คอลัมนิสต์

คลุกวงใน  วันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน  วันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563  โดย...  พญาเสือ

 

 


          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ" เข้าเวรประจำหน้า 4 ทำหน้าที่ขุดคุ้ยข่าวสารส่งข่าวจริงถึงมือคนอ่าน ไม่ขาดไม่เกิน 


          00000 ใครว่า นายกฯ จะยุบสภา ไม่บ้าก็กินยาผิด สภาเพิ่งเปิดมาไม่กี่วัน จะยุบได้อย่างไร แค่ถูกฝ่ายค้านยื่นไม่ไว้วางใจ ถึงกับจะยุบสภาหนี ใครเชื่อออกลูกเป็นลิง 

 

 

          00000 ยิ่งฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย มาแตกคอกันเอง กับเรื่องอภิปรายหรือไม่อภิปราย ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “พญาเสือ” ขอสอดหน่อย เพื่อไทย จัดการปัญหาภายในให้ได้เสียก่อน ว่าจะอภิปรายลุงป้อมหรือไม่ หากอภิปรายต้องไปตกลงกับ “สารวัตรเหลิม” ให้เป็นที่ยุติว่า จะว่าอย่างไร เพราะ ทักษิณ ชินวัตร ไว้วางใจให้ “สารวัตรเหลิม” มาทำเรื่องนี้ หากไม่เอาตาม "สารวัตรเหลิม” แล้ว เจ้าตัวอาจจะต้องขอลา ไม่เอาแล้ว จะทำให้การทำงานของฝ่ายค้าน "สะดุด” 


          00000 "สารวัตรเหลิม” บอกมาตลอดว่า เข้ามารับงาน เพราะว่าทักษิณเป็นคนตั้งเข้ามา ไม่ได้ไปงอนง้อเอาตำแหน่งแห่งหนอะไร แต่เมื่อเพื่อไทย สาย คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ มาหักหน้าแบบนี้ เห็นทีจะอยู่กันยาก 


          00000 เกมในสภาก็ว่ากันไป แต่ “พญาเสือ” แว่วมาว่า นายกฯ ลุงตู่ กำลังจะ "ช็อก” การเมือง โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยปฏิบัติการ "ฟ้าผ่า” ปรับครม. “พญาเสือ” บอกเลยว่าได้ยินแบบนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย จะต้อง “หูผึ่ง” ว่า นายกฯ จะกล้าหรือ เสียงปริ่มน้ำแบบนี้ 


          00000 แต่คนเป็นนายกฯ ต้องหาทุกวิธีเพื่อให้การทำงานไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ วันนี้ ปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้ามาก จะเอาไม่อยู่ ที่ผ่านมา รัฐบาลประยุทธ์ 2 ไม่มี "ทีมเศรษฐกิจ” ด้วยเหตุที่ต้องแบ่งเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจให้แก่พรรคร่วม แต่บริหารมาได้ระดับหนึ่ง การทำงานของรัฐมนตรีพรรคร่วมไม่เวิร์ก เลยต้องปรับ 

 



          00000 ฮัดเช้ย !!! ต้องขออภัยพรรคร่วม ที่จำเป็นจะต้อง “ยึด” เก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจคืน อาทิ คมนาคม ท่องเที่ยว พาณิชย์ และเกษตรฯ เอามาให้ พลังประชารัฐ บริหารเอง งานนี้ไม่ใช่การหักด้ามพร้าด้วยเข่า แต่เอาจริง จะอยู่ก็อยู่ จะไปก็ไปไม่ง้อกันแล้ว 


          00000 แต่ “พญาเสือ” ได้ยินมาว่า พรรคร่วม ยังไม่พร้อมจะแตกหัก ยังไม่พร้อมจะเลือกตั้งใหม่ เพราะเพิ่งเลือกตั้งมาไม่ถึงปี ฉะนั้นเชื่อว่า การผ่าตัดใหญ่ของนายกฯ ลุงตู่ จะไม่มีใครขัดขวาง พอกันทีกับการ "บีบ” การ "ต่อรอง” ทางการเมือง ประเทศชาติเสียโอกาสและเสียหายมาพอแล้ว 


          00000 วันนี้ในพรรคพลังประชารัฐ เข้มแข็งกว่าเดิม เพราะนายกฯ กระชับพื้นที่ ยึดอำนาจคืนมา ด้วยการแตะมือกับ “สามมิตร” ส่ง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็น "กาวใจ” เคลียร์ทุกเรื่อง กับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน ให้เข้าใจกัน ส่วน "เสี่ยแฮ้งค์” อนุชา นาคาศัย ก็อดเปรี้ยวไว้กินหวาน ปรับครม.เที่ยวนี้มีสิทธิ์ได้เก้าอี้รัฐมนตรี 


          00000 นายกฯ ไว้ใจ "สามมิตร” ให้ สุริยะ เป็นมือประสานแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำสภาล่ม และคน "ใจถึงพึ่งได้” อย่าง สุริยะ ก็ไม่ทำให้นายกฯ ผิดหวัง สามารถบริหารจัดการ "เด็กฝากเลี้ยง” และงูเขียว งูเห่า ได้แบบเบ็ดเสร็จ จัดการได้ดีไม่แพ้ “ลุงป้อม” 


          00000 กระแสข่าวมาแรงว่า ปรับครม.ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เพียงจะขยับกระทรวงของพรรคร่วม แต่กระทรวงในโควตาของพลังประชารัฐ ก็มีการขยับด้วย ให้จับตา กระทรวงพลังงาน จะมีรัฐมนตรีคนใหม่ มานั่งว่าการแทน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่อาจจะสวิงไปเป็น รมว.พาณิชย์ ที่ สมคิด ปั้นมาตั้งแต่แรกเริ่ม จะทำหน้าที่ได้ดีกว่าแน่นอน และเจ้าตัวก็ แฮปปี้ เพราะวันนี้ “ซี้” กับ สุริยะ ยิ่งกว่าแพะกับแกะ 00000

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ