คอลัมนิสต์

บิ๊กตู่โอด พ.ร.บ.งบเข้าขั้นวิกฤติ สั่งสำนักงบฯเตรียมแผนสำรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ โอด พ.ร.บ.งบเข้าขั้นวิกฤติ สั่งสำนักงบฯเตรียมแผนสำรอง

 

 

          ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมด่วนวันพุธที่ 29 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ กรณีเกิดปัญหาการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

 

 

          สำหรับผลสืบเนื่องจากการเสียบบัตรแทนกันนั้น สร้างความวิตกแก่รัฐบาลพอสมควร เพราะมีความเป็นไปได้เท่ากับความเป็นไปไม่ได้ ที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะเป็นโมฆะ ซึ่งเท่ากับว่าทุกอย่างที่ทำมาจะสูญเปล่าทั้งยังกระทบต่อเศรษฐกิจมากมายมหาศาล


          ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 มกราคม ที่มี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อันเป็นผลมาจากส.ส.เสียบบัตรแทนกัน และศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ในวันที่ 29 มกราคมนี้ ดังนั้น จึงต้องรอดูมติของศาลรัฐธรรมนูญ


          ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้สำนักงบประมาณ เตรียมแผนสำรองไว้ หากการเบิกจ่ายงบประมาณมีความล่าช้า หรือยังไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ได้ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่กระทบต่อประเทศชาติ


          เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล่าวในห้องประชุม ครม.ขอให้สำนักงานงบประมาณไปหาแนวทางสำรองไว้ด้วยเช่นกัน


          สำหรับการที่ส.ส.เสียบบัตรแทนกันนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ได้มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่เป็นการหารือเกี่ยวกับการรับมือไวรัสโคโรนา แม้จะมีทั้งนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็น 2 พรรคที่ปรากฏว่ามี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ร่วมประชุมด้วยก็ตาม

 



          ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน เสนอให้นำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณกลับเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาใหม่ว่าจำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน รัฐบาลได้ศึกษาหาแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ไว้บ้างแล้ว ข้อกังวลในปัจจุบันเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติและศาล ซึ่งจะต้องหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าทุกฝ่ายจะร่วมใจและร่วมมือกัน คิดเพื่อช่วยให้ประเทศมีทางออกในสถานการณ์ที่วิกฤติอยู่ในขณะนี้ เพราะเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณนั้นจะส่งผลกระทบที่สุด ได้แต่หวังว่าทุกฝ่ายจะตั้งใจทำให้ประเทศและประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ในสภาวะที่มีปัญหารุมเร้ามากมายในปัจจุบัน


          ทั้งนี้สิ่งที่ต้องจับตานอกจากการรับหรือไม่รับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ยังต้องดูว่าสำนักงบประมาณนั้นมีแนวทางอย่างไรในการเบิกจ่ายงบประมาณเมื่อกฎหมายยังไม่ประกาศใช้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ