คอลัมนิสต์

แปรรูปไหมอีรี่ส่งแดนอาทิตย์อุทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปรรูป ไหมอีรี่ ส่งแดนอาทิตย์อุทัย สินค้าเด่นกลุ่มทอผ้าหนองหญ้าปล้อง  โดย...  พรนภา มหาหิงษ์ และทิพมาศ พารุกา 

 

 

 

 

          ขอนแก่น ถือเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเลื่องลือในเรื่อง “ผ้าไหม” เพราะเป็นเมืองที่ผลิตผ้าไหมสวยงามมากมายออกมาจำหน่าย แต่ที่ทราบกันดีว่าการทำผ้าไหมนั้นจะต้องมีการเลี้ยงหม่อนไหม เพื่อนำเส้นใยมาผลิตและแปรรูปออกมาจำหน่าย ซึ่งมีหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีการผลิตผ้าไหมออกมาจำหน่ายมากมาย แต่การเลี้ยงหม่อนที่หมู่บ้านแห่งนี้ไม่ใช่การเลี้ยงหม่อนไหมที่คนส่วนใหญ่รู้จัก เพราะหม่อนไหมชนิดนี้ไม่ใช่หม่อนไหมธรรมดา นั่นก็คือ “ไหมอีรี่ ของกลุ่มทอผ้าบ้านหนองหญ้าปล้อง จ.ขอนแก่น”

 

 

          ศศิกมล สุจันทร์ ตัวแทนกลุ่มทอผ้าบ้านหนองหญ้าปล้อง จ.ขอนแก่น เล่าว่า เกิดจากกลุ่มแม่บ้านที่มีการเลี้ยงหม่อนไหมมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ซึ่งหม่อนไหมที่กลุ่มแม่บ้านเลี้ยงมีชื่อว่า “ไหมอีรี่” เป็นหม่อนไหมที่ต่างจากหม่อนไหมที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ต่อมากลุ่มแม่บ้านมีความเห็นว่าควรนำไหมอีรี่มาแปรรูปเพื่อสร้างรายได้ จึงนำไหมอีรี่มาทอเพื่อแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ เช่น ผ้าคลุมไหล่ เสื้อ หมวก ผ้าพันคอ เป็นต้น


          เธอเล่าต่อว่า “ไหมอีรี่” แตกต่างจากหนอนไหมกินใบหม่อนทั่วไป นั่นก็คือ เป็นไหมที่กินใบมันสำปะหลัง มีเส้นใยที่เป็นเอกลักษณ์ คือเป็นเส้นใยที่เป็นเส้นปม ถ้าซักบ่อยๆ เส้นใยก็จะมีความนิ่มขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญไหมอีรี่มีเส้นใยที่ใหญ่ หนา ซึมซับน้ำดี และระบายอากาศได้ดีกว่าไหมที่กินใบหม่อนทั่วไป แต่ถ้าต้องการให้เส้นใยมีสีสันสวยงามก็สามารถนำมาย้อมกับสีธรรมชาติตามที่ต้องการได้


          “เส้นใยเป็นเส้นปมที่แตกต่างจากไหมทั่วไปและถ้าต้องการให้เส้นใยมีสีสันที่สวยงามก็สามารถนำมาย้อมกับสีธรรมชาติได้ เช่น สีน้ำตาล ได้มาจากเปลือกประดู่ สีเหลืองได้มาจากกระถิน และสีส้มได้มากจากเปลือกฝาง เป็นต้น เส้นใยก็จะมีความหนาใหญ่กว่าเส้นใยของไหมธรรมดาทั่วไป” ศศิกมล ชี้จุดเด่น พร้อมระบุว่า
    

 

แปรรูปไหมอีรี่ส่งแดนอาทิตย์อุทัย

 

          เนื่องจากเส้นใยของไหมอีรี่เป็นเส้นใยที่เป็นเส้นปมใหญ่หนา ซึมซับน้ำดี และระบายอากาศได้ดี จึงมีการนำไหมอีรี่มาแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ เช่น ผ้าคลุมไหล่ เสื้อ หมวก ผ้าพันคอ เป็นต้น เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มแม่บ้านในการเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวอีกด้วย
  

 

 

 

          ตัวแทนกลุ่มทอผ้าคนเดิมยังกล่าวถึงการส่งออกผลิตภัณฑ์ไหมอีรี่ ซึ่งการทอและการแปรรูปกลุ่มแม่บ้านก็แปรรูปด้วยตนเองและมีการจำหน่ายด้วยตนเองโดยไม่ต้องอาศัยพ่อค้าคนกลาง คนไทยที่สั่งไหมอีรี่ส่วนใหญ่จะสั่งเป็นเส้นใยหรือเป็นผ้าที่ทอสำเร็จแล้วแต่ยังไม่มีการสั่งที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ นอกจากจะมีจำหน่ายในประเทศไทยแล้วการแปรรูปไหมอีรี่ก็มีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศอีกด้วยอย่างเช่น ผ้าพันคอที่แปรรูปโดยไหมอีรี่ก็ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น
   
          “ขั้นตอนในการส่งออกคือจะมีพ่อค้าจากประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาสั่งผ้าพันคอ ที่แปรรูปโดยไหมอีรี่ด้วยตนเอง ซึ่งสั่งเป็นออเดอร์เพื่อนำไปจำหน่ายที่ประเทศเขา แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนไทยที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมาสั่งทำแล้วส่งต่อไปจำหน่ายในต่างประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง” ศศิกมล กล่าว
   

 

แปรรูปไหมอีรี่ส่งแดนอาทิตย์อุทัย

 

          “ไหมอีรี่” กลุ่มทอผ้าบ้านหนองหญ้าปล้อง จ.ขอนแก่น นับเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่ถ่ายทอดกันมาเป็นระยะเวลา 10 ปี ยังเป็นสิ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่มแม่บ้านและคนในชุมชนเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ “ผลิตภัณฑ์ไหมอีรี่” ก็สามารถเดินทางไปที่กลุ่มทอผ้าบ้านหนองหญ้าปล้อง ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เพื่อไปเยี่ยมชมและซื้อไปใช้สอยหรือซื้อไปเป็นของฝากได้


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ