คอลัมนิสต์

คนไทยกับไวรัสโคโรน่าในจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยกับไวรัสโคโรน่าในจีน โดย...     เอนก  เหล่าธรรมทัศน์    ประธานสถาบันบูรพาภิวัตน์

 

 

          การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และจะกระทบต่อไทยอย่างแน่นอน ผมคิดว่าสถานการณ์ในขณะนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤตแล้วในจีน  ถึงขั้นเรียกประชุมด่วนกรมการเมืองประจำ 7 คน กระชับให้ทั้งรัฐ ทั้งประเทศรับมือ กับผลที่จะเกิดขึ้นเต็มที่ มีการปิดอู่ฮั่นและเมืองอื่นไปแล้วหลายเมืองแล้ว และนักท่องเที่ยวหรือเดินทางของจีนถูกสั่งห้ามออกนอกประเทศแล้ว  

 

อ่านข่าว...  ห้ามจีนเข้าไทย...ป้องกันไวรัสโคโรน่าได้หรือ

 


   

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราสนใจแต่ผลที่จะมาถึงการท่องเที่ยวของไทย หรือกังวลตื่นตระหนกว่าจะมีคนไทยไปรับเชื้อแล้วนำมาเผยแพร่ต่อในไทยเท่านั้น   บางท่านก็วิพากษ์วิจารณ์ตำหนิทางการจีนแบบรู้จริงบ้างไม่จริงบ้าง  ความจริงต้องถือว่าเขาค้นพบไวรัสตัวการได้รวดเร็วมาก เพราะเทคโนโลยีชีวภาพของจีนนั้น โปรดทราบ อยู่ในแนวหน้าของโลก การทำ Quarantine ปิดกั้นและสกัดไม่ให้ผู้ติดเชื้อหรืออยู่ในวิสัยจะติดเชื้อไม่ให้อยู่ติดหรือให้อยู่ออกจากคนส่วนใหญ่ และการสั่งห้ามเข้าออกเมืองที่ต้องสงสัยก็ทำได้รวดเร็ว แข็งขัน และทำโดยไม่หวั่นเกรงแต่น้อยต่อเรื่องผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจ ก็จัดว่าทำได้ดีมาก เขามุ่งรักษาชีวิตผู้คนก่อนสิ่งอิ่นใดทั้งสิ้น การเร่งสร้างโรงพยาบาลพิเศษขนาดใหญ่ขึ้นมาในหลายเมือง อย่างเร่งด่วนก็จำเป็นมากและเขาทำกันได้อย่างรวดเร็ว แน่นอน ไม่มีใครรู้ว่าคนป่วยจะมีมากแค่ไหน เพราะระยะฟักตัวของไวรัสนี้สองอาทิตย์ ต้องรอดู  อาจมีผู้ป่วยจำนวนมาก หรือไม่มากเท่ากับเตียงที่กำลังติดตั้ง แต่เกินดีกว่าขาด ครับ 


          ผมคิดว่าท่าทีที่ถูกต้องขณะนี้ เราควรจะให้กำลังใจเขามากกว่า ในฐานะมิตรประเทศ ในอดีต ยามที่เราทุกข์จีนจะเคียงบ่าเคียงไหล่ช่วยเหลือและให้กำลังใจเราเสมอมา  มิตรนั้นมีไว้เพื่ออะไร ? ก็เพื่อช่วยเหลือและปลอบใจกันในยามทุกข์ นี่แหละสำคัญที่สุด บัดนี้ ไม่ใช่เวลาที่จะมาวิพากษ์ ไม่ใช่เวลาที่จะกังวลแค่ผลกระทบที่จะตกมาถึงคนไทยและเมืองไทย !

 

 


          เราควรจะแสดงออกถึงความห่วงใย อะไรที่นึกออก ช่วยเขาได้  ก็ช่วยให้เต็มที่ อุปกรณ์อะไรที่มีอยู่และเป็นที่ต้องการ ต้องส่งไปช่วย  กระทรวงสาธารณสุขเราน่าจะประชุมว่าจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง หน้ากากอะไรที่ใช้ได้ ส่งไปให้เขาด่วน ! ขอให้ตรุษจีนปีนี้เป็นตรุษจีน ที่ไทยช่วยจีนบ้างเถิด ! จีนกับไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ