คอลัมนิสต์

ลดฝุ่นพิษเริ่มจากตัวเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลดฝุ่นพิษเริ่มจากตัวเรา บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวัน

 

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงประชาชนในเรื่องมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 มีพระบรมราโชบายให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการจัดสร้างเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 ต้นแบบ จำนวน 4 เครื่อง ให้ติดตั้งในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่คนไทย ขณะที่หลายฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลได้ออกมาตรการป้องกันและเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยของคนไทยที่ต้องตกเป็นเหยื่อของฝุ่นพิษดังกล่าว ซึ่งนับวันจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นของประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นหนักในช่วง 2-3 เดือนในทุกต้นปี จากที่ผ่านมาเราอาจจะละเลยไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างจริงจัง โดยล่าสุดรัฐบาลได้เห็นชอบในขั้นต้นให้มีแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ แก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองปี 2562-2567

 

อ่านข่าว... 6 โรดแม็พ ฝ่าวิกฤติ พีเอ็ม2.5

 

 

          หากมองย้อนกลับไปราว 2 ปีที่ผ่านมา ภาครัฐได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้มีการหาเครื่องไม้เครื่องมือและแผนเตรียมการป้องกันโดยตลอด สิ่งสำคัญคือต้องสร้างการรับรู้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ถ้าจะห้ามเผาไร่นา แล้วจะกำจัดตอซังอย่างไร รัฐบาลก็ต้องหามาตรการเสริมลงไป มีอย่างเดียวถ้าไม่เผาตอซังก็เอารถไปไถไปขุดรากถอนโคนให้ ส่วนเรื่องการเผาไร่อ้อยบางบริษัทก็ทำดีจัดเครื่องมือไปช่วยตัดอ้อยส่งโรงงานโดยไม่ต้องเผา และวันนี้ก็ลดการรับซื้ออ้อยที่เผาลงในระดับหนึ่งจนสามารถแก้ปัญหาลงไปได้ ขณะเดียวกันก็ได้มีการเข้มงวดกับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งในเรื่องของการปลดปล่อยมลภาวะไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน ที่ไหนต้องปรับปรุงก็ปิดปรับปรุงให้เรียบร้อย เมื่อดีขึ้นค่อยเปิดทำงานต่อในส่วนของยานพาหนะก็ได้มีการเข้มงวดทั้งการตรวจสอบ รวมถึงการตั้งด่านจับรถทุกคันที่มีความควันดำ ไม่ว่าจะรถกี่ปีก็ว่ากันไป ตอนนี้จับทุกคัน ห้ามวิ่ง หยุดวิ่ง


          ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณายกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤติ มีการตั้งวอร์รูมและคณะทำงานแจ้งค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ให้ประชาชนได้รับรู้เป็นรายชั่วโมง พร้อมทั้งเข้มงวดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบควันดำ การเผาในที่โล่งทั้งของชาวไร่ชาวนา รวมถึงมาตรการควบคุมให้บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า แก้ไขปัญหาการจราจรจากการก่อสร้างเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง โดยจะกำกับให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีบทลงโทษที่รุนแรงและเข้มงวด โดยให้อำนาจแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนในกทม. เป็นผู้ว่าฯ กทม. และกรมต่างๆ ของรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการและให้การสนับสนุนขับเคลื่อนตามแผนวาระแห่งชาติ




          ปรากฏการณ์ฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ที่กำลังบั่นทอนสุขภาพของคนไทยให้ตายแบบผ่อนส่งทุกวันนี้ กลายเป็นวิกฤติที่คนไทยต้องเผชิญความเสี่ยงในทุกๆ ปีถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องลุกขึ้นมาปกป้องสุขภาพของตนเอง ทุกมาตรการที่ทำต่อเนื่องกันมาจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นเข้มงวดทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการเกษตร อุตสาหกรรมรถยนต์ หรือเคมีภัณฑ์ต่างๆ ต้องไม่สร้างปัญหาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลายประเทศตระหนักถึงปัญหาสภาพแวดล้อมและมีมาตรการเข้มงวดมานานแล้ว ซึ่งบ้านเราเองแม้จะเริ่มช้าแต่ก็ยังดีกว่ารอยาแรงหรือไม่ทำอะไรเลย ที่สำคัญการแก้ปัญหานั้นควรจะเริ่มจากตัวเราเองจะดีที่สุดเหมือนกับการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกที่กำลังทำกันอยู่ในขณะนี้ หากเราจัดการสิ่งแวดล้อมในทิศทางที่ถูกต้อง ก็จะสามารถฝ่าวิกฤติมลพิษทางอากาศได้ เพื่อสุขภาวะที่ดีและการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นธรรมในสังคม
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ