คอลัมนิสต์

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 31 ธ.ค. 2562

 

 

******************************

 

สมมุติแห่งกาลเวลา กำหนดให้วันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันสิ้นปี และนับหนึ่งแห่งการเริ่มต้นปีศักราชใหม่ หมุนเวียนหมุนเปลี่ยนไป ปีแล้วปีเล่า ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง ทำให้นึกถึงสัจธรรมที่ว่า “สรรพสิ่งในโลกหล้า เมื่อถึงที่สุด ย่อมย้อนกลับ”

 

พรรคเพื่อไทยที่มีต้นกำเนิดจากพรรคไทยรักไทย และนักธุรกิจโทรคมนาคมชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็หนีไม่พ้นสัจธรรมข้างต้น สรรพสิ่งในโลกหล้า มีเกิด ก็มีดับ มีรุ่ง ก็มีร่วง ตลอดปี 2562 เพื่อไทยจึงตกอยู่ในสภาพถดถอย   

 

 

 

เถ้าแก่”ถอดใจ

 

รู้ทั้งรู้ รัฐธรรมนูญ 2560 ถูกออกแบบมาเพื่อการเอาชนะ ทักษิณ ชินวัตร” ในสมรภูมิเลือกตั้ง แต่ “ผู้มีบารมี” เหนือพรรคเพื่อไทยก็เดินเกมพลาด โดยการตั้งพรรคไทยรักษาชาติ วางยุทธศาสตร์เดิน 2 ขา แต่ดันเล่นเกมเสี่ยง เลยนำไปสู่การยุบพรรคไทยรักษาชาติ

 

ผลการเลือกตั้ง ส.ส. 24 มีนาคม 2562 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนรวม 7.8 ล้านเสียง และได้ ส.ส.เขต 135 ที่นั่ง ด้วยกติกาใหม่ ส่งผลให้เพื่อไทย ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว

 

แม้จะชิงจับขั้วตั้งรัฐบาล 6 พรรค (เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ และพลังปวงชนไทย) แต่ก็ได้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ เพื่อไทยจึงต้องเป็นฝ่ายค้าน 

 

 

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

ทักษิณ ชินวัตร

 

 

อย่างที่ทราบกัน เพื่อไทยเป็นพรรคของ “เถ้าแก่” เมื่อทักษิณ ชินวัตร ไปอยู่ต่างแดนนานนับสิบปี ย่อมส่งผลกระทบถึงตัวแทนที่จะสืบทอดสร้างพรรคให้เข้มแข็ง เหมือนสมัยเถ้าแก่เรืองอำนาจ

 

“เถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน เครือข่าย ส.ส.กับฐานเสียงถูกบ่อนเซาะ แกนนำต้องฟังเถ้าแก่ ไม่มีบทบาทนำจริง ริเริ่มเองไม่ได้ เพื่อไทยวันนี้ มีแต่บุญเก่า ทั้งตัวเถ้าแก่ แนวคิด แกนนำ ส.ส. มีแต่จะหมดไปไม่ได้เพิ่มขึ้น”

 

นี่เป็นเสียงวิจารณ์จากนักวิชาการที่เคยสนับสนุนพรรคการเมืองของทักษิณ และดูเหมือนว่า เถ้าแก่ออกอาการถอดใจเสียแล้ว

 

 

 

บัตรคนจนชนะ

 

ผลการเลือกตั้งซ่อม 22 ธันวาคม 2562 พรรคเพื่อไทยพ่ายพรรคพลังประชารัฐ อาจเหนือความคาดหมายของคนนอกพื้นที่ สำหรับชาวขอนแก่น เขต 7 (หนองเรือ-มัญจาคีรี) เป็นสิ่งที่คาดหมายกันไว้ นับแต่ “นวัธ เตาะเจริญสุข” ส.ส.ขอนแก่น ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิต ว่า สถานการณ์เลือกตั้งจะไม่เหมือนเดิม

 

“สมศักดิ์ คุณเงิน” พรรคพลังประชารัฐ ได้ 40,252 คะแนน เอาชนะ “ธนิก มาสีพิทักษ์” ได้ 38,010 คะแนน ทำให้ที่นั่ง ส.ส.เขตของเพื่อไทย หายไปอีก 1 ที่นั่ง รวมกับเขต 8 เชียงใหม่ เป็น 2 ที่นั่ง จาก 135 ที่นั่ง เหลือ 133 ที่นั่ง

 

 

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

สมศักดิ์ คุณเงิน

 

 

 

นักวิชาการสายเสื้อแดง เคยวิเคราะห์เปรียบเทียบว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา เพื่อไทยสูญเสียพื้นที่สำคัญบางส่วนในภาคเหนือ และภาคอีสาน ให้แก่พลังประชารัฐ เพราะอิทธิฤทธิ์ “บัตรคนจน” หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

 

สมัยก่อน มักมีคำพูดว่า ในอีสาน เพื่อไทยเอา “เสาไฟฟ้า” มาลงก็ชนะ หรือ “รับเงินหมา กาเพื่อไทย” แต่สมัยนี้ สำนวนนี้ใช้ไม่ได้แล้ว

 

อาการเสื่อมถอยของทักษิณ-เพื่อไทย เห็นชัดมากขึ้น แกนนำแดงรากหญ้าย้ายค่าย พื้นที่เลือกตั้ง โดนยึดไปทีละเขต

 

 

 

เพื่อไทย 3 ก๊ก

 

 

ปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 ส.ส.สายอีสาน 60 ชีวิต ไปทัวร์นครดูไบ นำทีมโดย ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ โดยไปบอกเล่าสภาพการบริหารงานภายในพรรคเพื่อไทยให้ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้รับรู้ และขอเปลี่ยนตัวประธานยุทธศาสตร์พรรคจาก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็น “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง”

 

 

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

หลักฐานคุณหญิงหน่อย โผล่ดูไบ

 

 

 

ดีแต่ว่า “คุณหญิงหน่อย” ไหวตัวทัน รีบบินไปตามเคลียร์ถึงดูไบ ข่าวการปลดประธานยุทธศาสตร์พรรค จึงเงียบไป ส.ส.อีสานที่ไปดูไบกลับมา ก็ปิดปากเงียบ 

 

ถัดมา วันที่ 4-5 ธันวาคม 2562 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พาลูกชายไปรับประทานอาหารกับทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ร้านอาหารในเกาลูน ฮ่องกง

 

 

 

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

เฉลิม ไปพบทักษิณและยิ่งลักษณ์ ที่ฮ่องกง

 

 

 

หลังจากนั้น มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ลงนามแต่งตั้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย

 

 

 

'ทักษิณ'เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

 

วันที่ 24 ธันวาคม 2562 “เหลิม บางบอน” เรียกประชุมคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะมีการสรุปข้อมูลก็จะมอบหมายให้ฝ่ายประสานงานไปประชุมร่วมกับทาง 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ปี 2563 จับตาศึกสามก๊กเพื่อไทย..ก๊กหัวหน้าสมพงษ์ ก๊กคุณหญิงหน่อย และก๊กเหลิม บางบอน รับประกันว่าเดือดระอุ?

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ