คอลัมนิสต์

ม่อนแจ่ม โมเดล อย่าเป็นสองมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม่อนแจ่ม โมเดล อย่าเป็นสองมาตรฐาน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมากรมป่าไม้โดยอธิบดี ‘อรรถพล เจริญชันษา’ ได้ตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติเชียงใหม่และมีผลกระทบที่อยากจะเรียนให้ทราบมาก

          นั่นคือบริเวณโครงการหลวงหนองหอย ‘ดอยม่อนแจ่ม’ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและได้รับความนิยมซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม 13,500 ไร่ มีการบุกรุกเป็นรีสอร์ตและบ้านพักต่างๆ กว่า 20,000 ไร่

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอสนับสนุนให้อธิบดีกรมป่าไม้จัดการกรณีนี้อย่างเข้มข้นและเป็นไปตามกฎหมายและให้มี ‘ม่อนแจ่ม’ โมเดล เพราะเคยไปมาแล้วสังเกตเห็นว่าผู้อนุญาตต้องมีผลประโยชน์และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน

          สมัยเมื่อมีการปฏิวัติ คสช.ใหม่ๆ ฝ่ายทหารได้ออกมาตรวจสอบการบุกรุกป่าทั่วประเทศแล้วค่อยๆ เงียบไป จึงขอให้กรมป่าไม้จัดระเบียบมาตรฐานดูแลการบุกรุกป่าทั่วประเทศเพราะเชื่อว่าไม่ได้มีแค่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ เท่านั้น

          เวลานี้มีคดีดังเรื่องผู้มีอิทธิพลบารมีหรืออาศัยการเมืองบุกรุกที่ทำกินคนจนหลายราย จึงต้องจัดการตามกฎหมายโดยเร็ว
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง กินหมูสุกๆ ดิบๆ เสี่ยง “โรคไข้หูดับ”
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ช่วงนี้ปีใหม่แบบนี้หลายคนเดินทางกลับภูมิลำเนาหลายวัน มักกินอาหาร หรือทำอาหารกินเองในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนๆ ในช่วงปีใหม่ ผมได้ข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนประชาชน ขอให้หลีกเลี่ยงการกินหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หูดับ และอาจทำให้หูหนวกถาวร หรือเสียชีวิตได้ จึงเขียนเป็นจดหมายมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อจะได้ระวังกัน

          โดยเฉพาะเนื้อหมูที่ชำแหละกันเองในหมู่บ้าน และนำมากินดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ หลู้หมูดิบ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีการใส่เลือดหมูดิบผสม หรือการปิ้งย่างไม่สุก ซึ่งเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ หรือโรคติดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส อันตรายอาจทำให้หูหนวกถาวรหรือเสียชีวิตได้


          เชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย ติดต่อได้ 2 ทาง คือ 1. การบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่ปรุงแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ และการสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อ ทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค โดยติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตาที่มีเชื้ออยู่

          ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะ จนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ขอให้รีบพบแพทย์ทันที และแจ้งประวัติการกินหมูดิบและสัมผัสเนื้อหมูให้ทราบ เพราะหากมาพบแพทย์และวินิจฉัยได้เร็ว จะช่วยลดอัตราการเกิดหูหนวกและการเสียชีวิตได้

          วิธีการป้องกันง่ายๆ คือ ควรบริโภคอาหารที่สุก ทำสดใหม่ หากกินอาหารปิ้งย่าง โดยเฉพาะ หมูกระทะ ขอให้ปิ้งให้สุกก่อนเสมอ แยกอุปกรณ์ที่ใช้หยิบเนื้อหมูสุกและดิบ และควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ

          สำหรับผู้ที่เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อหมู ควรสวมรองเท้าบู๊ทยาง สวมถุงมือ รวมถึงสวมเสื้อที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

          ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 สุขสันต์วันปีใหม่ทุกคนนะครับ
อนุพล (ลำปาง)



เรียนคุณ ‘อนุพล’ ลำปาง
          เรียนให้ทราบว่าโรคไข้หูดับเกิดจากการกินหมูไม่สุกนี่เองและเมื่อได้อ่านจดหมายของคุณแล้วจึงขอเป็นสื่อกลางเรียนให้ทราบจะได้หาทางระวังไว้

          พร้อมกันนี้คุณอนุพลได้ชี้ทางแนะนำมา ซึ่งเป็นประโยชน์มากและขอเสริมว่าอย่าเห็นแก่ความอร่อยหรือตามใจลิ้นและกรณีนี้ทางกรมควบคุมโรคต้องเตือนประชาชนมาบ่อยๆเรื่องสาเหตุของโรคนี้รวมถึงโรคต่างๆ

          ขอย้ำเตือนให้สอบถามไปที่สายด่วนของกรมควบคุมโรค 1422 เบอร์นี้สำคัญมากๆโปรดบันทึกไว้
อ๊อด เทอร์โบ



 โรงงานปิดด่วน
 ลอยแพคนงาน (ผ่านไปยังรัฐบาล)

          เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาขณะที่คนเป็นจำนวนมากมีความสุขกับการเตรียมไปเที่ยวส่งท้ายปีเก่า-รับปีใหม่ แต่ที่มหาชัยมีโรงงานแห่งหนึ่งปิดตัวอย่างกะทันหัน ลอยแพหรือให้คนงานกว่าพันคนต้องเผชิญความเดือดร้อน

          ผมในฐานะคนไทยที่อยู่ใกล้โรงงานแห่งนี้จึงขอให้เป็นสื่อกลางไปถึงรัฐบาลว่า ไหนว่าเศรษฐกิจดีทำไมจึงเป็นแบบนี้

          จึงอยากให้ช่วยกันดูแลคนงานเหล่านี้เพราะแม้ว่าอาจจะมีการชดใช้เป็นเงินช่วยเหลือแต่ระยะยาวจะต้องมีแบบนี้อีกแน่ จึงบอกไว้ก่อนล่วงหน้า
ยอดพล (มหาชัย)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ