คอลัมนิสต์

โจรปล้นทองลพบุรี ใจโหดผิดธรรมดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจรปล้นทองลพบุรี ใจโหดผิดธรรมดา คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

  
          ทันทีที่ตำรวจจับโจรปล้นทองที่ลพบุรีได้ คดีก็กลายเป็นข่าวใหญ่ทันทีและมีจดหมายทุกสายทางส่งมายัง ‘ดับเครื่องชน’ แสดงความเห็นมากมาย
  
          จึงขอเป็นสื่อกลางนำเสนอมาเพื่อจะได้ทราบว่าอะไรเป็นแรงจูงใจให้จิตใจเหี้ยมโหดฆ่าคน-ฆ่าเด็ก-ฆ่าผู้หญิง เหมือนผักปลาเช่นนี้

อ่านข่าว
เปิดประวัติ ผอ.รร. ปล้นทอง เป็นลูก ตร. เผยที่มาปืนใช้ก่อเหตุ

 

 

 

          ที่ช็อกความรู้สึกก็คือโจรคนดีมีพื้นฐานครอบครัวดี ฐานะไม่เดือดร้อนตำแหน่งหน้าที่การงานดี เป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียน

          ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อก่อคดีปล้นทองแล้วยังไปทำหน้าที่ทุกอย่างแบบหน้าตาเฉย โดยร่วมกิจกรรมทุกอย่างในวันเด็ก-วันครูเป็นปกติ แสดงว่าจิตใจไม่ปกติจริงๆ
  
          ก่อนอื่น ‘ดับเครื่องชน’ ขอชื่นชม-ชมเชยตำรวจทุกคนที่ร่วมคลี่คลายคดีและสามารถจับกุมคนร้ายได้ในเวลาอันรวดเร็วและที่สำคัญคือไม่ผิดตัวหรือจับแพะเพราะของกลางต่างๆ มัดตัวชัดเจนตามภาษาตำรวจเรียกว่าจำนนด้วยหลักฐาน
  
          เบื้องหลังรายละเอียดการจับกุมครั้งนี้จะมีรายงานข่าวมาให้ทราบแล้วและผลงานชิ้นโบแดงนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจไทยดีขึ้นเยอะเพราะปกติมีแต่ข่าวลบตลอด
  
          จดหมายต่อไปนี้คงจะทำให้ประชาชนอุ่นใจและขอให้ตำรวจเป็นต้นน้ำแห่งที่พึ่งของคนไทย
อ๊อด เทอร์โบ


คดีแห่งปีหนูไฟ
ชื่นชมการทำงานตำรวจ

          เป็นคดีที่บอกตรงๆ ว่ารู้สึกแนวทางการสืบสวน ดูหว่านแห ไร้ทิศทาง ดูสิ้นหวังในตอนต้น แต่สุดท้ายก็จับได้เสียที กับคดีคดีสะเทือนขวัญรับปีหนูไฟ อย่างคดีคนร้ายบุกเดี่ยว “กราดยิง–ชิงทอง” ในห้างสรรพสินค้า จ.ลพบุรี แม้ตอนนี้จะจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีนี้ได้แล้วและมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการไปแล้วเรียบร้อย หลายคนก็คงได้ติดตามกัน

          แต่สิ่งที่สังคมอยากรู้อย่างมากก็คือสาเหตุอะไรที่ทำให้ลงมือสังหารโหดประชาชนบริสุทธิ์จนเสียชีวิตถึง 3 ราย ซึ่งมีเด็กน้อยวัยเพียง 2 ขวบรวมอยู่ด้วย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย เพราะดูเหมือนทุกคำให้การย้อนแย้งกันไปหมด

          คำให้การของผู้ต้องหาจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อในคำให้การบางส่วน และจะเค้นสอบอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าคำให้การของผู้ต้องหาจะไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่หรือมองว่าดูจะขัดแย้งกับหลายๆ สิ่งไปมาก แต่นั่นก็เป็นสิทธิ์ของบุคคลที่มีการพูดถึงมาก ก็คือสภาพจิตใจของคนร้ายที่เรียกว่าโหดเหี้ยมเกินกว่าคนปกติ จนมีการวิเคราะห์ว่าโจรโฉดปล้นทองรายนี้อาจเข้าข่ายผู้ที่อยู่ในกลุ่มคนที่มีความผิดปกติทางบุคลิก หรือที่เรียกว่า “ไซโคพาธ” ซึ่งไม่ใช่ชื่อโรคแต่เป็นชื่อเรียกกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม


          “บุคลิกต่อต้านสังคม” หมายถึง คนจำพวกที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่กระทำนั้นถูกต้องหรือไม่ ไม่เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม เป็นคนกลุ่มที่ถูกหล่อหลอม หรือมีประสบการณ์จากการกระทำที่ผิดๆ มาตั้งแต่วัยเด็ก เช่น ทำร้ายสัตว์มาโดยไม่มีใครอบรมสั่งสอนว่านั่นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จนเขาเติบโตด้วยความเข้าใจผิดว่าการกระทำนั้นเป็นเรื่องปกติ

          การแกะรอยหาเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้นั้นขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงประชาชนชาวบ้านที่ให้ความร่วมมือ ช่วยแจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยต่างๆ
จันทรา (ลพบุรี)


 เรื่อง โจรในคราบครู
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านสร้างความช็อกให้คนในสังคมไทยเมื่อพบว่าผู้ก่อเกิดเหตุปล้นทองที่ จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 2 ขวบโดนลูกหลงเสียชีวิตด้วย เป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สิงห์บุรี

          แต่ที่น่าตกใจไปกว่านั้น หลังเกิดเหตุปล้นทอง 2 วัน ยังพาภรรยาไปเที่ยววันเด็ก และในวันที่ 16 มกราคม ผอ.กอล์ฟ ร่วมทำกิจกรรมวันครู ลงสนามแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนอย่างสนุกสนาน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ใช้ชีวิตได้ปกติเช่นนี้ไม่ได้รู้สึกรู้สากับ 3 ชีวิตที่ต้องสังเวยกับการกระทำอันเหี้ยมบ้างเลยหรือไง ครูดีๆ ในสายตาเด็กๆ กลายเป็นคนร้ายที่โหดเหี้ยม คิดไม่ถึงเลยจริงๆ แล้วอะไรเป็นแรงจูงใจของการก่อเหตุสะเทือนขวัญเพราะดูจากโปรไฟล์แล้วก็มีชีวิตดี ใช้ของหรู แถมยังมีครอบครัวที่ดี

          เหตุการณ์นี้ทำให้ผมมีความกังวลใจมากกับภาพลักษณ์อาชีพครูและผู้บริหารโรงเรียน ในฐานะที่เป็นครูด้วยกัน อย่างน้อยคนเป็นครู เป็นผู้บริหารโรงเรียนต้องมีความผูกพันกับเด็ก มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความเมตตา เป็นแม่พิมพ์ของชาติ อบรมสั่งสอนเด็กให้เป็นคนดีของสังคม ไม่ใช่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเสียเอง

          ขอเตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กของโรงเรียนกันเป็นจำนวนมาก ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่มีผู้นำเป็นโจร ได้โปรดใช้สติกันนิดนึง อย่าใช้โรงเรียนเป็นที่ระบายอารมณ์เพราะคนที่ได้รับผลกระทบก็คือเด็กๆ และครูท่านอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง แค่นี้พวกเขาก็เจ็บปวดมากพอแล้ว

          ผมขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านและนักเรียนทุกคนครับ ขอให้ผ่านเรื่องร้ายๆแบบนี้ไปได้ ขอให้เพื่อนครูทุกคนทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ ดูแลเด็กให้ได้รับการศึกษา สู้เพื่อลูกๆ นักเรียนของเราต่อไป
วิทยา (เมืองสิงห์)
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ