คอลัมนิสต์

หัก'ไวพจน์' ดัน'จุลพันธ์' ยึดชากังราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 28 ม.ค.63

 

 

*******************

 

กกต.ประกาศแล้ว วันเลือกตั้งซ่อม ส..กำแพงเพชร  วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเปิดรับสมัคร 29 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2563 

 

คนเมืองกล้วยไข่ไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไร เพราะจะเลือกตั้งวันไหน พรรคพลังประชารัฐก็ชนะ เนื่องจากผลคะแนนคราวที่แล้ว “...ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” กวาดไป 34,271 คะแนน ทิ้งห่างผู้สมัคร ส..พรรคเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ขาดลอย

 

นาทีนี้ ความตื่นเต้นกลับตกมาอยู่ที่ “กลุ่มชากังราว” ของ เรืองวิทย์ ลิกค์ และวราเทพ รัตนากร จะเลือกใคร? ระหว่าง “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ลูกชายไวพจน์ กับ “จุลพันธ์ ทับทิม” อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร 3 สมัย

 

 

ชากังราว 2 ปีก

 

 

การเมืองระดับชาติและท้องถิ่นในกำแพงเพชร ล้วนอยู่ใน “กลุ่มชากังราว” ที่มีนักการเมืองรุ่นใหญ่ “เรืองวิทย์ ลิกค์” อดีต ส..กำแพงเพชร 8 สมัย บิดาของ ไผ่ ลิกค์ ส..กำแพงเพชร เขต 1 และ “วราเทพ รัตนากร” อดีต ส..กำแพงเพชรหลายสมัย เป็นแกนนำ

 

 

หัก'ไวพจน์' ดัน'จุลพันธ์' ยึดชากังราว

ไผ่ ลิกค์ ขนาบด้วยจุลพันธุ์ และสุนทร

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มชากังราว ยังแยกเป็น 2 ปีกคือ “กลุ่มกำแพงเพชรพัฒนา” สายเรืองวิทย์ ลิกค์  โดย “ไวพจน์” ก็อยู่ในสายนี้

 

กลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี” สายวราเทพ รัตนากร และ “เจ้าพ่อคลองขลุง” สนั่น สบายเมือง อดีต ส..กำแพงเพชร (พ่อตาของ อนันต์ ผลอำนวย ส..กำแพงเพชร)

 

สองกลุ่มนี้ เป็นเอกภาพในการเลือกตั้ง ส.. แต่การเมืองท้องถิ่น ก็แข่งขันกันเองอย่างดุเดือดมา 2 รอบแล้วในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.กำแพงเพชร 

 

ปี 2551 จุลพันธ์ ทับทิม กลุ่มกำแพงเพชรพัฒนา ชนะสุนทร รัตนากร กลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี พี่ชายของวราเทพ ไปอย่างเฉียดฉิว แต่ปี 2555 สุนทร รัตนากร แก้มือเอาชนะจุลพันธ์ ทับทิม ได้เป็นนายก อบจ.เมืองกล้วยไข่สมัยแรก

 

แม้จะแข่งขันกันในสนาม แต่กลุ่มชากังราว 2 ปีก ก็สามารถทำงานร่วมกันได้ คนแพ้ก็เป็นรองนายก อบจ.

 

 

 

มือขวาเรืองวิทย์

 

 

คนชากังราวทราบดีว่า “จุลพันธ์ ทับทิม” เป็นคนสนิทของ เรืองวิทย์ ลิกค์ มายาวนาน ตั้งแต่เป็น ส.. จนขยับเป็นนายก อบจ. ซึ่งในทุกวันนี้ จุลพันธ์ จะออกไปพบประชาชนในนาม “ทีมงาน ส..ไผ่ ลิกค์” 

 

มีข้อน่าสังเกต ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา จุลพันธ์ออกงานสังคมในเขตเลือกตั้งที่ 2 ถี่มาก แถมหัวคะแนนของเขาก็เคลื่อนไหวคึกคัก

 

 

 

หัก'ไวพจน์' ดัน'จุลพันธ์' ยึดชากังราว

จุลพันธ์ ทับทิม ออกงานถี่ยิบ

 

 

สมัยเลือกตั้ง ส..ปี 2557 จุลพันธ์ ทับทิม ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.. เพราะอาศัยฐานเสียงเดิมของตัวเอง บวกฐานเสียงของไผ่ ลิกค์ รวมทั้งกฤช อาทิตย์แก้ว อดีต ส..กำแพงเพชร ซึ่งมีความสนิทสนมกับเรืองวิทย์ ลิกค์

 

 

 

หัก'ไวพจน์' ดัน'จุลพันธ์' ยึดชากังราว

ไวพจน์ พาจุลพันธุ์ และสุนทร ไปโชว์ตัวเมื่อปีที่แล้ว

 

 

ว่ากันว่า กลุ่มวราเทพ รัตนากร ก็ช่วยจุลพันธ์ เพราะต้องการส่งคู่แข่งในสนามท้องถิ่นไปเป็น ส.. 6 ปี แต่สถานการณ์พลิกผัน เกิดรัฐประหาร 2557 จุลพันธ์เลยเป็น ส..แค่ 2 เดือน

 

หากว่าการเลือกตั้งซ่อม 23 กุมภาพันธ์นี้ กลุ่มวราเทพ หนุนจุลพันธ์ ลงสมัคร ส.. ก็เท่ากับเป็นการเปิดทางให้พี่ชาย สุนทร ได้เป็นนายก อบจ.กำแพงเพชร ไปครึ่งค่อนตัว

 

วันนี้ จุลพันธ์และสุนทร ก็เดินสายออกงานร่วมกัน เหมือนหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นล่วงหน้า

 

 

 

 

 

เล่นสนามท้องถิ่น

 

 

ส่องแฟนเพจเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ได้ไปร่วมงานทำบุญขึ้นตึกใหม่ขององค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้ตก อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร

 

ช่วงปีใหม่ ลูกชาย-ลูกสาวของไวพจน์ ก็เดินสายไปคารวะเรืองวิทย์ ลิกค์ และวราเทพ รัตนากร เหมือนจะเป็นการส่งสัญญาณขอการสนับสนุนจาก “บ้านใหญ่ชากังราว” 

 

 

 

หัก'ไวพจน์' ดัน'จุลพันธ์' ยึดชากังราว

เพชรภูมิ-พรีส ถ่ายรูปกับวราเทพ ในงานแต่งลูกชายของอดีต ส.ส.กำแพงเพชร

 

 

 

ครอบครัว “อาภรณ์รัตน์” ยังหวังที่จะให้พรรคพลังประชารัฐส่ง เพชรภูมิ ได้ลง ส..แทนบิดา ที่หลบหนีหมายจับคดีล้มประชุมอาเซียนอยู่

 

ดังที่รู้กัน “ไวพจน์” วาดหวังให้ลูกสาว “พรีส” พิชญา และ “พูม” เพชรภูมิ เป็นทายาททางการเมือง เบื้องต้นไวพจน์วางแผนให้ลูกชายลงสมัครนายก อบต. และลูกสาวลงสมัคร ส..เขต อ.โกสัมพีนคร

 

บังเอิญกรรมเก่าตามทัน เรื่องคดีล้มประชุมอาเซียน ไวพจน์เลยเปลี่ยนแผนดันลูกชายลง ส..แทนตัวเอง แต่ก็มีปัญหา “ผู้ใหญ่” ในกลุ่มชากังราวมองว่า ลูกชายของเขายังเด็กเกินไป

 

ชื่อของจุลพันธ์ จึงโผล่ขึ้นมา..ไวพจน์ก็พูดไม่ออก เพราะเป็นคนชายคาเดียวกัน 

 

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ