คอลัมนิสต์

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก  คอลัมน์...  ท่องยุทธภพ  โดย...  ขุนน้ำหมึก


 

 


          เหมือนรู้ชะตากรรม แกนนำพรรค และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด จะมาร่วมฟังคำตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ที่​สำนักงานใหญ่พรรค อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ชั้น 5 โดยส่งแค่ทนายความไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

          ข่าวยุบพรรคอนาคตใหม่เป็นที่รับรู้กันไปทั่วทุกซอกหลืบประเทศ ชาวบ้านร้านตลาดพูดกันให้แซด ไม่เจอคดีล้มล้างการปกครอง ก็โดนคดีเงินกู้ แต่น้อยคนนักจะพยายามศึกษารายละเอียดของคดีความ


++

 

 

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 

 


          กลับไปนับหนึ่ง
          เมื่อเดือนเมษายน 2562 “ชัยธวัช ตุลาธน” ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์เว็บ The 101 World เกี่ยวกับปฏิบัติการสร้างพรรคสีส้ม


          “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และมิตรสหาย ได้ถกเถียงเรื่องอนาคตประเทศไทยมาแต่ปี 2560 “เราจะทนกันอยู่อย่างนี้หรือ” มีข้อเสนอมากมาย และการตั้งพรรคการเมืองก็เป็นหนึ่งในนั้น


          เนื่องจากพวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ทำพรรคการเมืองมาก่อน จึงมีผู้เสนอสร้างขบวนการเคลื่อนไหวนอกสภาให้เข้มแข็ง แล้วค่อยพัฒนาเป็นพรรคการเมือง

 

 

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 

 


          "ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม" เป็นตุ๊กตาตัวหนึ่งที่ธนาธรกับพวกช่วยกันตั้งไว้ให้คิดต่อ ช่วงเหตุการณ์อาหรับสปริง ก็เริ่มจากขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และนำไปสู่การล้มอำนาจรัฐบาลในหลายประเทศอาหรับ ซึ่งเกิดขึ้นผ่านการรวมตัวของประชาชน ที่มีเหตุผลต่างกันในการเข้าร่วม


          ขบวนการเคลื่อนไหวเหล่านั้น มิได้มีผู้นำที่ชัดเจน และบทบาทของสื่อออนไลน์ ในฐานะสื่อกลางและเครื่องมือสำหรับการถ่ายทอดข้อมูล และระดมคนให้เข้าร่วมในขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม


          ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม จะเป็นอาวุธชิ้นใหม่ของ “ธนาธร” หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริง

 

 

 

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 


++


          สงครามความคิด
          ถ้ายังจำกันได้ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ปลุกเร้าจิตใจชาวสีส้มว่า “สภาวการณ์เช่นนี้ คล้ายคลึงกับที่อันโตนิโอ กรัมชี บอกไว้ว่า เมื่อสิ่งเก่ากำลังจะตายแต่ยังไม่ตาย ในขณะที่สิ่งใหม่จะเกิดก็ยังเกิดไม่ได้ วิกฤติการณ์ย่อมปรากฏขึ้น”


          สองปีที่แล้ว คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้จัดการบรรยายวิชาการ “กรัมชีกับการเมืองไทย” โดย ดร.คลาวดิโอ โซแปรนเซตติ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด วิเคราะห์ว่า แนวคิดที่ทรงพลังของอันโตนิโอ กรัมชี ที่สอดคล้องกับการเมืองไทยในขณะนี้คือ วิกฤติของการครองอำนาจนำ


          “เราจะเห็นได้ว่า คสช. ในขณะนี้กำลังสูญเสียการครองอำนาจนำลงไปอย่างต่อเนื่อง ..แต่สิ่งที่ขัดขวางไม่ให้เกิดการล้มรัฐบาล คสช. คือการที่กลุ่มอำนาจใหม่ยังไม่สามารถสถาปนาตัวเองได้”


          พูดง่ายๆ คสช.หรือฝ่ายทหารกำลังแย่ แต่ฝ่ายต่อต้านก็มิอาจสถาปนา “อำนาจใหม่” ได้ “ปิยบุตร” จึงออกมาแถลงรัวๆ ว่า ฝ่ายจารีตนิยมจ้องหาทางทำลายสิ่งเกิดใหม่คือ พรรคอนาคตใหม่


          ปิยบุตรจึงสนใจการทำสงครามการเข้ายึดชิงพื้นที่ทางความคิด และสถาปนาอุดมการณ์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือเยาวชน ด้วยความอดทน

 

 

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 


++


          บทเรียน ครก.112
          การเคลื่อนไหวนอกสภาของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ขอฝาก “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ได้สรุปบทเรียนจากสมัย “คณะนิติราษฎร์” ในฐานะกลุ่มนักวิชาการที่รวมตัวกันต่อต้านการรัฐประหาร โดยเสนอให้ลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร 2549 และเสนอแนวทางแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


          จากนั้น คณะนิติราษฎร์ ได้ส่งไม้ต่อให้ “คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112” (ครก. 112) รวบรวมรายชื่อ เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา


          “ปิยบุตร” คงคาดไม่ถึงว่า กิจกรรมรณรงค์ล่ารายชื่อของ ครก.112 ได้ถูก “แดงเวทีเล็ก” หรือ “แดงตาสว่าง” เข้ามาเทคโอเวอร์ เมื่อ “ไม้หนึ่ง ก.กุนที” แกนนำแดงไผ่แดง 52 (หนองแขม) นำเอาเรื่องแก้ไข ม.112 เป็นประเด็นการเมืองเชิงลึก

 

 

ส่องลึก อาวุธใหม่ แม่ทัพ เอก 

 


          “ไม้หนึ่ง ก.กุนที” ร่วมมือ “อาจารย์หวาน” สุดา รังกุพันธุ์ อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้เวที ครก.112 ปลุกระดมชุดความคิดตาสว่าง จนทำให้นักวิชาการหลายคน เปื้อนสีแดงเถือก


          อาจารย์ป๊อกอาจเชื่อในแนวคิดกรัมชี แต่คนในพรรคสีส้ม ยังมีพวก “ซ้ายอกหัก” อยู่จำนวนไม่น้อยที่ยังเชื่อในทฤษฎีอำนาจรัฐเกิดจากปากกระบอกปืน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ