คอลัมนิสต์

ผ่าแนวคิด 'ชัยธวัช' ผู้นำ 'อนค.' คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าแนวคิด 'ชัยธวัช' ผู้นำ 'อนค.' คนใหม่ คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 

 

******************************

 

 

“เราควรต้องเชื่อมวลชน เราควรต้องเชื่อพรรค นี่เป็นหลักทฤษฎีมูลฐานสองข้อ หากสงสัยหลักทฤษฎีสองข้อนี้แล้ว จะทำอะไรก็ไม่สำเร็จ”

 

“ประชาชน มีแต่ประชาชนเท่านั้น ที่เป็นพลังในการสร้างสรรค์ประวัติศาสตร์โลก”

 

“นโยบายและยุทธวิธีเป็นชีวิตของพรรค สหายนำขั้นต่างๆ จักต้องสนใจอย่างเต็มที่ อย่าได้ประมาทเลินเล่อเป็นอันขาด”

 

 

 

ความคิดวิทยาศาสตร์ของปรมาจารย์การปฏิวัติจีน จะสะท้อนผ่านข้อคิดความเห็นของแกนนำพรรคอนาคตใหม่อยู่บ่อยครั้ง

 

 

 

ผ่าแนวคิด 'ชัยธวัช' ผู้นำ 'อนค.' คนใหม่

ชัยธวัช ตุลาธน

 

 

 

ชัยธวัช ตุลาธน” รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และผู้ที่ถูกโจษขานว่า จะเป็นผู้นำคนใหม่ หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบภายในช่วงต้นปีนี้ เขาเชื่อในทฤษฎีที่ว่าความคิดการเมืองถูกต้อง ชนะทุกอย่าง 

 

ความสำเร็จไม่ได้มาจากการตลาดนำ แต่ใช้ความคิดทางการเมืองนำ และสามารถแสดงความเป็นเราออกมาให้ประชาชนเห็นได้”

 

หลายคนอาจรู้สึกเป็นกังวลกับกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่สวนรถไฟว่า อาจขยายกลายเป็น “ม็อบไล่ลุง” ความวุ่นวายคงตามมาอีกมากมาย

 

อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคอนาคตใหม่ประเมินว่า พลังมวลชนยังไม่มากพอจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบถึงรากถึงโคน จึงทำใจไว้ล่วงหน้าเรื่อง “พรรคถูกยุบ” และเตรียมการจัดหา “พรรคสำรอง” ไว้เป็นที่เรียบร้อย

 

ก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 คนไทยรู้จัก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ตัวแทนกลุ่มทุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” จากกลุ่มความคิด “คณะนิติราษฎร์” ผู้ปลุกปั้นพรรคอนาคตใหม่ แต่หลายคนอาจไม่ทราบที่ไปที่มา กว่าจะเป็นพรรคสีส้ม

 

“ธนาธร” และเพื่อนๆ อดีตนักกิจกรรมยุค 2540 รวมถึง “ชัยธวัช” ได้จับพูดคุยกัน หลังทราบผลประชามติรัฐธรรมนูญ 2560 ตอนนั้น พวกเขาจับอาการที่น่าเป็นห่วงได้คือ คนจำนวนมากในสังคมรู้สึกสิ้นหวังกับการเมือง มองไม่เห็นว่าเราจะไปยังไงต่อ

 

พวกเขาเริ่มจากประโยคที่ว่า “เราจะอยู่กันแบบนี้หรือ” แล้วก็เริ่มคิดเรื่องตั้งพรรคการเมือง

 

ธนาธรและธวัชชัย เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ สมัยที่ทั้งคู่เป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า ร่วมทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัย ในนาม “สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย”

 

พวกเขาเติบโตมาในยุคสมัยการแสวงหาครั้งใหม่ ที่มีขบวนการภาคประชาสังคม และองค์กรพัฒนาเอกชนเป็นหัวหอก หลังการล่มสลายทางความคิดของ “ซ้ายไทย” หรือคนเดือนตุลา

 

คนรุ่นนี้ เติบโตในแวดวงธุรกิจสมัยใหม่ และเริ่มมีความหวังทางการเมืองจากชัยชนะของทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย แต่รัฐประหาร 2549 ทำให้พวกเขากลับมาสนใจการเมืองอย่างจริงจัง

 

 

 

ผ่าแนวคิด 'ชัยธวัช' ผู้นำ 'อนค.' คนใหม่

ธนาธร และชัยธวัช

 

 

 

เมื่อคิดก่อการตั้งพรรคการเมือง ธนาธรและผองเพื่อนจึงพยายามรวบรวมผู้คน ที่ทนไม่ไหวกับระบอบ คสช. มาร่วมงานกัน แนวทางสื่อสารของพรรคช่วงแรกๆ จึงมุ่งไปที่คนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง หรือคนกลางๆ ที่ไม่ได้สังกัดสีไหน ช่วงเริ่มต้นของอนาคตใหม่ จึงมีวัยกลางคน คนสูงอายุก็มี

 

นิวโหวตเตอร์ถือว่า เป็นกลุ่มเป้าหมายที่อนาคตใหม่ ต้องช่วงชิงให้เพราะพวกเขาเป็นคนที่ไม่ได้มีความภักดีต่อพรรคการเมืองใดมาก่อน

 

 

"ปรากฏการณ์ฟ้ารักพ่อ มันมีพื้นฐานบางอย่าง ไม่ได้เกิดมาบนสุญญากาศ มันมีเงื่อนไขทางสังคมรองรับ” ชัยธวัชเชื่ออย่างนั้น

 

"ในประวัติศาสตร์ความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมักจะมีปัจจัยสำคัญต่างๆ เช่น มีผู้นำที่มีบารมีและได้รับการยอมรับ แต่เฉพาะปัจจัยจากตัวผู้นำเอง ไม่ได้การันตีว่าทุกอย่างจะสำเร็จ มันยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น ความคิดที่ถูกต้องที่แจ่มชัด มีประชาชนที่ยอมรับความคิดนั้นๆ มีการจัดองค์กรขับเคลื่อนที่ดี มีหลายองค์ประกอบที่สำคัญ”

 

ชัยธวัชได้ให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ไว้หลังเลือกตั้ง สะท้อนว่า ปัญหาผู้นำคนใหม่ ไม่ได้เป็นอุปสรรคของพรรคการเมืองใหม่ หากมีความคิดที่ถูกต้อง ก็เดินหน้าต่อไปได้

 

ว่าที่ผู้นำคนใหม่ จึงเชื่อว่า ส.ส.ที่มีดีเอ็นเอของพรรคอนาคตใหม่ จะร่วมเป็นร่วมตาย ร่วมก้าวไปด้วยกัน แม้พรรคถูกยุบ ก็ตั้งพรรคใหม่ได้ พวกเขามีเวลา 60 วัน ในการย้าย ส.ส.รุ่น “พิมพ์นิยมสีส้ม” ไปอยู่พรรคใหม่

 

น่าจับตาก้าวต่อไปของค่ายสีส้ม ภายใต้ผู้นำคนใหม่ เขาอาจไม่ใช่นักการเมืองแบบธนาธร-ปิยบุตร แต่เขาเป็นนักกลยุทธ์ที่น่าสนใจยิ่ง

 

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ