คอลัมนิสต์

ฟาด 'เจ๊เปี๊ยะ' สะท้าน 'บ้านศิลาชัย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 ม.ค.63

 

 

*************************

 

 

การเมืองไทยในนาทีนี้ไม่มีอะไรร้อนแรงเท่ากับเรื่อง “เสียบบัตรเอื้ออาทร” เมื่อ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉกรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ในกรณีของ ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ส.ส.พัทลุง และ นาที รัชกิจประการ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่มีชื่อปรากฏในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมช่วงที่มีการลงมตินั้น

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องรีบตั้งคณะกรรมการสอบกรณี ฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนาที รัชกิจประการ ที่ถูกกล่าวหาว่าเสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 

 

“นิพิฏฐ์” ที่มีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ปชป. กระโจนออกมาลุยเรื่องนี้โดยไม่ปรึกษาหารือแกนนำในพรรค หลายคนมองว่าคงไม่ใช่แค่เรื่อง “ถอนแค้น” อย่างเดียว นักการเมืองเก๋าเกมคงมีแผนการบางอย่างอยู่ในใจ  

 

 

 

พัทลุงโมเดล

 

 

ย้อนไปเมื่อ 10 ตุลาคม 2562 ค่ายสีน้ำเงิน ได้จัดกิจกรรม ภูมิใจไทยสัญจร” ครั้งที่ 1 ที่ จ.พัทลุง โดย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้นำ 7 รัฐมนตรี 51 ส.ส. ลงพื้นที่เมืองลุง

 

กิจกรรมภูมิใจไทยสัญจรสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ยึดภาคใต้อย่างมีจังหวะก้าว และเสริมบารมี “เจ๊เปี๊ยะ” ให้โดดเด่นสมเป็น “แม่ทัพหญิง” ผู้สร้างปรากฏการณ์ “ล้มเสาไฟฟ้า” ทั่วภาคใต้

 

 

 

ฟาด 'เจ๊เปี๊ยะ' สะท้าน 'บ้านศิลาชัย'

สาวบ้านปากพล ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง

 

 

 

เลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส. 8 คนจากภาคใต้ ประกอบด้วย ภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1, ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2, สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง, ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา เขต 7, พิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.สตูล เขต 1, วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล, อับดุลอาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี เขต 2

 

ชัยชนะของภูมิใจไทยถูกกล่าวขวัญอย่างกว้างขวาง คนใต้พูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่าหมดยุคนักการเมืองดีแต่พูด แต่ฝ่ายกองเชียร์ ปชป.ก็จะโจมตีเรื่องการใช้เกมใต้ดินจึงเอาชนะคู่แข่งได้

 

พัทลุงโมเดล” ผลงานของเจ๊เปี๊ยะ เขย่าขวัญพรรคการเมืองเก่าแก่ที่เคยยึดครองสนามเลือกตั้งมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ

 

 

 

 

ผัดไทยเจ๊เปี๊ยะ

 

 

“เจ๊เปี๊ยะ” เป็นชาวเมืองลุงโดยสายเลือด ข้อมูลระบุว่านามสกุลเดิมคือ “มนตรี” เกิดและโตที่บ้านปากพล ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง มีพี่น้องรวมตัวเธอ 6 คน เธอเรียนชั้นประถมที่ ร.ร.วัดปากพล และจบชั้น ม.ปลายที่ ร.ร.วชิรานุกูล สงขลา  

 

กระทั่งไปจบระดับ ป.ตรี ในสาขาครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษโทนาฏศิลป์ ที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทาในปี 2527 จบแล้วไปทำงานโรงแรม เซลส์ขายรถ ระหว่างนั้นได้คบหากับหนุ่มหาดใหญ่ศิษย์เก่า ร.ร.แสงทอง อย่าง “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ

 

ปี 2531 เจ๊เปี๊ยะไปเรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจที่ Somerset University อังกฤษ นอกจากนั้นยังเปิดร้านอาหารไทยชื่อว่า “บูรพา” ในเมืองคริสตัลพาเลซ เมนูยอดฮิตคือ “ผัดไทยเจ๊เปี๊ยะ”

 

 

 

ฟาด 'เจ๊เปี๊ยะ' สะท้าน 'บ้านศิลาชัย'

เจ๊เปี๊ยะ-โกเกี๊ยะ

 

 

 

กลับเมืองไทยยังมาเรียนต่อจนจบ ป.เอก ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สาขานวัตกรรมการจัดการ ราวปี 2547 ช่วงนั้นใช้ชื่อ “ณัฐสรัญ" ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น “นาที”

 

เจ๊เปี๊ยะ เจอวิบากกรรมเรื่องการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อป.ป.ช. เจ๊เปี๊ยะบอกว่า “ลืมจริงๆ” ศาลตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ให้สามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ เจ๊เปี๊ยะจึงยังมีสถานะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

จริงๆ แล้ว บ้านใหญ่โรงโม่ศิลาชัย วางตัวให้เจ๊เปี๊ยะเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ แต่ฝันสะดุดเพราะลืมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน

 

 

 

 

สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์

 

 

สายสัมพันธ์การเมืองระหว่างตระกูล “ชิดชอบ” กับ “รัชกิจประการ” นั้น ไม่ได้เริ่มจากเจ๊เปี๊ยะ แต่เป็น “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ ผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักรน้ำมันพีที

 

70 ปีที่แล้วครอบครัว “รัชกิจประการ” เป็นญาติกับวัฒนา อัศวเหม ตั้งรกรากที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ก่อนจะอพยพไปปักหลักทำมาค้าขายอยู่หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวัฒนาตั้งพรรคราษฎร จึงชักชวน “โกเกี๊ยะ” มารับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้เมื่อปี 2544

 

 

 

ฟาด 'เจ๊เปี๊ยะ' สะท้าน 'บ้านศิลาชัย'

อาจารย์ใหญ่เนวินและเจ๊เปี๊ยะ

 

 

 

 

ปี 2548 วัฒนาไปร่วมงานกับพรรคมหาชน โกเกี๊ยะก็ลาออกจากพรรคราษฎร ไปทำงานการเมืองกับ “เนวิน ชิดชอบ” ซึ่งตอนนั้นทักษิณมอบให้เนวิน รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งสตูลและพัทลุง

 

 

 

ฟาด 'เจ๊เปี๊ยะ' สะท้าน 'บ้านศิลาชัย'

ความใกล้ชิด 'เจ๊เปี๊ยะ' กับ ตระกูล 'อัศวเหม' และ 'ชิดชอบ'

 

 

 

ปี 2551 เนวินเป็นแม่ทัพพรรคพลังประชาชนและได้ตั้ง “กลุ่มเพื่อนเนวิน” โกเกี๊ยะก็เข้าสังกัดนี้ พร้อมส่งเจ๊เปี๊ยะไปเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา (ชัย ชิดชอบ)

 

บาดแผลเสียบบัตรเอื้ออาทรเที่ยวนี่้จะกระทบต่อชีวิตการเมืองของเจ๊เปี๊ยะหรือไม่..น่าลุ้น?

 

 

**********************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ