คอลัมนิสต์

คลุกวงใน  วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน  วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 โดย...  พญาเสือ

 

 

 

          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” มาประจำการ ทำหน้าที่เจาะเสาะคุ้ยเคาะทุกประเด็นข่าวร้อน ป้อนคนอ่านทุกวัน 


          00000 น่าอายอย่างยิ่ง ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ “เสียบบัตร” ลงคะแนนแทนกัน นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมา "ตีแสกหน้า” ส.ส.ภูมิใจไทย ฉลอง เทอดวีระพงศ์ แห่งพัทลุง ในวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ในวาระ 2 และ 3 งามหน้ากันจริงๆ 

 

 

          00000 ที่สำคัญ ฉลอง ออกมายอมรับว่า วันเกิดเหตุ "เสียบบัตร” ทิ้งไว้จริงๆ แต่ ไม่ได้ให้ใครกดบัตรแทน "พญาเสือ” ขอบอกนี่ภาษากฎหมายเขาเรียกให้การ "ภาคเสธ” นะ คือยอมรับว่า เสียบบัตรทิ้งไว้ แต่ไม่ได้ให้คนกดคะแนนแทน แค่ยอมรับก็ตาย "หยังเขียด” แล้ว 


          00000 นิพิฏฐ์ บอกว่า เคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นบรรทัดฐาน การกดบัตรแทนกัน ผิดรัฐธรรมนูญ "ตกเก้าอี้” ทันที จะทำอย่างไรดี ส.ส.ต้องยื่นเรื่องให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นี่ส่วนตัว ไม่นับกฎหมายงบประมาณ หากไม่ถูกไม่ต้องแบบนี้ อาจจะต้องเป็นโมฆะ สวยละสิ 


          00000 พรรคภูมิใจไทย รีบแถลงทันที โดย “บังศุภ” ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ยืนยันว่า การเสียบบัตรทิ้งไว้ในสภาเป็นเรื่องปกติของ ส.ส. อ้าว !! ไหงพูดแบบนี้ “พญาเสือ” ไม่เข้าใจ ทำไม ส.ส.ในสภามีพฤติกรรมแบบนี้ หรือว่าภาวะ "เสียงปริ่มน้ำ” เลยเสียบบัตรคาไว้ เผื่อต้องลงมติเดี๋ยวจะแพ้ฝ่ายค้าน งั้นหรือ 


          00000 แล้วจะรับผิดชอบอย่างไร หากกฎหมายงบประมาณเป็นโมฆะ อย่างที่ "นิพิฏฐ์” ว่าเอาไว้ ฝากประธานชวน หลีกภัย เตือนบรรดา ส.ส.ผู้ทรงเกียรติด้วย ทำแบบนี้มัน "ตบหน้า” ประชาชน เพราะในอดีตเราเคยได้เห็นการ "ลักหลับ” ในการพิจารณากฎหมาย ลากยาวกันตีสามตีสี่ รอจนประชาชนเจ้าของประเทศ "หลับ” จึงผ่านกฎหมาย อย่าให้ซ้ำรอยเรื่องแย่ๆ แบบนั้น 

 



          00000 "พญาเสือ” ไม่เข้าใครออกใคร แต่งานนี้ต้อง "ชัดเจน” ว่าพฤติกรรมแบบนี้ใช้ไม่ได้ ไม่มีข้ออ้างและข้อแม้ เพราะการลงมติในกฎหมายสำคัญเป็นเรื่องใหญ่ ที่ ส.ส.จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ที่ “พญาเสือ” ได้ยินมา ไม่ได้มีคนเดียว ที่ให้คนอื่นเสียบบัตรกดคะแนนแทน แล้วแบบนี้จะมาเป็น ส.ส.ทำไม ถ้าไม่มาทำหน้าที่ 


          00000 แต่ข่าวนี้มาแรงกว่าคือ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ลุงตู่ เตรียมปรับครม. เสียงลือเสียงเล่าดังขึ้นเรื่อยๆ ว่า งานนี้ “เขี่ยภูมิใจไทย” ออกอย่างไม่ต้องสงสัย แหล่งข่าวบอก “พญาเสือ” ว่าไม่ต้องถามว่าจะเอาพรรคไหนมาแทน 51 เสียงของ ภูมิใจไทย แต่มีแน่นอน 


          00000 ดังนั้นหาก "เขี่ย” ภูมิใจไทย ก็จะได้กระทรวงเกรดเอกลับคืนมา ทั้งท่องเที่ยวและคมนาคม คนในพลังประชารัฐ(พปชร.)ก็แฮปปี้ ไม่ต้องแย่งกัน เพราะว่า "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ปักธงจอง “คมนาคม” ไม่สน “พลังงาน” แล้ว แต่ว่าตอนนี้ สุริยะ ยังพักรักษาตัว เส้นประสาทกดทับก้นกบ เดินเหินลำบาก 


          00000 ฮัดเช้ย !!!! เป็น พรรคร่วมรัฐบาล ด้วยกัน แต่เล่น "เสียบข้างหลัง” กันแบบนี้ ไม่ต้องเผาผีกันเลย เพราะจู่ๆ “เสี่ยมากบารมี” ก็ไปติดต่อฝ่ายค้าน ให้ลบชื่อ รมต.คนหนึ่งออกจากรายชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ อันนี้พอรับได้ว่าการวิ่ง "ล็อบบี้” เป็นเรื่องธรรมดาในทางการเมือง แต่ที่ “พญาเสือ” งงคือ นอกจากจะ "ล็อบบี้” เพื่อเอาชื่อออกแล้ว ยังมีการ "ล็อบบี้” เพื่อให้ "ซักฟอก” รัฐมนตรีร่วมรัฐบาลอีกต่างหาก คนที่ถูกหวยชื่อ “สุริยะ” มีการขอให้ฝ่ายค้านที่สนิทกับ “เสี่ยมากบารมี” ใส่ชื่อ “สุริยะ” เข้าไปด้วย นัยว่าแค้นที่ไม่ยกเลิก 3 สารพิษ เพราะไปตั้งโรงงานผลิตสารตัวใหม่รออยู่ โอกาสที่จะสะเดิ๊บงบเป็นพันล้าน เลยหลุดลอย 


          00000 ฝ่ายค้านจะบ้าจี้ตามหรือไม่ อันนี้ “พญาเสือ” ไม่ทราบ เลยอยากถาม “สารวัตรเหลิม อยู่บำรุง” ว่าในฐานะที่เป็นประธานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร นี่ในพรรคเพื่อไทย กำลัง "ด้อยค่า” หรือดิสเครดิต "สารวัตรเหลิม” แล้วจะอยู่ทำหน้าที่ต่อไปทำไม ให้เด็กมันมา "ถอนหงอก” เล่น หรือว่า ฝ่ายค้าน "หิวโหย” และแยกย้ายกันทำมาหากิน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคช่วยตอบที 00000

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ