คอลัมนิสต์

เตือน 10 แก๊งวายร้าย..ภัยที่มากับปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน 10 แก๊งวายร้าย..ภัยที่มากับปีใหม่ คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          ช่วงเทศกาลปีใหม่คือช่วงเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้าน อาจมีเพียงเด็ก หรือคนชรา หรือผู้ดูแลบ้าน อาศัยเพียงลำพัง จึงมักจะมีมิจฉาชีพอาศัยช่วงโหว่สบโอกาสนี้แฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่างๆ

 

 

          ด้วยเหตุนี้ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ที่กุมบังเหียนโดย “ผู้การก้อง” พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. จึงขอเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพในรูปแบบกลุ่มแก๊งวายร้าย  ที่ประชาชนมักจะตกเป็นเหยื่อในช่วงเทศกาลปีใหม่อยู่บ่อยครั้ง 10 กลุ่ม ประกอบด้วย

 

          1.แก๊งส่งของขวัญปีใหม่ คนร้ายจะใช้วิธีแอบอ้างว่ามีคนให้นำของขวัญมาส่งให้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระเช้าดอกไม้ ของกิน บางครั้งก็ใช้กล่องกระดาษขนาดใหญ่ เพื่อจะได้ยกเข้าไปในบ้าน เมื่อคนในบ้านเผลอคนร้ายก็จะทำการรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีคนร้ายจะทำการปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์ด้วย

 

          2.แก๊งสารพัดช่าง คนร้ายจะแอบอ้างมาซ่อมแอร์ ท่อประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์ โดยใช้คำพูดที่ทำให้คนในบ้านเชื่อและยอมให้เข้ามาในบ้าน จากนั้นคนร้ายจะทำทีไปซ่อมสิ่งต่างๆ ตามที่ได้แอบอ้าง และหลอกให้คนในบ้านไปดูแผงควบคุมไฟฟ้า หรือวาล์วเปิด-ปิดน้ำ จากนั้นจะรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีก็จะทำการปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์เช่นเดียวกัน

 

 

 

เตือน 10 แก๊งวายร้าย..ภัยที่มากับปีใหม่

 


          3.แก๊งชุบหรือล้างทองรูปพรรณ คนร้ายจะขับรถไปตามหมู่บ้านหรือสถานที่สาธารณต่างๆ เพื่อรับชุบหรือล้างทองรูปพรรณให้สะอาดและดูใหม่ เพื่อจะนำไปใช้เป็นเครื่องประดับในช่วงปีใหม่ โดยจะอาศัยช่วงที่เจ้าของทองเผลอเอาทองปลอมที่เตรียมไว้ขึ้นมาเปลี่ยน

 

          4.แก๊งจัดงานเลี้ยง มีพฤติกรรม 2 รูปแบบ วิธีแรกคนร้ายแอบอ้างกับเจ้าของร้านค้าว่าจะจัดงานเลี้ยงโดยติดต่อให้ส่งของต่างๆ ไปไว้ตามสถานที่จัดงาน เมื่อทางร้านค้าส่งของไปยังที่นัดหมายแล้ว จะแอบขนของหลบหนีไป ส่วนวีธีที่สองจะแอบอ้างกับผู้ที่ต้องการจะจัดงานเลี้ยงว่า สามารถสั่งอาหารได้ในราคาถูก ทำให้ผู้ที่จะจัดงานเลี้ยงหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าอาหารให้กับคนร้าย แต่เมื่อถึงวันจัดเลี้ยงไม่มีการส่งอาหารมาให้แต่อย่างใด

 

          5.แก๊งเรี่ยไรทำบุญ คนร้ายจะออกตระเวนเดินเรี่ยไร บางกลุ่มปลอมตัวเป็นพระภิกษุ สามเณร หรือเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิต่างๆ ออกรับบริจาคเงิน หรือสิ่งของ เพื่อนำไปทำบุญในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

 

 

 

 

เตือน 10 แก๊งวายร้าย..ภัยที่มากับปีใหม่



          6.แก๊งใช้ธนบัตรปลอม คนร้ายนำธนบัตรปลอมมาจับจ่ายใช้สอยตามตลาด หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ทำให้ผู้ขายสินค้า หรือให้บริการไม่ทันสังเกตว่าเป็นธนบัตรปลอม

 

          7.แก๊งล้วงและกรีดกระเป๋า คนร้ายกระทำกันเป็นขบวนการ โดยเฉพาะที่ที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหัวหน้าทีมจะเป็นคนคอยเล็งดูเหยื่อว่าคนไหนน่าจะมีเงิน ก่อนส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทีมเดินเข้าประกบเหยื่อ จากนั้นหัวหน้าทีมจะเดินเข้าหาเหยื่อแล้วใช้กระดาษที่เตรียมมายกขึ้นบัง ส่วนมืออีกข้างหนึ่งจะทำการกรีดกระเป๋าหรือล้วงเข้าไปหยิบทรัพย์สินในกระเป๋า โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว

 

          8.แก๊งชวนเล่นการพนัน คนร้ายจะชักชวนกลุ่มผู้โดยสารระหว่างรอรถ หรือระหว่างเดินทาง เป็นกลุ่มผู้โดยสารที่ได้ตีสนิทไว้ แล้วให้มาร่วมเล่นการพนันในรูปแบบต่างๆ เช่น กำถั่ว ตลับยาหม่อง หรือไพ่สามใบ มีหน้าม้าทำทีว่าทายถูกอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและทายบ้าง กลับเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก 


          9.แก๊งขายสินค้าราคาถูก คนร้ายจะขับรถตระเวนขายสินค้าประเภทต่างๆ ไปตามหมู่บ้าน โฆษณาชวนเชื่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงมาบริการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจากโรงงานที่มีการเลหลังล้างสต็อก แต่แท้จริงแล้วเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หรือหมดอายุ

 

          และ 10.แก๊งมอมยา คนร้ายจะผสมยานอนหลับลงในน้ำดื่ม กาแฟกระป๋อง หรืออาหาร จากนั้นจะทำทีเข้าไปตีสนิทชิดเชื้อกับผู้โดยสารที่อยู่ระหว่างรอรถ หรือผู้โดยสารที่อยู่บนรถด้วยภาษาท้องถิ่น เสมือนเป็นคนบ้านเดียวกัน และชักชวนให้ดื่มน้ำ หรือกาแฟที่เตรียมไว้ เมื่อเหยื่อหลับคนร้ายจะหยิบทรัพย์สินที่มีค่า แล้วหลบหนีไป

 

 

เตือน 10 แก๊งวายร้าย..ภัยที่มากับปีใหม่

 


          ปีใหม่ทั้งทีต้องมีแต่ความสุข ไม่เชื่อง่ายๆ มีสติ ไม่โลภ ไม่หลง ระมัดระวังตัวเองเสมอ จะทำให้รอดจากแก๊งวายร้ายตามคำเตือนตำรวจ..!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ