คอลัมนิสต์

หอมกลิ่นกล้วย 'กลุ่ม 16' ในศึกซักฟอก  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 29 ม.ค.63

 

 

***************************

 

 

เซียนการเมืองบางสำนักวิเคราะห์ว่าจังหวะก้าวของฝ่ายค้านเรื่องซักฟอกรัฐบาลนั้นน่าจะพุ่งเป้าไปที่ “ลุงตู่” และเสนาบดีบางรายในรัฐบาล คสช. เพื่อมุ่งหวังไปสู่การเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล ด้วยอาศัยการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นตัวนำร่อง

 

ฟากพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.2563) ว่าจะเรียกประชุมหัวหน้าพรรคทั้ง 7 พรรคในวันที่ 29 มกราคม และจะตัดสินใจยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงวันที่ 29-31 มกราคม

 

แม้กองเชียร์ฝ่ายค้านจะฟันธงว่าศึกซักฟอกเที่ยวนี้น็อกรัฐบาลลุงตู่ได้แน่นอน แต่ก็มีเสียงนินทาว่า “ฝ่ายค้านป้อแป้” ทุกพรรคมีปัญหาภายใน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย แบ่งเป็น 2 ค่ายคือ “ค่ายบางบอนโอชา” กับ “ค่ายหญิงหน่อยอร่อยจุงเบย”

 

 

 

 

กลุ่ม 16 รวมตัว

 

 

เมื่อค่ำวันที่ 28 มกราคม 2563 ในงานสวดพระอภิธรรมศพ ชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และส.ส.บุรีรัมย์ ที่บ้านชิดชอบ ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการระดับสูงจำนวนมากเข้าร่วม

 

 

 

หอมกลิ่นกล้วย 'กลุ่ม 16' ในศึกซักฟอก  

 

 

บังเอิญวันนั้นมีส.ส. และอดีต ส.ส.รุ่นใหญ่ไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักการเมือง “กลุ่ม 16” อาทิ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สุชาติ ตันเจริญ” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร สรอรรถ กลิ่นประทุม” ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย และ “วราเทพ รัตนากร” อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

 

หอมกลิ่นกล้วย 'กลุ่ม 16' ในศึกซักฟอก  

สมพงษ์ สุชาติ และสรอรรถ

 

 

 

ต้องยอมรับว่าบุคลากรทางการเมืองที่เอ่ยชื่อมาข้างต้นดังปานพลุสมัยรัฐบาลชวน มีอำนาจวาสนาเรืองรุ่งสุดๆ และต่ำเตี้ยติดดินก็ในยุครัฐบาลบรรหาร

 

โกวเล้งเขียนไว้ว่า “เนื่องเพราะในใต้หล้า ยังมีคุณธรรมและน้ำมิตรดำรงคงอยู่ คนจึงผิดแผกจากเดียรัจฉาน” อาจนำมาใช้อธิบายความสัมพันธ์ของกลุ่ม 16 ได้กระมัง?

 

 

 

 

เรื่องกล้วยๆ

 

 

ดังที่ทราบกัน พรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ได้ล็อกเป้าไว้ที่ 5 คนคือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม 2.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย 3.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ 5.ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ

 

 

 

หอมกลิ่นกล้วย 'กลุ่ม 16' ในศึกซักฟอก  

ภาพอดีต สมพงษ์ กำนันเป๊าะ และไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์

 

 

 

ในลิสต์รายชื่อเพื่อไทยไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันว่าจะอภิปราย “ลุงตู่” เช่นเดียวกับพรรคเพื่อชาติ ส่วนพรรคอนาคตใหม่ เตรียมการที่จะอภิปรายรัฐมนตรีหลายคน เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และวิษณุ เครืองาม

 

ท่ามกลางข่าวลือ “ดีลลับ” ระหว่างแกนนำพรรคฝ่ายค้านบางคนกับ ผู้มีบารมีบางพรรค” ให้ให้ตัดชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ ออกจากญัตติขออภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้าน

 

จะว่าไปแล้วปัญหาของเพื่อไทยไม่ใช่ “งูเห่า” เขย่าพรรค หากแต่เป็นเชื้อไวรัสค้างคาวกิน “กล้วยเซราะกราว” กำลังแพร่ระบาด ทำเอาเดี้ยงไปทั้งพรรค

 

 

 

 

เอาฤกษ์เอาชัย

 

 

เย็นวันที่ 25 มกราคม 2563 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานปิดทองหลวงพ่อเกษร วัดบางบอน ประจำปี 2563 ซึ่งบ้านพักของ “เหลิม บางบอน” อยู่ด้านหลังวัดบางบอน

 

เนื่องจาก วัน อยู่บำรุง” ส.ส.เขตบางบอน รับหน้าที่ช่วยเหลือจัดหามหรสพมาสมโภชทุกปี ในแฟนเพจวัน อยู่บำรุง จึงแจ้งข่าวว่า ในแต่ละคืนมีศิลปินนักร้องคนใดมางานวัดบางบอนบ้าง

 

 

 

หอมกลิ่นกล้วย 'กลุ่ม 16' ในศึกซักฟอก  

เฉลิม ประธานเปิดงานประจำปีวัดบางบอน

 

 

 

พักนี้ “เหลิม บางบอน” รู้สึกหงุดหงิดกับข่าวสารเรื่องมีคนมาล็อบบี้ไม่ให้อภิปราย “บิ๊กป้อม” โดยประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ย้ำว่าไม่ได้มีการล็อบบี้ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ไม่มีข้อมูลว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร 

 

“เรากลัวเสียฟอร์มว่า ถ้าไม่มีข้อมูลอะไรแล้วไปพูดในสภาก็จะโดนด่าอีก” คำอธิบายของเหลิม บางบอน อาจไม่เป็นที่สบอารมณ์ของกองเชียร์เพื่อไทยบางกลุ่ม

 

คงต้องลุ้นว่า เสี่ยเหลิมจะมีหมัดเด็ดอะไรทำให้รัฐบาลลุงตู่น็อกคาเวทีซักฟอก

 

 

**************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ