คอลัมนิสต์

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 9 ม.ค.63

 

 

*****************************

 

 

เป็นไปตามความคาดหมาย หลังความปราชัยในศึกเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น พร้อมกับการปรากฏตัวของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ก็ต้อง “ถอย” 

 

สื่อทุกสำนักรายงานตรงกัน “ทักษิณ-พจมาน” ไม่ขวางการถอยของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ซึ่งว่ากันตามจริง คุณหญิงสุดารัตน์พอจะรู้ตัวว่า “นายใหญ่-นายหญิง” ไม่แฮปปี้ มาแต่คราว “หัวเขียง” ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ นำทีม ส.ส.อีสานไปฟ้อง “นายใหญ่” ถึงนครดูไบ 

 

 

ปลอบใจ“คนลาดปลาเค้า”

 

 

ค่ำวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่บ้านพักของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ที่ซอยลาดปลาเค้า 60 มีงานเลี้ยงปีใหม่ของกลุ่ม ส.ส.กทม. และงานเลี้ยงขอบคุณ ส.ส.อีสาน ที่ช่วยกันหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น

 

ภายในงานมี ส.ส.ภาคอีสาน ภาคเหนือ และ ส.ส.กทม.ประมาณ 50 คน ไปร่วมสังสรรค์กันครื้นเครง เจ้าของบ้านก็ออกมารำฟ้อนกับ ส.ส.หญิงสนุกสนาน

 

 

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

คุณหญิงสุดารัตน์ ทุ่มเทกับเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ต้นเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

 

 

 

สรุปว่า คุณหญิงสุดารัตน์ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ก็ขอลาออกประธานยุทธศาสตร์พรรคแล้ว

 

“ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็พร้อมช่วยทุกคน อาจมีบางคน ซึ่งอาจจะเพราะเรื่องอำนาจหรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ไม่ชอบดิฉัน ก็ถือเป็นความผิดดิฉันก็ได้ที่มีคนไม่ชอบ แต่ดิฉันยังเป็นสมาชิกพรรค จะใช้ไปทำอะไรตรงไหนก็ได้” 

 

ที่น่าสนใจ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ พาภรรยา “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์”  ไปร่วมปลอบใจคุณหญิงหน่อย พร้อมกับ พงศกร อรรณนพพร” คนสนิทหัวหน้าสมพงษ์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น

 

แถมมีบางคนในงานเลี้ยงตะโกนว่า “แม่หน่อยไปไหน พวกเราไปด้วย”...พรรคนี้เป็น “นักแสดงละคร” ระดับรางวัลเมขลาทุกคน 

 

 

 

ของแท้ “ริมคลอง”

 

 

ถ้ายังจำกันได้ ระหว่างที่ “คุณหญิงหน่อย” ไปร่ำไห้หาเสียงเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น น้ำตาแทบจะท่วมมัญจาคีรี-หนองเรือ “เหลิม บางบอน” ก็พาลูกชายไปพบ “นายใหญ่” ที่ฮ่องกง 

 

คล้อยหลังที่ “เหลิม บางบอน” กลับจากฮ่องกง ไม่ถึงสัปดาห์ ก็มีรายงานข่าวจากเพื่อไทยว่า จะมีการตั้งกรรมการพิเศษชุดหนึ่ง มอบให้ “เหลิม” เป็นหัวหน้า

 

 

 

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

เฉลิมไปฮ่องกง พบทักษิณและยิ่งลักษณ์ ต้นเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

 

 

 

นั่นคือ คณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกรรมการ, ภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานกรรมการ, ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานกรรมการ, อดิศร เพียงเกษ, เผ่าภูมิ โรจนสกุล, อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด, ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์, วัฒนา เตียงกูล กรรมการ, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กรรมการและเลขานุการ และไพรัช ชัยชาญ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

 

รายนามกรรมการกิจการพิเศษนี้ ส่วนหนึ่งเป็นทีมงานของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะเป็น ภูมิธรรม เวชยชัย, อดิศร เพียงเกษ และเผ่าภูมิ โรจนสกุล

 

วันเปิดตัว “กพศ.” ก็ยังเห็นหน้า ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ เลขานุการผู้นำฝ่ายค้าน นั่งหน้าบานอยู่ข้างๆคนโตบางบอน 

 

 

 

 

สมพงษ์”เพื่อนเยอะ

 

 

ว่ากันจริง “คุณหญิงหน่อย” ประเมินนักการเมืองพูดน้อยอย่าง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ต่ำไป จึงพยายามโชว์บทบาทประธานยุทธศาสตร์พรรค ราวกับเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง

 

 

 

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

สมพงษ์ มือประสารสิบทิศ

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ถนัดเล่นบทนางเอก โดยมีนักข่าวกลุ่มหนึ่งช่วยทำงานสร้างภาพลักษณ์ให้ จึงประเมินว่า ตัวเองเหนือกว่าสมพงษ์ 

 

"สมพงษ์” เล่นการเมืองมายาวนาน และเป็น “มิสเตอร์คอนเนกชั่น” จึงสามารถรวบรวม ส.ส.จากพรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทย จำนวน 21 คน มาก่อตั้ง “กลุ่ม16” เมื่อปลายปี 2535

 

พ.ศ.นี้ นักการเมืองกลุ่ม 16 ยังกระจายอยู่ในพรรคการเมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

สุชาติ ตันเจริญ อดีตกลุ่ม 16

 

 

ไปดูงานศพกำนันเป๊าะ จะรู้ว่า “สมพงษ์” แนบแน่นกับสนธยา คุณปลื้ม และวิทยา คุณปลื้ม แถม “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น มากน้อยแค่ไหน

 

 

'สมพงษ์' พ่วง 'เหลิม' ยุค 'แม้วหมอบ'

สมพงษ์ กับ เสี่ยเฮ้ง ในงานบ้านกำนันเป๊าะ

 

 

หรือไปส่องงานศพมารดาของสุชาติ ตันเจริญ ก็จะเห็นความกลมเกลียวเหนียวแน่น ระหว่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, สุชาติ ตันเจริญ และสรอรรถ กลิ่นประทุม ราวกับกลุ่ม 16 ยังดำรงอยู่

 

สมพงษ์จึงเหมาะกับการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยุค “นายใหญ่” ถอยทางยุทธศาสตร์

 

 

**************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ