คอลัมนิสต์

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7 ม.ค.63

 

 

**********************************

 

ยี่ห้อ “ดาวสภา” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกโรงเรียกแขกถือว่า สอบผ่าน เพราะมีสื่อเสนอข่าวกันพรึ่บ! สมกับข้ามน้ำข้ามทะเลไปขอตำแหน่ง “ประธานคณะทำงานด้านกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย”

 

สไตล์ดาวสภาเก่า มิวายจะแพลมข้อสอบให้ชาวบ้านได้ตื่นเต้น โดยการโพสต์ข้อความลงในแฟนเพจส่วนตัว อ้างว่าพบความเชื่อมโยงการซื้อขายที่ดินของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับบริษัทในเครือของ เจริญ สิริวัฒนภักดี

 

คอข่าวอ่านข้อมูลแล้วก็ถึงบางอ้อ...เพราะเคยอ่านจากสำนักข่าวอิศรามาแล้ว โดยสำนักข่าวแห่งนี้ ได้ทำสกู๊ปเรื่องการซื้อขายที่ดินของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเจาะลึกสำนักเดียว

 

 

 

บางบอน-บางเศรษฐีใหม่

 

 

คราวนั้น สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ควักเงิน 600 ล้านบาท ซื้อที่ดินในพื้นที่แขวงบางบอน กรุงเทพฯ จำนวน 9 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่ 3 งาน จากบิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจากการแกะรอยของสำนักข่าวอิศรา ก็พบว่า บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้นั้น เกี่ยวพันกับเจ้าสัวเจริญ

 

ที่ดินผืนดังกล่าว อยู่ในเขตหมู่ 11 แขวงบางบอน เขตบางบอน ติดถนนบางบอน 3(ซอยบางบอน 3) ที่เชื่อมต่อกับซอยเพชรเกษม 69 ก่อนหน้าที่จะมีการขายออกไป ที่ดินแปลงนี้เป็นสวนดอกรัก ดอกจำปี 

 

 

 

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

ที่ดินของ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา แปลงที่ขายให้บริษัท 69

 

 

 

5 ปีที่ผ่านมา ละแวกเอกชัย-บางบอน กลายเป็นทำเลทองของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีโครงการบ้านหรู ขายบ้านหลังละ 10-20 ล้านบาท ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เฉพาะถนนบางบอน 3 โตเร็วมาก มีทั้งโครงการบ้านหรู และย่านอุตสาหกรรม 

 

จากบริเวณที่ดินของบิดา “ลุงตู่” มุ่งหน้าออกไปทางปากซอยบางบอน 3 ชนถนนเอกชัย แล้วเลี้ยวขวาไปชั่วอึดใจเดียว ก็เข้าวัดบางบอน และผ่านหลังวัดไป ก็ถึง “บ้านริมคลอง” ของครอบครัว “อยู่บำรุง” 

 

"สารวัตรเฉลิม” ก็ขับรถผ่านที่ดินแปลงใหญ่ของบิดา “ลุงตู่” มานับสิบๆ ปี จะไม่รู้เชียวหรือ ว่าเขาซื้อขายกันยังไง ไยต้องพึ่งข้อมูลสำนักข่าวอิศรา 

 

 

 

 

บ้านใหญ่บางบอน

 

 

ในอดีต พื้นที่ส่วนใหญ่ของบางบอน เป็นที่ลุ่มแฉะ รกร้างกว้างไกล แต่ก็มีการทำนาเป็นหลัก  ต่อมา เมื่อถนนตัดผ่าน ที่ดินหลายแห่งได้เปลี่ยนไปเป็นย่านโรงงานอุตสาหกรรมและหมู่บ้านจัดสรร

 

 

 

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

ทำเลทองถนนบางบอน 3

 

 

 

เอ่ยถึงบางบอน ก็ต้องคิดถึงตระกูล ม่วงศิริ” เพราะบรรพบุรุษของตระกูลนี้คือ “คนแซ่ลี้” อพยพมาจากซัวเถา ปักหลักทำนา ทำสวนอยู่ทุ่งบางบอน ทุ่งแสมดำ 

 

"ปลิว ม่วงศิริ” เป็นกำนันตำบลบางบอนคนแรก ก่อนจะส่งไม้ต่อให้น้องชาย กำนันประเสริฐ เมื่อกำนันปลิวลงสนามการเมืองใหญ่ ก็มีน้องชายลงสนามตามมา จนถึงรุ่นหลานกำนันปลิว

 

ขณะที่ ร.ต.ต.แฉล้ม อยู่บำรุง มาจากครอบครัวชาวนาในบางบอน แต่โชคดีที่ลูกชายได้เป็นนายตำรวจสังกัดกองปราบปราม และหันมาเล่นการเมืองระดับชาติ

 

 

 

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

เฉลิม-วัน อยู่บำรุง

 

 

 

เลือกตั้ง 2526 สมรภูมิขอบกรุงฝั่งตะวันตก เขต 12 (ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ และหนองแขม) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ลาออกจากตำรวจกองปราบฯ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ ชนกับปลิว ม่วงศิริ อดีตกำนันดังแห่งทุ่งบางบอน พรรคประชากรไทย

 

ทั้งเฉลิม และกำนันปลิวได้เข้าสภาทั้งคู่ ยุคถัดมา “สารวัตรเฉลิม” ยึดพื้นที่หนองแขมเป็นหลัก ส่วนตระกูลม่วงศิริ ก็ยึดสนามบางขุนเทียน และบางบอน

 

เพิ่งมีการเลือกตั้ง 2 สมัยหลังนี่เอง ตระกูล “อยู่บำรุง” เริ่มมาเบียดขับพื้นที่การเมืองของ “ม่วงศิริ” และชัยชนะของวัน อยู่บำรุง เหมือนการปักธงชัยในพื้นที่บางบอน

 

40 กว่าปีผ่านไป ลูกชาย “ร.ต.ต.แฉล้ม” มีที่ไร่ที่นาไม่กี่แปลง ก็เบ่งบารมีเหนือต้นตระกูลเจ้าที่ดินเก่าแก่แห่งทุ่งบางบอน 

 

 

 

 

 

บ้านริมคลอง

 

 

บ้านริมคลอง หลังวัดบางบอน มีเสาหลักคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ “อาจารย์แป้น” ลำเนา อยู่บำรุง 

 

อาจารย์แป้น โตมาจากครอบครัวชาวสวนเชื้อสายจีน ย่านสวนส้มบางมด เมื่อได้เรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ สถานศึกษามีชื่อในเขตบางขุนเทียน 

 

 

 

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

บ้านริมคลอง ของตระกูลอยู่บำรุง

 

 

 

ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ทำให้สาวสวนส้มบางมด ได้พบกับหนุ่มนาข้าวจากทุ่งบางบอน ทันทีที่ “อาจารย์แป้น” นักเรียนฝึกหัดครูสอบบรรจุครูได้ เมื่อปลายปี 2512 ถัดมาอีกไม่กี่วัน ก็เข้าพิธีวิวาห์กับทหารหนุ่มยศสิบเอก “เฉลิม อยู่บำรุง” (ตอนหลังโอนสังกัดไปอยู่ตำรวจกองปราบฯ)

 

 

 

ส่องบางบอน 'บ้านเหลิม' ที่ดิน 'พ่อลุงตู่'

เฉลิม-ลำเนา อยู่บำรุง

 

 

 

ทุกวันนี้ ชีวิตอาจารย์แป้น ผ่านสุข ผ่านทุกข์ เพราะการเมืองมานักต่อนัก จึงเชื่อว่า สารวัตรเฉลิมคงประเมินได้ว่า เล่นการเมืองอย่างไร ครอบครัวไม่ต้องลี้ภัยอีกรอบ 

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ