คอลัมนิสต์

เกมลึก 'ม้งส้ม' อิง 'ม้งแดง' แข่งม้ง พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 2 ม.ค.63 .

 

 

**********************************

 

เหตุเกิดตั้งแต่ปลายปี 2562 ก็ยังมี “วิวาทะข้ามปี” กรณี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่แต่งกายในชุดชนเผ่าม้ง ไปร่วมงานสืบสานประเพณีบุญกินเจียง(หน่อเปเจา)หรือปีใหม่ม้ง 2563 และกินข้าวใหม่ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก 

 

แท้จริงแล้ว “ธนาธร” จะไปหาเสียงเปิดตัวหนุ่มจิตอาสา “คริษฐ์ ปานเนียม” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตาก ในนามทีม TAK NEW GEN แต่สังคมโซเชียลเกิดมีข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับชาติพันธุ์ม้ง เลยกลายเป็นประเด็นร้อน

 

บังเอิญมีนายทหารอากาศสวมแว่น “สงครามเย็น” มองปรากฏการณ์ “ม้งส้ม” ในวันนี้ เหมือนฉายหนังเรื่องเก่า “แม้วแดง” หรือ “ม้งแดง” เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว จึงถกกันยาวข้ามปี

 

 

ทายาท“ม้งแดง”(เก่า)

 

ช่วงหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปปีที่แล้ว แกนนำพรรคอนาคตใหม่ ได้ชักชวนตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์เข้ามาสังกัดพรรค และวางตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเก็บเกี่ยวคะแนนจากยอดดอยสูง

 

ผู้สมัคร ส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์ที่โดดเด่นคือ “ลุงเก๊ง” ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ หนุ่มม้งจากบ้านรวมไทย หมู่ 7 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก

 

 

เกมลึก 'ม้งส้ม' อิง 'ม้งแดง' แข่งม้ง พปชร.

ธนาธร และ ส.ส.ณัฐพล ร่วมงานปีใหม่ม้ง จ.ตาก

 

 

 

ต้นตระกูลของ “ลุงเก๊ง” อยู่ในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พวกเขาได้เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.) เป็นทหารปลดแอกฯ ประจำเขตงานภูหินร่องกล้า ภูขัด และภูลมโล (รอยต่อพิษณุโลก-เพชรบูรณ์-เลย) 

 

เมื่อสงครามยุติ “ม้งแดง” จึงมอบตัวต่อทางการ เป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) พลันที่รัฐบาลยกพื้นที่สีแดงเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ผรท.ม้ง ไม่มีที่ดินทำกิน จึงพากันอพยพไปตั้งรกรากใหม่อยู่ที่ จ.ตาก 

 

ระหว่างการหาเสียง ณัฐพลและเครือญาติ ได้ตระเวนไปพบ “ผรท.ม้ง” ตามเขตงานต่างๆ ในภาคเหนือ อาทิ ฐานที่มั่นน่าน, เขตงานเชียงราย, เขตงาน 3 จังหวัด(ภูหินร่องกล้า) และเขตงานตาก 

 

หลังเลือกตั้ง 24 มีนา ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ได้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และเป็น ส.ส.ชาติพันธุ์ม้งคนแรกของประเทศไทย 

 

ไม่แปลกหรอก ส.ส.ณัฐพล จะนำธนาธรไปหาเสียงเรื่องเอกสารสิทธิที่ดินกับชาวม้งชายแดนไทย-เมียนมาร์

 

 

 

ม้งช่อ”ประชัน“ม้งปอย”

 


“บ้านเข็กน้อย” ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เปรียบเสมือน “เมืองหลวงของชาวม้ง” ฉะนั้น บุญกินเจียง(หน่อเปเจา) หรือปีใหม่ม้ง จึงจัดยิ่งใหญ่ทุกปี มีม้งไทย ม้งลาว ม้งอเมริกา เข้ามาร่วมงานคึกคัก

 

ปีนี้ ปีใหม่ม้งที่เข็กน้อย จัดเมื่อ 28 ธันวาคม 2562 บริเวณลาน อบต.เข็กน้อย โดยมี สืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน

 

เนื่องจาก อ.เขาค้อ อยู่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 (อ.เมืองเพชรบูรณ์ อ.หล่มสัก และ อ.เขาค้อ) ปีใหม่ม้งที่ อบต.เข็กน้อย จึงมี ส.ส.หญิง 2 คน แต่งกายชุดม้งมาประชันกัน ราวกับงานประกวดมิสม้ง 2020 

 

 

 

เกมลึก 'ม้งส้ม' อิง 'ม้งแดง' แข่งม้ง พปชร.

 ส.ส.ปอย พิมพ์พร

 

 

 

คนแรกคือ เจ้าของพื้นที่โดยตรง ส.ส.ปอย” พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ สายตรงของสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

 

 

 

เกมลึก 'ม้งส้ม' อิง 'ม้งแดง' แข่งม้ง พปชร.

ส.ส.ช่อ พรรณิการ์

 

 

 

อีกคนหนึ่งได้รับความสนใจจากสื่อส่วนกลางมากหน่อย “ส.ส.ช่อ” พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่

 

บุญกินเจียงปีที่แล้ว “ช่อ” ก็มาหาเสียงที่เข็กน้อย เพราะ “ผรท.ม้ง” ที่เขาค้อ ล้วนสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เปรียบเช่นพรรคคอมมิวนิสต์กลับชาติมาเกิด

 

 

 

ม้ง”เตาปูน

 

จริงๆ แล้ว พรรคการเมืองไทยที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มชาติพันธุ์อย่างมากคือ “พรรคพลังท้องถิ่นไท” ของชัชวาลล์ คงอุดม หรือชัช เตาปูน อาจกล่าวได้ว่าเป็นพหุการเมืองหรือพรรคที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์

 

อย่างเช่น เกิด พนากำเนิด นายกสมาคมม้งแห่งประเทศไทย ได้เป็นรองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และอีกคนหนึ่งที่น่าสนใจคือ “ยอดยิ่ง แสนยากุล” ผู้ประสานงานกลุ่มชาติพันธุ์ของพรรคพลังท้องถิ่นไท

 

 

 

เกมลึก 'ม้งส้ม' อิง 'ม้งแดง' แข่งม้ง พปชร.

ยอดยิ่ง ตัวแทนชาวม้ง และ ชื่นชอบ คงอุดม

 

 

 

ตระกูล “แสนยากุล” เป็นชาวม้งที่อาศัยอยู่ใน ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดย “ยอดยิ่ง” ทำธุรกิจท่องเที่ยวในท้องถิ่น ก่อนขยายสู่ระดับชาติในนามบริษัท นิวเพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และเป็นผู้ริเริ่มจัดประกวด “มิสม้งไทยแลนด์” (Miss Hmong Thailand)

 

น่าเสียดาย พรรคพลังท้องถิ่นไท เก็บเกี่ยวคะแนนจากชาติพันธุ์ม้งได้ไม่มากพอ เพราะพี่น้องม้งทั้งประเทศ จะเลือกแค่พรรคอนาคตใหม่ และพรรคพลังประชารัฐ

 

ขนาดอดีตสหายเล่ายี่ หรือเกิด พนากำเนิด ยังออกปากพี่น้องเราเลือกอนาคตใหม่ 

 

 

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ