คอลัมนิสต์

ตั้งสติรับมือโคโรนาไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งสติรับมือโคโรนาไวรัส บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563

 

 


          จาก 1 กลายเป็น 2 และเพียงชั่วพริบตาเดียว ผู้ป่วยด้วยเชื้อโคโรนาไวรัสในไทยก็เพิ่มเป็น 8 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้านได้แล้ว 5 ราย แม้จะเป็นจำนวนคนป่วยที่ไม่ได้มากมายอะไร แต่อัตราการพบเพิ่มขึ้นเช่นนี้ ก็อาจทำให้สังคมเกิดความตื่นตระหนกอย่างยากจะหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะในยามที่โลกข้อมูลข่าวสารสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว และที่อันตรายมากคือขาดการกลั่นกรองว่าเป็น ข้อมูลจริงหรือเป็นเรื่องเท็จที่พบเห็นเป็นประจำในโลกออนไลน์ เพราะถ้าหากสังคมเข้าใจผิดอย่างเช่น เรื่องการระบาด การติดต่อ ความรุนแรงของโรค สิ่งที่จะตามมาก็คือความวุ่นวายในการให้บริการทางการแพทย์ อันจะยิ่งส่งผลเสียเมื่อผู้คนไปแออัดกันอยู่ตามสถานพยาบาลเพราะอาการป่วยใจ

 

 

          ในทางการแพทย์ ไวรัสสายพันธุ์ 2019 หรือโคโรนาไวรัส ที่พบการระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน มีผู้ป่วยชาวจีนหลายพันคน เสียชีวิตไปแล้ว 56 คน จนถึงขณะนี้จีนได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเร่งสร้างโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยให้เสร็จภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะที่หลายประเทศในเอเชียก็พบผู้ติดเชื้อด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อสอบสวนโรคแล้วก็พบว่าเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ทางการจีนยอมรับเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ นั่นย่อมหมายความถึงความยากลำบากในการควบคุมโรค โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวที่มีชาวจีนมาเที่ยวมากถึงกว่าปีละ 10 ล้านคนอย่างประเทศไทย เช่นเดียวกับที่คนไทยก็ไปเยือนจีนไม่ใช่น้อย


          ตามคำแนะนำของแพทย์ถึงประชาชนทั่วไปให้ยึดถือแนวปฏิบัติเพื่อหลบเลี่ยงการติดเชื้อก็คือ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐานเพื่อป้องกันตนเองจากนานาเชื้อโรคที่สามารถติดต่อกันได้จากการไอ จาม สัมผัส การป้องกันตนเองด้วยหน้ากากอนามัยมาตรฐานเอ็น 95 นั้น ทางการแพทย์บอกไว้ว่า สามารถใช้ได้ระดับหนึ่ง เพราะฝุ่นฝอยละอองจากการไอหรือจามมีขนาดใหญ่กว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งไม่สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ แต่โอกาสสัมผัสกับเชื้อโรคทางอื่นก็ยังมีอีกมาก ฉะนั้นประชาชนจึงควรติดตามข่าวสารและรับข้อมูลทางการแพทย์เพื่อเป็นแนวในทางปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ




          กล่าวสำหรับภาครัฐ นอกจากการเตรียมความพร้อมรับมือในทุกๆ ด้านในระดับสูงตามมาตรฐานแล้ว การให้ข้อมูลแก่สังคมอย่างถูกต้องรวดเร็ว สม่ำเสมอ ตรงไปตรงมาก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความสับสนและตื่นกลัวจนเกินเหตุ ขณะเดียวกัน ประชาชนก็จะต้องไม่ประมาท หนทางใดที่สามารถป้องกันตัวเองได้ก็ควรทำ อย่างเช่นการสวมหน้ากากอนามัย ที่สามารถป้องกันได้ทั้งไวรัส และฝุ่นพิษในคราวเดียวกัน ซึ่งจะช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ในระดับหนึ่ง เพราะที่สุดจะว่าไปแล้ว การจะเอาชนะภัยชนิดนี้ได้ จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันของคนในสังคมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ