คอลัมนิสต์

อนาคตใหม่ เครื่องร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ เครื่องร้อน คอลัมน์...  เกาะขอบรั้วสภา  

 


          บรรยากาศชื่นมื่นไปทั้งพรรค ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะเห็นว่าข้อกล่าวหาเรื่องการมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฟังไม่ขึ้น ทันทีที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา ผู้บริหารพรรคทั้ง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงขอบคุณทุกกำลังใจอย่างเป็นทางการ

 

          "เราเห็นว่ากรณีนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก ผมยืนยันว่าพรรคไม่ได้มีความคิดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งที่พวกเราคิดและทำนั้น คือ การรักษาระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคงและยั่งยืน เพราะระบอบประชาธิปไตยไม่มีที่ยืนให้การรัฐประหาร การรัฐประหารต่างหากที่เป็นการล้มล้างการปกครองฯ" คำประกาศของเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่


          เมื่อพรรคอนาคตใหม่รอดพ้นคดียุบพรรค ในมุมหนึ่งเตรียมเดินหน้าทำงานทั้งในและนอกสภาอย่างต่อเนื่อง อย่างงานในสภาผู้แทนราษฎรนั้น พรรคอนาคตใหม่เตรียมเสนอญัตติเพื่อให้ที่ประชุมสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหาแนวทางการป้องกันการรัฐประหาร ส่วนนอกสภาจะมีธนาธรเป็นคนนำการขับเคลื่อนเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


          พรรคอนาคตใหม่โล่งใจ แต่ดูเหมือนว่าความปวดหัวจะตกมาอยู่กับ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาเข้าอย่างจัง โดยมีต้นสายปลายเหตุมาจาก "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ“ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ คนใกล้ตัวนายหัวชวนเอง ที่มาเปิดประเด็นเรื่อง ”ฉลอง เทอดวีระพงศ์" ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ปรากฏชื่ออยู่ในการลงมติร่างกฎหมายงบประมาณของสภาเมื่อวันที่ 11 มกราคม ทั้งๆ ที่ตัวเองไปเป็นประธานงานวันเด็กที่ จ.พัทลุง ในวันเดียวกัน


          ไม่เดือดร้อนกันเฉพาะในสภาเท่านั้น เพราะปัญหาจะลามไปถึงฝ่ายบริหาร ต้องไม่ลืมว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยวางบรรทัดฐานมาแล้วว่าแม้จะมี ส.ส.เสียบบัตรลงมติแทนกันเพียงคนเดียว ก็มีผลให้ร่างกฎหมายทั้งที่ผ่านการพิจารณามิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ไม่มีอำนาจยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากไม่ได้เป็น ส.ส. จึงต้องมารอดูว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือฝ่ายค้านที่มี ส.ส.อยู่ในสภาจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร




          ปิดท้ายด้วยภารกิจของประธานสภา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้ต้อนรับ พล.อ.พัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์มูลนิธิครอบครัวพอเพียง อริยสิริ พิพัฒน์นรา ประธานกรรมการมูลนิธิ และคณะกรรมการมูลนิธิ พร้อมด้วยผู้แทนแกนนำเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษาและชุมชน จากศูนย์ครอบครัวพอเพียง จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนบดินทรเดชา 2 โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนวัดราชาธิวาส โรงเรียนราชวินิต และโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย


          ในโอกาสนี้ “ชวน หลีกภัย” ได้กล่าวต้อนรับและให้โอวาทแก่คณะ โดยกล่าวถึงแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างแท้จริง โดยยึดหลัก 3 ประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี นอกจากนี้ ยังได้เล่าถึงประสบการณ์การใช้ชีวิตและการศึกษาในวัยเด็กจนเข้าสู่มหาวิทยาลัย ตลอดจนประสบการณ์การทำงานในสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ได้ริเริ่มกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา


          ทั้งนี้ ประธานรัฐสภาขอให้เยาวชนทุกคนรู้จักบริหารเวลาให้เป็นประโยชน์ และคุ้มค่าที่สุดในวัยนี้ และต้องหมั่นฝึกฝนเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่จะต้องเรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม และให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญขอให้ตระหนักว่านอกจากจะเป็นผู้ที่มีความรู้แล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคือจะต้องเป็นคนดี และมีความซื่อสัตย์สุจริต


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ