คอลัมนิสต์

ด่าน 2 อนค. จอดหรือไปต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่าน 2 อนค. จอดหรือไปต่อ คอลัมน์... SPECIAL REPORT 

 

 


          ถึงแม้ที่สุดแล้วคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีที่ “ณฐพร โตประยูร” อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมการบริหารพรรค ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และข้อบังคับพรรคที่เขียนในลักษณะไม่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อ่านข่าว
'อนาคตใหม่' เฮ รอดยุบพรรค ปฏิปักษ์สถาบันข้อเท็จจริงยังไม่พอ

 

 

 

 

          แต่ในหลายสำนวนคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ยังถูกโฟกัสไปที่คดีกู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท ระหว่างพรรคอนาคตใหม่กับธนาธร เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ภายหลังคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติ 5 ต่อ 2 ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 สั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 ใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 โดยศาลรัฐธรรรมนูญได้รับคำร้องไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 พร้อมทั้งแจ้งให้พรรคอนาคตใหม่ส่งสำเนาคำร้องให้พรรคอนาคตใหม่ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง


          ประเด็นสำคัญอยู่ที่บทลงโทษตามมาตรา 72 กำหนดในมาตรา 126 พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 72 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ส่วนเวลาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจะเท่าใดอยู่ที่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในมาตรา 94 วรรคสอง


          แต่ฝั่งพรรคอนาคตใหม่ ยัง “โต้แย้ง” คำวินิจฉัยของ กกต.ในคดีนี้ โดย ธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง 14 เจ้าหน้าที่ กกต. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อาทิ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต., พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 มาตรา 69 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86 กรณีมีการทำสำนวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และขั้นตอน มีลักษณะเร่งรัดคดี โดยยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562




          โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้มีคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นเพื่อให้ได้ความชัดเจนในข้อเท็จจริงแห่งคดีที่จะเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงสั่งให้สำนักงาน กกต.จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้ศาล ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากศาล เพื่อประกอบการพิจารณา พร้อมกำหนดนัดพร้อม หรือฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษา ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น.


          เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ต่อคดี “เงินกู้” ในด่านสำคัญที่มีผลต่อลมหายใจของพรรคอนาคตใหม่อีกครั้ง.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ