คอลัมนิสต์

จับตาเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กำแพงเพชร เขต 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กำแพงเพชร เขต 2 แทนตำแหน่งว่าง หลังศาลพัทยาพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

 

               อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับคดีที่ศาลจังหวัดพัทยา ยืนคำพิพากษาจำคุกแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คดีล้มประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อปี 2552

 

               ภายหลังคดีนี้ศาลได้อ่านคำพิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 โดยพิพากษาให้จำคุก 4 ปี หนึ่งในจำเลยปรากฏชื่อ “พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” ส.ส.เขต 2 กำเเพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

 

               เมื่อศาลฎีกาออกหมายจับ เพื่อมาฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. ซึ่ง พ.ต.ท.ไวพจน์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ยืนยันพร้อมจะเดินทางไปฟังคำพิพากษา แต่ปรากฏว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ไม่มา ศาลจึงออกหมายจับให้มารับโทษคุก 4 ปี

 

               นี่หมายความว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ หนีไปแล้ว ฉะนั้นจึงทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของ พ.ต.ท.ไวพจน์ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (13)

 

               ด้วยเหตุนี้พื้นที่เขต 2 กำแพงเพชร กกต.ต้องจัดเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างลง ต่อจากเขต 5 นครปฐม และเขต 7 ขอนแก่น ซึ่งพรรครัฐบาลเอาชนะฝ่ายค้านได้ทั้ง 2 เขต เพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ในสภาเริ่มลอยเหนือน้ำมาอยู่ที่ 259 เสียง ห่างตัวเลขฝ่ายค้านลดมาเหลือ 240 เสียง

 

               แต่การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ อยู่บนปัจจัยทางการเมืองที่แตกต่างจากญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

               กลายเป็นห้วงเวลาเดียวกับต้นทุนรัฐบาลกำลังถูกตรวจสอบจาก 5 รัฐมนตรีที่ถูก “ล็อกเป้า” ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ

 

               ดังนั้นไม่ว่าการเลือกตั้งซ่อม เขต 2 กำแพงเพชร จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังเวทีซักฟอกรัฐบาล คะแนนนิยมทางการเมืองย่อมสวิงไปถึงการหาเสียงเลือกตั้งในช่วงนั้นแน่นอน เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเขต 5 นครปฐม หรือเขต 7 ขอนแก่น ฝ่ายค้านอยู่ในฐานะ “เจ้าของพื้นที่”

 

               โดยมีพรรคร่วมรัฐบาลมาลงแข่งขัน เพื่อหวังกำไรจากผลการเลือกตั้งซึ่งทำสำเร็จมาแล้วทั้ง 2 เขต แต่เขต 2 กำแพงเพชร จะเป็นครั้งแรกที่พลังประชารัฐต้องมาป้องกันแชมป์ เพื่อรักษาฐานเสียง “เมืองกล้วยไข่” เอาไว้ให้ได้

 

               แน่นอนว่าภายใต้ความมั่นใจยังคงแฝงไปด้วยความกดดันเช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อไทยเคยตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ถึงแม้พื้นที่ จ.กำแพงเพชร ทั้ง 4 เขต จะเป็นของพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด แต่หากผลการเลือกตั้งซ่อมต้องเสียเก้าอี้ ส.ส.เขต 2 ไป จะปลุกกระแสทางการเมืองกลับมาที่ฝ่ายค้าน เช่นเดียวกับที่พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ เคยทำให้ฝ่ายรัฐบาลในสนามเลือกตั้งซ่อมมาแล้ว

 

               เมื่อย้อนไปถึงผลเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 เขต 2 กำแพงเพชร ประกอบด้วย อ.พรานกระต่าย อ.ลานกระบือ อ.โกสัมพีนคร อ.ไทรงาม (เฉพาะ ต.มหาชัย ต.พานทอง ต.หนองคล้า และ ต.หนองทอง) อ.เมืองกำแพงเพชร (เฉพาะ ต.สระแก้ว)

 

              คะแนนอันดับที่ 1 เป็นของ พ.ต.ท.ไวพจน์ จากพลังประชารัฐ ได้ 34,271 คะแนน อันดับ 2 นายอดุลรัตน์ แสงประชุม จากเพื่อไทย ได้ 18,626 คะแนน อันดับ 3 นายสุขวิชชาญ มุสิกุล ลูกชาย นพ.ปรีชา มุสิกุล เจ้าของพื้นที่สมัยที่แล้ว จากประชาธิปัตย์ ได้ 13,261 คะแนน

 

               จนถึงนาทีนี้ชื่อตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งซ่อมยังอยู่ที่ “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ลูกชาย พ.ต.ท.ไวพจน์ ซึ่งลงพื้นที่ติดตามบิดามาโดยตลอด ยังเป็นตัวเต็งที่พลังประชารัฐจะส่งสมัครรับเลือกตั้งเพื่อรักษาพื้นที่ตระกูล “อาภรณ์รัตน์” ท่ามกลางเสียงปลอบโยน พ.ต.ท.ไวพจน์ จากเพื่อน ส.ส.พลังประชารัฐ ต่อชะตากรรมที่ถูกชี้ขาดเมื่อวันที่ 15 มกราคม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ