คอลัมนิสต์

คนแก่ล้นประเทศ ปัญหาต้องดูแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนแก่ล้นประเทศ ปัญหาต้องดูแล คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


          “ดับเครื่องชน” วันนี้ขอชี้แจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 30 ปีข้างหน้า หรือในอนาคตว่าต่อไปคนไทยจะมีอายุยืนขึ้น จะมีคนแก่หรือคนชราล้นประเทศ

 

 

          คนสูงอายุหรือคนชราจะได้รับการดูแลสุขภาพ ซึ่งต่อไปคนรุ่นใหม่จะต้องรับภาระเรื่องนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะผู้หญิงจะดูแลตัวเอง จะมีอายุยืนยาว

          รัฐบาลจะต้องเตรียมรับมือเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงหรือปรับโครงสร้างประชากร ซึ่งเป็นหน้าที่ตรง ได้แก่
          1.ด้านสังคม ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเป็นประชากรที่มีคุณค่าในสังคม พัฒนาระบบบำนาญการออม สวัสดิการ และใช้นวัตกรรมเพื่ออำนวยสะดวกแก่ผู้สูงอายุ 2.ด้านเศรษฐกิจ เน้นการเพิ่มคุณภาพมากกว่าหาแรงงานทดแทน 3.ด้านการศึกษา ควบรวมโรงเรียนเล็กโดยคำนึงถึงความเสมอภาคและประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา   4.ด้านสุขภาพอนามัย กระจายการบริการสาธารณสุขทั่วถึงและเท่าเทียมในทุกช่วงวัย และดูแลปัจจัยเสี่ยงต่อโรคสำคัญ 4 กลุ่มคือ หัวใจ และหลอดเลือด มะเร็ง เบาหวาน และระบบทางเดินหายใจเรื้อรังที่มีอัตราการตายเพิ่ม 5.ด้านสิ่งแวดล้อม ปรับมาตรฐานการวัดมลพิษให้เป็นสากล

          ผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ต้องให้ความเป็นห่วงมากที่สุด เพราะผู้สูงอายุไทยส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ แม้จะมีเงินอุดหนุนจากรัฐ-เบี้ยยังชีพ ก็ไม่เพียงพอจึงต้องเร่งให้คนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว หรือเพิ่งเริ่มต้นทำงาน เริ่มต้นออมเงินเพื่อรับรองวัยเกษียณในอนาคต รวมถึงอาชีพอิสระหาบเร่ แผงลอย และเกษตรกร

          จึงขอรวบรวมข้อมูลมาให้ทราบเพราะสังคมผู้สูงอายุละเอียดอ่อนมากและสังคมไทย-วัฒนธรรมไทย จะไม่ทอดทิ้งคนแก่ให้เดียวดาย ซึมเศร้าอย่างแน่นอน
อ๊อด เทอร์โบ




 อนาคตของโลกยุคใหม่
          จดหมายจากคุณ ‘ปฐมศักดิ์’ กทม. ต่อไปนี้น่าสนใจมากเพราะเป็นเรื่องอนาคตที่เกิดขึ้นเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์มากกว่าเรื่องจริง

          บัดนี้ ‘กองทัพอวกาศ’ ของสหรัฐอเมริกา จะเกิดขึ้นและอย่าไปตระหนกตกใจเพราะต่อไปจะมีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นอีก 100%
อ๊อด เทอร์โบ



 กองทัพอวกาศอเมริกา
 เรื่องจริงไม่อิงนิยาย

          วันก่อนผมอ่านข่าวและคอลัมน์ในคมชัดลึก ว่าหรัฐอเมริกาวางแผนจัดตั้งกองทัพอวกาศขึ้นมาต่อจากทัพบก-เรือ-อากาศ-นาวิกโยธิน-หน่วยยามฝั่ง ยังนึกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นี่ทำอะไรสุดติ่งจริงๆ

          ปรากฏว่าพรรคพวกผมที่อเมริกา บอกว่า อเมริกากองทัพอวกาศได้ผ่านการรับรองจากสภาและอนุมัติเป็นกฎหมายแผนการโครงสร้างมาแล้ว และต่อไปอวกาศก็จะไม่ใช่เป็นดินแดนแห่งความเงียบสงบอีกต่อไป
   
          เรื่องนี้ไม่ขอวิจารณ์ถึงกองทัพไทยเพราะละเว้นในฐานที่เข้าใจ แต่สงครามต่อๆไปหรือสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเป็นสงครามอวกาศโดยแท้และผมคิดเองว่าต่อไปการใช้กำลังทหารจะค่อยๆ หมดไป
  
          ต่อไปนี้จะเป็นทหารหุ่นยนต์หรือเรือรบ-เครื่องบินรบจะเป็นโครนหรือปราศจากหรือไร้ซึ่งมนุษย์ประจำการอยู่
  
          อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้อย่าตกใจไปเลยและจะต้องมีเรื่องจริงไม่อิงนิยายเกิดขึ้นในโลกนี้
ปฐมศักดิ์ (กทม.)



 เรื่อง ชื่นชมหนุ่มการรถไฟน้ำใจงาม
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ของสังคมไทยไม่สิ้นคนดีครับ หลังจากโซเชียลแห่แชร์ภาพ เจ้าหน้าที่รถไฟ นายยาการียา มามุ หรือ “มามุ” อายุ 34 ปี ช่วยอุ้มคุณยายอายุ 82 ปี ลงจากขบวนรถไฟขณะเดินทางมาจาก อ.หาดใหญ่ ไปลงที่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมลูกสาววัย 41 ปี
  
          เนื่องจากชานชาลาของสถานีรถไฟสูง คุณยายลงไม่ได้ เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟทั้ง 2 คนมาเห็น จึงช่วยประคองและถือสัมภาระให้ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นช่วยอุ้มลงจากรถไฟแทน แม้คุณยายจะบอกว่าไม่ต้องอุ้มเพราะกลัวล้ม แต่พนักงานคนนี้บอกว่าไม่ต้องกลัวล้ม และอุ้มไปส่งถึงชานชาลา สร้างความประทับให้คุณยายและลูกสาว และผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
   
          ขอชื่นชมในคุณงามความดีนี้ครับ ให้บริการเกินร้อย เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่สังคม จงทำต่อไปนะครับ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้ใครหลายๆ คนที่ได้เห็น และเกิดความนึกคิดที่อยากจะทำความดี คนแบบนี้น่ายกย่องมากครับ คุณสุดยอดมาก
  
          เรื่องนี้ก็ยังสะท้อนให้เห็นว่าในอนาคต รฟท. ต้องหาวิธีอำนวยความสะดวกรองรับการขึ้นลงชานชาลาของผู้สูงวัยและผู้พิการแล้วนะครับ
กนกศักดิ์ (บางซื่อ)



 คนดียังมีอยู่
          คุณ ‘กนกศักดิ์’ บางซื่อ ได้แจ้งสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนแล้วว่าคนดีมีน้ำใจยังมีอยู่ทั่วไป

          นี่เองแสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ดีของคนไทยและระยะนี้มีแต่ข่าวสะเทือนใจ อยากให้ทุกคนได้มีกำลังใจ มีสติในการดำเนินชีวิตเพราะคนดีมีมากกว่าคนเลว
อ๊อด เทอร์โบ



 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ