คอลัมนิสต์

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 6 ม.ค.63

 

 

 

*******************************

 

เส้นทางชีวิตราชการทหารของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” ประธานองคมนตรี จากนายทหารหนุ่ม “รบพิเศษ” ถึงตำแหน่งสูงสุดในกองทัพบก และกองบัญชาการทหารสูงสุด ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ มีแต่เพียงระบอบประชาธิปไตยแบบไทยเท่านั้นที่จะทำให้สถาบันกษัตริย์ดำรงอยู่อย่างมั่นคงสถาพร

 

ดั่งที่ทราบกัน “บิ๊กแอ้ด” หรือ “ป๋าแอ้ด” เป็นบุตรของ พ.ท.โพยม และอัมโภช จุลานนท์ โดยเฉพาะบิดา-พ.ท.พโยม อดีตนายทหารเสนาธิการกองทัพบก ต้องลี้ภัยการเมืองเข้าสู่เมืองจีน และได้ศึกษาในสถาบันมาร์กซ์-เลนิน ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมกับยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.)

 

ห้วงเวลาหนึ่ง พ.ท.พโยม หรือ “สหายคำตัน” หรือ “ลุงคำตัน” ได้มาพำนักอยู่ที่สำนัก 708 ภูพยัคฆ์ ฐานที่มั่นน่าน จึงทำให้ พล.อ.สุรยุทธ์ มีความผูกพันกับ “ภูพยัคฆ์” ในช่วงสิบกว่าปีมานี้

 

 

 

อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์

 

“อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์” ที่บ้านน้ำรี ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประกอบด้วยอาคาร 2 หลังเป็นอาคารประวัติศาสตร์ประชาชน บรรจุรายชื่อผู้พลีชีพ และบอกเล่าประวัติศาสตร์การต่อสู้ในพื้นที่เพื่อสรุปบทเรียนอดีตและสร้างความปรองดองในสังคมร่วมกัน

 

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

พล.อ.สุรยุทธ์ วางช่อดอกไม้รำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์ (ภาพ : Phupayak Station) 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2548 ได้มีพิธีเปิดอนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ สมัยที่เป็นองคมนตรี ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดอนุสรณ์สถานแห่งนี้

 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 มีงานรำลึกอนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์ ครบรอบ 15 ปี พล.อ.สุรยุทธ์ ก็สละเวลาเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานและมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ยากจนแต่เรียนดี

 

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวกับผู้ร่วมงาน 15 ปี อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์

 

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

มอบทุนการศึกษา 16 หมู่บ้าน 

 

 

 

ทุกครั้งที่ “พล.อ.สุรยุทธ์” มาร่วมงานที่อนุสรณ์สถานพยัคฆ์ ก็จะย้ำว่า พวกเราได้มารำลึกถึงญาติสนิทมิตรสหายของเราที่ต้องมาเสียเลือดเนื้อ ด้วยแนวคิดที่พวกเราเรียกว่าอุดมการณ์ เป็นสิ่งที่พวกเราจะได้นำบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีตมาแก้ปัญหาในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดการต่อสู้ระหว่างคนไทยด้วยกันจะไม่เกิดขึ้นอีก

 

ป๋าเปรม” คือต้นแบบของ “ป๋าแอ้ด” ในการยืนยันแนวคิดยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร  

 

 

 

 

ลุงคำตันกับสำนัก 708 

 

50 ปีที่แล้ว บนเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนทอดยาวจรดชายแดนลาว เคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของชาวภูดอยอาศัยอยู่มากมายหลายกลุ่ม ทั้งม้ง ลัวะ เย้า ขมุ ผู้ยวน และมลาบรี ในจำนวนนี้ม้งและลัวะ นับเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุด

 

ปี 2519 บนสันเขาที่เรียกว่า “ภูพยัคฆ์” มีหุบห้วยเล็กๆ อันเป็นที่ตั้งของสำนัก 708 ซึ่งเป็นที่ทำการศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีสมาชิกกรมการเมืองของพรรคมาพำนักอยู่ที่สำนักนี้หลายคน

 

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

กระท่อมลุงคำตัน (ภาพ : Phupayak Station) 

 

 

 

รวมถึงลุงคำตัน (พ.ท.พโยม จุลานนท์), ลุงไฟ (อัศนี พลจันทร) ผู้แต่งเพลงเดือนเพ็ญ และลุงจำรัส (เปลื้อง วรรณศรี) อดีต ส.ส.สุรินทร์

 

ปี 2520 “ลุงคำตัน” เสนาธิการกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย (ทปท.) มีภารกิจจัดตั้ง “กองพันพิเศษ” ที่ฝายน้ำตาล แขวงไซยะบุลี สปป.ลาว เตรียมการปลดปล่อย จ.น่าน และตั้งรัฐบาลประชาชน

 

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

สำนัก 708 ภูพยัคฆ์ (ภาพ : Phupayak Station) 

 

 

 

ปี 2521 ลุงคำตัน ประสบอุบัติเหตุตกจากหลังช้างเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในปักกิ่งอยู่ประมาณ 8 เดือน แต่อาการป่วยไม่ดีขึ้นเริ่มทรุดหนักและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2523

 

ก่อนลุงคำตันเสียชีวิต พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมบิดาที่ปักกิ่ง และเป็นครั้งแรกที่พ่อกับลูกได้พบหน้ากัน

 

 

 

 

ลูกเขย“ดิ่น ท่าราบ”

 

 

ถ้ายังจำกันได้ปลายปีที่แล้วกองทัพบกได้จัดพิธีเปิด “ห้องศรีสิทธิสงคราม” กับ “ห้องบวรเดช” ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ถนนราชดำเนิน

 

พระยาศรีสิทธิสงคราม นามเดิม “ดิ่น” เกิดที่ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี จบวิชาทหารจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกเยอรมัน พระยาศรีสิทธิสงคราม เป็นคนเก่ง เป็นนายพันเอกของกองทัพตั้งแต่อายุ 37 ปี

 

เมื่อมีเหตุการณ์ “กบฏบวรเดช” พระยาศรีสิทธิสงครามที่เข้าร่วมกับฝ่ายพระองค์เจ้าบวรเดช ถูกยิงเสียชีวิตที่นครราชสีมา

 

 

'ป๋าแอ้ด' ลูกชาย 'ลุงคำตัน' แห่งภูพยัคฆ์

ครบรอบ 15 ปี อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์ 

 

 

 

พระยาศรีสิทธิสงคราม มีลูกเขยชื่อ พ.ท.พโยม จุลานนท์ เมื่อธิดาคนโตชื่อ อัมโภช ท่าราบ เข้าพิธีวิวาห์กับคนตำบลท่าราบเหมือนกัน ขณะที่ พ.ท.พโยม มียศร้อยตรี ทั้งคู่มีบุตรธิดาด้วยกัน 3 คนคือ อัมพร ทีขะระ (จุลานนท์), พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนภาวดี ศิริภักดี (จุลานนท์)

 

ครั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี สื่อมวลชนจึงอธิบายความเป็น “บิ๊กแอ้ด” นายทหารที่มีลักษณะพิเศษว่า “หลานกบฏบวรเดช” และ “ลูกคอมมิวนิสต์”

 

 

**********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ