คอลัมนิสต์

วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว 

 

 

 


          กิจกรรมวิ่งไล่ลุงในประเทศ กำลังคึกคัก แต่กิจกรรม “วิ่งการเมือง” ของกลุ่มคนเสื้อแดงในสหรัฐอเมริกา ในนาม Red USA ในวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 ที่ เซควอยา พาร์ค, เมืองมอนเทอเรย์, แคลิฟอร์เนีย ได้มีการวิ่งเชิงสัญลักษณ์ไปแล้ว

 

 

          ภาพที่เห็นผ่านสื่อโซเชียล ก็มีคนแก่ๆ ประมาณ 20 คน มาถือป้าย และวิ่งไปในสวนสาธารณะ โดยการนำของ “เชาว์ ซื่อแท้” ตัวแทนของ Red USA ที่บอกว่า จะไม่ปล่อยให้นักศึกษาและคนรุ่นใหม่ต่อสู้โดยลำพัง


          ผู้ทำหน้าที่รายงานข่าวคือ “จอม เพชรประดับ” ที่ระยะหลังออกอาการปรี๊ดแตกบ่อย เพราะไม่พอใจระบอบเผด็จการทหารหรือระบอบอำมาตยาธิปไตยที่ยังมีคนสนับสนุนอยู่มาก


          ที่น่าเป็นห่วงกลุ่มเด็กๆ ในเมืองไทย เนื่องจากข้อความในป้ายที่ “จอม” โพสต์ในหน้าเฟซบุ๊กนั้น แสดงจุดยืนของกลุ่ม Red USA ที่ดูล่อแหลม และเสี่ยงภัย

 

 

 

วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว

จอม เพชรประดับ

 


          หากมีใครนำเอากิจกรรมวิ่งไล่ลุงแนวฮาร์ดคอร์ในอเมริกาไปโยงใส่กลุ่มเด็กที่ทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในสวนรถไฟ อาจทำให้เจตนารมณ์ต้านเผด็จการทหาร ต้องเบี่ยงไปเพราะแรงอาฆาตแค้นส่วนตัวของ “แดงลี้ภัย” ไม่กี่คน


          ถ้ายังจำกันได้ ปลายปี 2560 สมัยที่แดงลี้ภัยในลาว จัดรายการวิทยุใต้ดินผ่านยูทูบ “ลุงสนามหลวง” (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) ได้ปลุกกระแส “ป่วนงานสำคัญ” เรียกร้องให้สมาชิกสหพันธรัฐไท ที่อาศัยอยู่ในไทย ออกมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ป่วนงานพระราชพิธี


          ด้านนักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับการยุยงให้ประชาชนออกไปเคลื่อนไหวป่วนงานสำคัญของชาติ ซึ่งการพูดปลุกระดมของชูชีพเป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ ที่ยุให้คนไม่ต้องกลัว หากทำไปแล้ว ตำรวจจับก็ติดคุกไป 

 

 

 

 

วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว

สุนัย จุลพงศธร



          ตอนนั้น สมศักดิ์โกรธมาก และไม่พอใจวิธีคิดแบบสุดโต่งของลุงสนามหลวง และในปีต่อมา มีสาวกลุงสนามหลวงมาถือธงแสดงสัญลักษณ์ ก็ถูกจับไปหลายคน


          ทำนองเดียวกัน จอม เพชรประดับ ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐ อยากแสดงออกอย่างไรก็ได้ หากมีเด็กๆ บางกลุ่มเลียนแบบบ้าง แล้วพวกเขาถูกจับกุมคุมขัง จอมจะรับผิดชอบอะไรมั้ย ?


+++


          สำหรับในเมืองไทย ก็มีกลุ่มเสื้อแดงเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง แต่ดูเหมือนกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเชียงใหม่ จะไม่อยู่ในปฏิทินวิ่งไล่ลุงทั้งประเทศ


          นั่นคือกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ โดยการนำของ “ด.ต.พิชิต ตามูล” แกนนำ นปช.แดงเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงวันที่ 12 มกราคม เหมือนกัน โดยกำหนดจัดงานเป็น 3 โซน คือ โซนเหนือ ที่ อ.ฝาง โซนกลาง อ.เมือง โซนใต้ อ.จอมทอง โซนละ 4-5 อำเภอ รวมกว่า 10,000 คน

 

 

วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว

สุนัย นำทีมวิ่งไล่ลุงที่อเมริกา

 

          เฉพาะโซนกลางจัดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรบนท้องถนน และไม่กระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนช่วงฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่


          “การวิ่งไล่ลุง ไม่ใช่การวิ่งออกกำลังกาย แต่เป็นวิ่งเพื่อแสดงพลังและสัญลักษณ์ต่อต้านการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ที่กำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี” ดาบชิตแถลง


          “ดาบชิต” หรือ ด.ต.พิชิต ตามูล เป็นใคร? ขณะที่แกนนำ นปช.ส่วนกลาง ไม่ได้มีการแถลงว่า จะจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง แต่เหตุใด “ดาบชิต” จึงแหกคอกมาจัดวิ่งการเมือง


          ย้อนไปเมื่อปี 2551 เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ได้รวบรวมคนรักทักษิณ จัดตั้ง “กลุ่มรักเชียงใหม่ 51” ขึ้นมา โดยมี กัญญาภัคร มณีจักร หรือดีเจอ้อม และ “ดาบชิต” เป็นมือทำงานมวลชน


          “เพชรวรรต” ได้ตั้งสถานีวิทยุโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แต่ตอนหลัง “ดาบชิต” แยกตัวออกมาตั้ง “ศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่”

 


วิ่งอันตราย พาเด็กตกเหว

 


          ก่อนรัฐประหาร 2557 ดาบชิตมีความเคลื่อนไหวร่วมกับ “โกตี๋” และพฤกษ์ พฤกษ์สุนันท์ หรือ “ลุงยิ้ม ตาสว่าง” ซึ่งสองคนนี้เสียชีวิตไปแล้ว


          ดูการเคลื่อนไหวของกลุ่มแดง “ดาบชิต” ก็น่าเป็นกังวลแทนแกนนำวิ่งไล่ลุงในกรุงเทพฯ โอกาสวิ่งไล่ลุงที่เชียงใหม่ จะมีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นค่อนข้างสูง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ