คอลัมนิสต์

ทวี-ปารีณา  ไหวมั้ย...ราดรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 28-29 ธันวาคม 62

 

 

***************************

 

ฉบับเสาร์สุดท้ายปลายปี จะไม่พูดถึงสองพ่อลูกในตำนานได้อย่างไร เพราะนับแต่กลางปีหมูที่ผ่านมา ต้องบอกว่าเรื่องราวของสองคนใหญ่เมืองโอ่ง มาแรงแซงหน้าข่าวทั้งการเมือง บันเทิง และอาชญากรรมจริงๆ (ฮา)

 

เรากำลังพูดถึง ทวี ไกรคุปต์ ผู้พ่อ และปารีณา ไกรคุปต์ ผู้ลูก ที่เวลานี้ชาวเน็ตลงความเห็นว่าต่อไปนี้ “ดูนาง” ไม่ใช่ดูแต่แม่อย่างเดียวแล้ว ต้องดู “พ่อ” ด้วย

 

เพราะลีลาวีรกรรมของสองคนสองคม ต้องบอกว่าไม่มีใครยอมใคร ถึงไม่ตั้งใจก๊อป แต่มันเหมือนกันเองโดยธรรมชาติ

 

เพียงแต่ช่วงหลังข่าวคราวของสองพ่อลูกออกแนวไม่ถูกใจคนไทยเท่าไหร่ แถมล่าสุดผู้พ่อหลังมีเรื่องกับชาวบ้านและทีมกู้ภัยราชบุรี บ้านเกิด ถิ่นคะแนนเสียงของตนเอง ก็ยังไปมีเหตุรถชนกับชาวบ้านในกรุงเทพอีกหน 

 

งานนี้เจ้าตัว บ่นว่า "ดวงตก" แต่น่าคิดมากกว่าว่า ยังไงเสียเรื่องการเมืองพ่อคงไม่ระคายเพราะวางมือไปนานนมแล้ว แต่สำหรับลูกสาว น่ากลัวจริงๆ ว่าจะส่งผลต่อเส้นทางการเมืองไม่น้อย เพราะงานเรื่องรุกป่าของตนเองก็ยังไม่เคลียร์

 

บางคนบอกไม่เป็นไรแค่ “อยู่เป็น” อยู่ถูกแบบที่เคยทำมาก็ใช้ได้แล้ว แต่หลายคนบอก ถ้าชาวบ้านไม่เอาด้วย...คะแนนเสียงติดลบวูบหายก็ช่วยไม่ได้นะเอ้า

 

วันนี้มาย้อนรอยวีรกรรมอยู่เป็น-อยู่ไม่เป็น รุ่นพ่อรุ่นลูกกันดูว่างานนี้ไหวมั้ย ไม่ต้องถึงคนไทย เอาแค่ชาวราชบุรีก็คงพอเดาออกแล้วว่าคุณจะได้ไปต่อหรือไม่

 

 

 

อยู่เป็นกับชาวบ้าน

 

 

เด็กยุคโซเชียลอาจเพิ่งมาได้ยินชื่อของ ทวี ไกรคุปต์” เอาช่วงที่ข่าวแย่งไมค์อธิบดี มุมนี้ต้องเห็นใจเพราะอดีตส.ส.ราชบุรี อดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคมคนนี้ กำลังเดินหน้าเพื่อช่วยลูกสาวจากคดีรุกป่าสุดฤทธิ์ แต่คอการเมืองจะรู้ดีว่า ทวีมีวีรกรรมในเส้นทางการเมืองมามาย ร้อนแรง และสุดแซบ

 

ลองนึกดูว่าคนที่สามารถครองเก้าอี้ ส.ส.ราชบุรีมาได้ถึง 7 สมัย (2522-2539) ต้องเรียกว่าระดับลายคราม ทวี คนโพธาราม ถ้าไม่มีของดีก็คงมาไม่ถึงขนาดนี้

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

ไปทุกงานชาวบ้าน  ภาพนี้ไปที่ บ้านทุ่งแฝก ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราบบุรี 

 

 

 

ปี 2522 หลังเมืองไทยผ่านหมอกควันปืนของ 6 ตุลาคม 2519 มาสู่ในการเลือกตั้งปี 2522 ทวีในวัย 38 ปีหลังทำงานมายาวนานในการเป็นเจ้าของโรงงานประกอบเสาเข็มที่ จ.นครปฐม ก็ตัดสินใจลงเลือกตั้งครั้งแรก 

 

แถมยังทำสำเร็ตได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ราชบุรี เขต 1 สมัยแรก โดยไม่สังกัดพรรคการเมือง ทางหนึ่งเพราะได้พลังจากพี่ชายแท้ๆ “สวัสดิ์ จังพานิช” ผู้เคยเป็น ส.จ.ราชบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม เป็นฐานเสียงให้

 

แต่อีกทางหนึ่งกับชาวบ้าน ทวีเองได้ชื่อว่าเป็นส.ส.ที่ลงพื้นที่ออกงานกับชาวบ้านหมดครบทุกงาน นี่คือการทำการเมืองสไตล์ไทยๆ ที่ต้องยอมรับว่าได้ผลทุกยุคสมัย

 

หันมาข้างผู้ลูก ปารีณา ไกรคุปต์ หลังกลับจากต่างประเทศดีกรีนักเรียนนอก แล้วมาตำแหน่งนางงามมิตรภาพบนเวทีนาวสาวไทย เธอก็อาศัยฐานเสียงของบิดาในการทำงานการเมือง

 

ปารีณาลงการเมืองครั้งแรกสังกัดพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นพรรคที่บิดาย้ายมาอยู่ตั้งแต่ปี 2544 แต่น่าแปลกที่กระแส “ทักษิณฟีเวอร์” ไม่ได้ช่วยให้ทวีชนะเลือกตั้ง กลับพ่ายให้ส.ส. หน้าใหม่จากประชาธิปัตย์

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

 

 

 

จนเมื่อลูกสาวมากู้หน้าให้ในการเลือกตั้งปี 2548 จากนั้น ส.ส.เอ๋ โพธาราม ก็รักษาเก้าอี้ส.ส.ไว้ได้อย่างเหนียวแน่นยาวนาน ถึงจะน้อยครั้งกว่าพ่อ แต่ไม่เคยสอบตกเลย จาก 2548 มาสู่เลือกตั้งปี 2550, 2554 และ 2562 ส.ส.ราชบุรี ต้องมีชื่อของเธอ

 

และที่เด็ดไม่ต่างกันก็คือลีลาการทำงานกับชาวบ้าน ทำงานในไร่ ติดดินสุดๆ แถมปารีณาเองก็คือเจ้าของฉายาไปมันทุกงาน ไม่เชิญก็ไป แต่ผู้ลูกเด็ดกว่าตรงมีโซเชียลไว้ให้อัพเดทสถานภาพนี่แหละ ที่ทำให้ ส.ส.เอ๋ เข้าถึงชาวเน็ตมากขึ้น

 

 

 

รู้งานกับผู้นำ

 

 

ในงานการเมือง เรื่องชาวบ้านงานหลัก แต่เรื่องในพรรคก็งานใหญ่หลวง 

 

ย้อนกลับไปยังรุ่นพ่อ ทวี ไกรคุปต์ หลังก้าวสู่การเมืองต้องบอกว่าเคยทำวีรกรรมแซบๆ ในหลายนายกฯ ด้วยกันทั้ง ป๋า, ชวน, แม้ว

 

สำหรับป๋าเปรมทวีนี่เองที่เป็นหนึ่งในหัวขบวนที่หนุนป๋าขึ้นเป็นนายกฯ ในปี 2523 โดยรวบรวม ส.ส.ไม่สังกัดพรรค 43 คน จับมือ พ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ ตั้งพรรคสยามประชาธิปไตย

 

เสธ.พล เป็นหัวหน้า ทวีเป็นเลขาฯ พรรค แต่ใครก็รู้ว่าพรรคนี้นายทุนก็คือคนโพธารามนี่แหละ ภาคกิจพรรคคือสนับสนุน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยตอนนั้นเป็น ผบ.ทบ. ควบรัฐมนตรีว่ากลาโหม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจนสำเร็จ

 

จนกระทั่งมาฮอตฮิตกับผลงานใช้ควักกระเป๋าออก ไปรษณีย์บัตร” 5 แสนใบชวนคนไทยหนุนป๋าได้ต่ออายุราชการเป็นผบ.ทบ.ต่อไป แม้จะอายุเกิน 60 ปีแล้ว งานนี้ทวีได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ในรัฐบาลเปรม 2 มาครอง

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

อ่าน จอมยุทธ์ชื่อ "ทวี" ได้ดีเพราะปรษณียตร https://www.komchadluek.net/news/scoop/374001

 

 

 

แต่พอผ่านยุคป๋า 8 สมัยมา ทวีก็เรียกได้ว่าหอบผ้าย้ายมาจากหลายพรรค ทั้งพรรค ‘ประชาไทย’ ที่เขาก่อตั้งขึ้นมาเองก็ไม่รอด มาพรรคกิจสังคม พรรคความหวังใหม่ ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคมพอสมน้ำสมเนื้อ

 

จนเมื่อย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หลังพฤษภาทมิฬ ยุคนายหัวชวนนั่งนายกฯ ทวีก็ได้สร้างสีสันแสบๆ กับการไปมีปัญหากับคนใหญ่ สุเทพ เทือกสุบรรณ เกี่ยวกับโครงการหนึ่งจนถึงขั้นมีการฟ้องร้องหมิ่นประมาท งานนี้นายหัวชวนและคนพรรคเก่าแก่รับไม่ได้ ส่งผลทวีต้องเก็บเสื้อผ้าออกมาตามสูตร

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

ลูกสาว และบิดา กับ อดีตนายกฯ 

 

 

 

ช่วงนั้นประจวบกับที่พรรคใหม่อย่างไทยรักไทยกำลังเปิดตัวขอเป็นทางเลือกให้กับคนไทยพอดีในช่วงปี 2544 ทวีจึงย้ายมาสังกัดพรรคเสี่ยแม้ว เพียงแต่คราวนี้สอบตกไม่ได้ไปต่อในฐานะ ส.ส.คนเมืองโอ่งอีกแล้ว

 

แต่แม้จะเป็นเช่นนั้นทวีเองก็ยังคงทำผลงานดีถึงขนาดเคยอดข้าวประท้วงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 หลังฝากฝังลูกสาวมาสานงานต่อในพรรคนี้สำเร็จในปี 2548

 

ทีนี้พอพูดถึงสาวเอ๋ เธอคนนี้ต้องบอกว่าแม้จะผ่านพรรคมาหลายพรรคเหมือนพ่อ คือ ไทยรักไทย ชาติไทย ชาติไทยพัฒนา มาสู่พลังประชารัฐ แต่เอ๋ก็ครองเก้าอี้ ส.ส.ราดรี มาตลอดเหมือนกัน

 

ถามว่างานอยู่เป็นของสาวเอ๋ในระดับนี้คืออะไร ภาพของการกอดนายกฯ ลุงตู่ เชิดชูลุงป้อม ก็ติดหูติดตาคนไทย อารมณ์ท่วงทำนองเดียวกับที่ครั้งหนึ่งผู้พ่อเคยเอ่ยปากยกย่องบูชาป๋าเปรม ยืนเคียงข้างเสี่ยแม้ว ไม่มีผิด

 

 

 

 

อยู่ยาก..ทำตัวเอง

 

แน่นอนลีลาของสาวเอ๋ในฐานะส.ส.ราชบุรี สมัยที่ 4 ในพรรครัฐบาล ก็ดูดีไม่น้อย บิดาอย่างทวี มีหรือจะไปลูบคางว่า ไม่เสียทีที่เป็นลูกสาวพ่อ

 

ที่สำคัญคนไทยหลายคนยังมองว่า 4 ทศวรรษทางการเมืองของทวีสะท้อนถึงความเก๋า เมื่อส่งต่อถึงรุ่นลูกความแข็งแกร่งก็ยังไม่มีถดถอย

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

 

 

แต่หนังยังไม่จบแค่ม้วนนี้ เพราะเอาเข้าจริงๆ การอยู่ยงคงที่ในเส้นทางการเมือง ยังไงเสียก็ต้องกลับไปที่ “ราก” คือมวลชน แล้วมวลชนเดี๋ยวนี้เขาเห็นพฤติกรรมท่านผู้นำของเขาได้ทั่วถึงหมดแค่ฝ่ามือ

 

วันนี้ไปๆ มาๆ เรื่องราวต่างๆ ได้ทำให้ “ภาพจำ” ของคนไกรคุปต์แบบที่กล่าวมาข้างต้นกำลังเปลี่ยนไปจากเดิม คือกำลังดิ่งลงเรื่อยๆ จากวีรกรรมที่เกิดจากพฤติกรรมและการกระทำของตนเองล้วนๆ บอกเลยน่าเสียดาย

 

โดยเฉพาะเรื่องใหญ่กับการถูกดำเนินคดีฟาร์มไก่รุกป่าที่กำลังร้อนที่ทำเอาสาวเอ๋ คะแนนตกฮวบ คนไทยก็ได้เห็นลีลาแปลกๆ ของสาวเอ๋หลายมุม ที่ “เป๋” ไปเยอะ

 

ทั้งการชิ่งสัมภาษณ์, เอ็มโอยูมโนเอง, การกลับรถเกยฟุตบาท การร้องเพลงปรับเนื้อเอง มาล่าสุดวันคริสต์มาสที่ผ่านมาเอ๋ยังเจอ อรรถพล เจริญชันษา” อธิบดีกรมป่าไม้แจงยิบการรุกป่าสงวนของเอ๋ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ. เป็นประธานประชุม

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

 

 

 

วันนั้นเอ๋นั่งเงียบ ไม่หือไม่อือ ผิดฟอร์มสุดๆ ตรงข้ามกับผู้พ่อที่กำลังร้อนแรงแซงหน้าลูก

 

คือหลังจากพยายามช่วยลูกเรื่องที่ดินทุกวิถีทาง แย่งไมค์อธิบดีก็ทำมาแล้ว ตอนนี้ยังไปเป็นข่าวขับรถเฉี่ยวเด็กให้โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมกันไปทั่ว

 

แถมยังตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นได้ช่วยเหลือทุกอย่างและไม่มีเจตนาหลบหนี แต่คลิปที่ปรากฏถูก “ตัดต่อ” คล้ายทำให้ตนเป็นคนไม่ดี

 

 

 

ทวี-ปารีณา   ไหวมั้ย...ราดรี

อ่าน https://www.komchadluek.net/news/local/406066

 

 

 

อาการปฏิเสธเสียงแข็งคล้ายๆ ตอนปฏิเสธไม่ได้เแย่งไมค์คนไทยยังพอเข้าใจ แต่การที่โบ้ยไปว่าคลิปโดนตัดต่อเป็นฝีมือของกู้ภัยของมูลนิธิกู้ภัยสว่างราชบุรีที่เข้ามาปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บในวันที่เกิดเหตุ ชาวเน็ตรับไม่ได้เท่าไหร่

 

แถม มูลนิธิกู้ภัยสว่างราชบุรี” ชื่อก็บอกว่าราชบุรี ประจำในพื้นที่ อ.โพธาราม คนบ้านเดียวกันแท้ๆ

 

ตอนนี้บอกเลยวิกฤติศรัทธาคนบ้านไกรคุตป์ที่เกิดขึ้นกับคนไทยวงนอกน่าจะกำลังกระจายไปยังพื้นที่วงในพื้นที่แจ้งเกิดของสองพ่อลูก แบบที่ศัตรูทางการเมืองไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากปูเสื่อ และดีดพิณรอจังหวะเท่านั้น

 

 

************************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ