คอลัมนิสต์

รับมือผลกระทบสหรัฐ-อิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับมือผลกระทบสหรัฐ-อิหร่าน บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563

 

 


          สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้นหลังจากอิหร่านปฏิบัติการทางทหารตอบโต้สหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธกว่า 10 ลูก ข้ามฝั่งมายังฐานทัพอากาศ “อัล-อัดซาด” และฐานทัพอากาศ “อีบิล” ในอิรัก ที่กองทัพสหรัฐตั้งฐานกองกำลังอยู่ เป็นการล้างแค้นจากที่สหรัฐสังหาร พล.ต.กอเซ็ม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านและเป็นหนึ่งในผู้นำทรงอิทธิพลของอิหร่านโดยปลิดชีพด้วยการส่งโดรนไปโจมตีทางอากาศในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคม ซึ่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านได้ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบในการโจมตีฐานทัพสหรัฐและข่มขู่ว่าหากสหรัฐตอบโต้การโจมตีของอิหร่านก็จะโดนตอบโต้ถึงในอเมริกาและขู่ที่จะโจมตีเมืองในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิสราเอล ในการโจมตีระลอกที่ 3

 

 

          จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทั่วโลกจับตาใกล้ชิดสถานการณ์ซึ่งอาจขยายความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งผู้นำประเทศมหาอำนาจ อาทิ นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอริสัน ของออสเตรเลีย ได้ให้หน่วยงานความมั่นคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องพลเมือง เช่นเดียวกับทางการแคนาดาและอังกฤษที่กำลังจับตาสถานการณ์ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ได้ในหลายด้าน ซึ่งเริ่มปรากฏให้เห็นบ้างแล้วจากการที่สายการบินพาณิชย์ของประเทศต่างๆ ต้องเปลี่ยนเส้นทางบินหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน-อิรัก และอ่าวโอมาน รวมทั้งบริเวณเหนือน่านน้ำอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐได้ประกาศห้ามสายการบินของสหรัฐบินผ่านเหนือน่านฟ้าอิรัก-อิหร่าน ยังไม่นับรวม ด้านเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น ตลาดทองคำ


          ขณะที่รัฐบาลได้วางมาตรการรับมือและประเมินสถานการณ์เช่นกันทั้งในเรื่องพลังงานที่จะใช้มาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่เกือบ 4 หมื่นล้านบาท การสต็อกน้ำมันที่ปัจจุบันสามารถใช้ได้ 50 วัน และแก๊สยังมีเพียงพอต่อการใช้ รวมถึงปรับเปลี่ยนสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากตะวันออกกลางที่ต้องผ่านช่องแคบฮอร์มุซ จาก 74% เหลือ 50% และเปลี่ยนไปนำเข้าจากพื้นที่อื่นที่ไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องยอมรับว่าในเรื่องตลาดหุ้นนั้นทั่วโลกได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด จึงอยู่ที่แต่ละประเทศจะเตรียมรับมือภาวะผันผวนในมิติต่างๆ อย่างไร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐ และการวางมาตรการหรือแผนรับมือจำเป็นต้องวางไว้ในมุมลบสุดๆ หรือสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปจนถึงเบาที่สุด ซึ่งจะต้องรอบคอบและเตรียมการไว้เป็นอย่างดี




          มุมมองของนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ต่างเห็นพ้องว่ายังเร็วไปที่จะประเมินว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่านว่าจะลุกลามบานปลายหรือไม่ เนื่องจากต้องรอดูท่าทีทั้งสองฝ่าย แต่หากภายในเดือนมกราคมไม่มีสงครามระหว่างสองประเทศก็เชื่อว่าโอกาสเกิดสงครามจะน้อยมากคงมีเพียงการโจมตีตอบโต้กันไปมา อย่างไรก็ตามวิเคราะห์ว่าปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นและยังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยและการจับจ่ายใช้สอยทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว คาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2563 จะต่ำกว่า 3% ขณะที่ไทยก็มีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ หนี้ครัวเรือนสูง ประกอบกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินซึ่งไม่ใช่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องวางแผนรับมือความผันผวนนี้ให้ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ