คอลัมนิสต์

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรปีใหม่ 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรปีใหม่ 2563 คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          สมเด็จพระสังฆราช ประทานพรสำหรับความสุขปีใหม่ พุทธศักราช 2563 พร้อมลายพระหัตถ์เชิญพุทธศาสนสุภาษิต เป็นพระคติธรรม

          เนื่องในอภิลักขิตสมัยขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2563 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานพระรูป พร้อมลายพระหัตถ์เชิญพุทธศาสนสุภาษิต ว่า “โมกฺโข กลฺยาณิยา สาธุ เปล่งวาจางาม ยังประโยชน์ให้สำเร็จ” เป็นพระคติธรรม ประทานพรสำหรับความสุขปีใหม่ พุทธศักราช 2563

 


          นับเป็นมหามงคลแก่ประชาชนชาวไทยทุกคน



 เรื่อง บริจาคเลือด มอบของขวัญให้ผู้ป่วย
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          วันก่อนผมมีโอกาสได้บริจาคเลือดที่สภากาชาดมาครับ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทำให้ทราบว่า “ปริมาณเลือดสำรอง” ที่สภากาชาด มักมีแนวโน้มลดลงเข้าสู่ “ภาวะเลือดขาดแคลน” มาตลอดทุกปี เพราะตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ มีการขอเบิกไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในกรณีเร่งด่วน

          บางโรงพยาบาลต้องเลื่อนการผ่าตัด เนื่องจากผู้ป่วยมีความต้องการใช้เลือดสูงมาก วันละ 2,600-3,000 ยูนิต ยิ่งโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่มีความจำเป็นใช้เลือดสูง ในการรองรับกรณีเหตุฉุกเฉินจากอุบัติเหตุทางถนนที่ยังคงมีตัวเลขสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี

          เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า ในแต่ละวันต้องหาเลือดสำรองให้ได้ 2,000-2,500 ยูนิต จึงจะมีเลือดเพียงพอแก่ผู้ป่วย หากวันใดหาไม่ได้ตามนี้ ในวันถัดไปเลือดสำรองก็หมดทันที เช่น ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว คนส่วนใหญ่มักไม่พร้อมบริจาค และมีความต้องการเลือดมากกว่าปกติอีก ทำให้ต้องมีการประกาศเลือดขาด

          วันนี้ผมอยากเชิญชวนทุกท่านไปบริจาคเลือดกันเถอะครับ หนึ่งคนให้หลายคนรับ ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทำบุญในช่วงปีใหม่ ด้วยการบริจาคเลือดของเราเพื่อช่วยต่อชีวิตให้เพื่อนมนุษย์อีกด้วยครับ

          เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ดื่มน้ำ 3–4 แก้ว ก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ช่วยลดการเป็นลมได้

          แล้วมาบริจาคโลหิตได้ที่สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่งครับ
บุญส่ง (สีลม)


เรียนคุณ ‘บุญส่ง’ สีลม
          ก่อนอื่นผมขออนุโมทนาในกุศลผลบุญที่คุณได้ทำอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการบริจาคเลือด ณ สภากาชาดไทย ซึ่งทางโรงพยาบาลทุกแห่งมีความต้องการเลือดมากๆ เช่นเดียวกัน และมีความจำเป็นต้องสำรองเลือดไว้ในกรณีเร่งด่วน

          ผมอยากให้ผู้บริจาคเลือดไม่ว่าจะเป็นสภากาชาดหรือตามโรงพยาบาลทุกแห่งต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม 100% ดังคำแนะนำมาและเท่าที่ทราบมาทุกคนที่ผ่านการบริจาคไม่มีปัญหาตามมา

          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่กรุณาแนะนำสิ่งดีๆ เชิญชวนมาซึ่งหากท่านใดพร้อมก็เชิญได้
อ๊อด เทอร์โบ



 ช่วยกันรักษาโลก
          จดหมายจากคุณ ‘สมพร’ ประชาชื่น ต่อไปนี้มีประโยชน์มากเพราะจะมีการงดแจกหรือใช้ถุงพลาสติกต้อนรับปีใหม่เป็นต้นมา

          ขอให้ทุกฝ่ายได้แก่ บริษัทร้านค้า, ผู้ผลิต ฯลฯ ได้โปรดให้ความร่วมมือกันซึ่งจะช่วยทำให้โลกของเราน่าอยู่ปราศจากมลพิษหรือโลกร้อน ซึ่งทั่วโลกกำลังช่วยกันในเรื่องนี้

          กรณีนี้ต้องช่วยกันไม่ใช่เป็นการบังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือกันทุกคน
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง งดแจกถุงพลาสติก
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          คนไทยพร้อมไหม! ห้างดัง-ร้านสะดวกซื้อทั่วเมืองไทย รักษ์โลกงดแจกถุงพลาสติกแล้วนะ ไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวก ซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต ออกมาประกาศจุดยืนงดแจกถุงโดยจะเริ่มจริงจังตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างพฤติกรรมไม่ใช้ถุงพลาสติกของคนไทยอย่างแท้จริง

          ปัจจุบันกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดเลิกใช้ถุงพลาสติกแก้ปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อนได้รับการตอบรับในวงกว้างมากขึ้น ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกก็ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันแก้ไขปัญหานี้เช่นกัน

          แต่ยังมีคนไทยจำนวนไม่น้อย ยังคุ้นชินกับการไปซื้อแล้วแล้วต้องได้ถุงพลาสติก เพราะการใช้งานบางครั้งนำถุงพลาสติกดังกล่าวมาใส่ขยะได้ และบางคนยังคุ้นชินกับความสะดวกสบายที่ค้าปลีกต้องบริการ

          นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ค่อยๆ สร้างพฤติกรรมไม่ใช้ถุงพลาสติกให้กับคนไทยและจิตสำนึกรักษ์โลก

          ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมตรียมตัวพกถุงผ้าช็อปปิ้งให้เป็นนิสัยกันด้วยนะ ลดความสะดวกสบายลงสักนิด ต่ออายุให้โลกและสิ่งแวดล้อมอยู่คู่มนุษย์เราไปได้อีกนานครับ ยืดอกพกถุงผ้ากันเถอะ เพื่อตัวคุณเอง สร้างสำนึกที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญช่วยลดปริมาณการช็อปของที่ไม่จำเป็นได้เยอะครับงานนี้ เพราะ

          ในทางกลับกัน ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ควรปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถพกพาสะดวก กันน้ำได้ด้วย ไม่ใช่ผลักภาระมาที่ผู้บริโภคอย่างเดียว
สมพร (ประชาชื่น)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ