลยครับ ถือเป็นบทเรียนของการอยู่ร่วมกันในสังคม
นิพนธ์ (แม่ริม)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ