คอลัมนิสต์

ตรุษจีนเยาวราช ยิ่งใหญ่ระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรุษจีนเยาวราช ยิ่งใหญ่ระดับโลก คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          25-26 มกราคมนี้ ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ที่เยาวราชซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนหรือ “ไชน่าทาวน์” ของประเทศไทย มีงานใหญ่ระดับโลกที่คาดว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่าล้านคน ทำรายได้กว่าสองหมื่นล้านบาท

 

 

          “ดับเครื่องชน” จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบถึงกิจกรรมต่างๆ การนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 25 มกราคม นี้ ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ถนนเยาวราช

          โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานและรับเสด็จโดยพร้อมเพรียงกัน และขอแจ้งให้ทราบกำหนดการสำคัญ ดังนี้
***


          สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 25 มกราคม โอกาสนี้คณะผู้จัดงานเตรียมจัดพิธีเทิดพระเกียรติที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ “รัฐมิตราภรณ์” แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

          เวลา 16.00 น. จะเสด็จฯ ไปเสวยที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเยาวราช จากนั้นเสด็จฯ ไปยังวัดไตรมิตรวิทยาราม ก่อนจะประทับรถรางไปยังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนในเวลา 18.00 น. ด้วยการวางหนูลงบนถังข้าวสารที่เป็นถังเงินถังทอง เปรียบดังหนูตกถังข้าวสาร มีกินมีใช้ตลอดปี

          เสด็จฯ ยังโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ และประทับรถรางตามเส้นทางถนนเยาวราชไปตรอกศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ หรือตรอกอิศรานุภาพ ถึงถนนเจริญกรุง เสด็จฯ ยังวัดมังกรกมลาวาส ทรงนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์

          จากนั้นเสด็จฯ ยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีวัดมังกร โดยประทับรถไฟฟ้าใต้ดิน เสด็จฯ ไปสถานีสามย่าน ทอดพระเนตรสามย่านมิตรทาวน์ ก่อนเสด็จฯ กลับ

          ปีนี้เป็นปีชวด สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานลายพระหัตถ์เป็นรูปหนู 2 ตัว ในท่าเต้นรำรื่นเริง พร้อมคำอวยพรภาษาจีน 4 ตัว อ่านว่า “ฉู่ เจ้า เฟิงเหนียน” หรือ หนูนำพืชผลเจริญ มีความหมายว่า การมีหนูจำนวนมากเป็นสัญญาณว่าเป็นปีที่มีความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง

          ในปีนี้มีเวทีกิจกรรม 2 เวที เวทีหลักบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ และเวทีรองบริเวณสี่แยกราชวงศ์ มีศิลปินนักร้องชาวไทยที่มีชื่อเสียงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นแสดง

          จึงขอเชิญชวนเฝ้ารับเสด็จและร่วมงานตรุษจีนเยาวราชเป็นสิริมงคล และนี่เป็นตรุษจีนที่ชาวโลกรอคอยและจัดมาเป็นปีที่ 20 แล้ว
***



บ้านถูกคนนิยม
รีบติดต่อด่วนก่อนหมด

          วันก่อนผมได้อ่านเรื่องบ้านเช่าราคาถูก 999 บาทของการเคหะแห่งชาติ ในโครงการ ‘บ้านถูกทั่วไทย-จากใจการเคหะฯ’ แล้วปรากฏว่าเวลานี้มีผู้สนใจมากครับ จึงรีบแจ้งมาให้ติดต่อด่วนภายใน 30 มิถุนายนนี้ เพราะหมดแล้วหมดเลย จึงขอแจ้งให้ทราบอีกครั้งถึงรายละเอียด

          โครงการที่อยู่อาศัยกว่า 35 โครงการ รวมทั้งสิ้น 2,876 หน่วย เปิดให้ผู้สนใจจนถึง 29 กุมภาพันธ์ นี้

          ‘โอนปุ๊บ ลุ้นรับ’ สำหรับลูกค้าการเคหะแห่งชาติที่เร่งโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนองที่อยู่อาศัยภายในวันที่ 31 มีนาคม 2563 จะได้รับสิทธิพิเศษลุ้นรางวัลรวมมูลค่า 1 ล้านบาท จะประกาศรายชื่อผู้ได้รางวัลประมาณเดือน เมษายน 2563

          โปรโมชั่น ‘เช่าทั่วไทย’ เปิดดำเนินการให้จองสิทธิ์วันที่ 9 มกราคม เป็นวันแรก ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านทาง http://999.nha.co.th จำนวน 3,121 หน่วย

          ผู้ที่ลงทะเบียนจองสิทธิ์จะได้รับการติดต่อจากการเคหะแห่งชาติเพื่อดำเนินการทำสัญญาต่อไป

          สิทธิพิเศษดังกล่าวจะหมดเขตภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ สามารถลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ได้ทาง http://999.nha.co.th และสามารถติดต่อ CALL CENTER 1615 ผมจึงรีบนำมาบอกกล่าวและเผื่อทุกท่านที่สนใจจะได้รีบตัดสินใจได้ครับ
นิคม (มนุษย์เงินเดือน)


เรียนคุณ ‘นิคม’ มนุษย์เงินเดือน
          ขอบคุณสำหรับข่าวดีที่แจ้งมาให้ทุกคนได้ทราบและอยากให้การเคหะแห่งชาติจัดโครงการดีๆ เช่นนี้อีก และที่สำคัญต้องจัดระเบียบและมีกฎเหล็กผู้อยู่อาศัยหรือผู้เช่าด้วย

          โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด และการอยู่ร่วมกันแบบมีน้ำใจต่อกัน ที่ผ่านมามีปัญหาแทรกซ้อนมากมายและขาดคนควบคุมดูแลรับผิดชอบ

          จึงอยากให้การเคหะฯ ช่วยด้วยในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมา มีคนดื่มเหล้า, เสพยาเสพติด ฯลฯ จนมีปัญหาตามมา
อ๊อด เทอร์โบ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ