คอลัมนิสต์

'โบว์'นางเอก ซิววิ่งไล่ลุง 'ทอน'กองหนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2562

 

 

***********************************

 

 

อุณหภูมิสูงขึ้นทันทีทันใดเมื่อศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะมีการกระทำล้มล้างการปกครอง

 

พลันที่สิ้นเสียงเพลงฉลองชัยปีใหม่ 2563 คอการเมืองคงเครียดหนัก ประเดิมด้วยกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” และตามมาด้วย คดียุบพรรคอนาคตใหม่ ส่วนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่ถึงเวลาซักฟอกในสภา เพียงแค่โหมโรงยื่นญัตติต่อประธานสภา

 

 

 

ก้าวต่อไป“ม็อบไล่ลุง”

 

 

กิจกรรม วิ่งไล่ลุง” ในวันที่ 12 มกราคม 2563 กลุ่มผู้จัดงานใช้ชื่อ "คณะกรรมการแนวร่วมสมาคมสมาพันธุ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” (สธช.) คณะผู้จัดงานบอกว่า กิจกรรมนี้เป็นการแสดงออกทางการเมือง ไม่ใช่ม็อบขับไล่รัฐบาล

 

 

 

'โบว์'นางเอก ซิววิ่งไล่ลุง 'ทอน'กองหนุน

"บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย 

 

 

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ฝ่ายความมั่นคงโฟกัสไปที่พรรคอนาคตใหม่ เนื่องจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ทำกิจกรรม “แฟลชม็อบ” พร้อมประกาศเชิญชวนให้คนไทยผู้รักประชาธิปไตยไปร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง

 

จริงๆ แล้ว ตัวละครหลักวิ่งไล่ลุงมี 2 คนคือ "บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ และ "ฟอร์ด” ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

 

 

'โบว์'นางเอก ซิววิ่งไล่ลุง 'ทอน'กองหนุน

ฟอร์ด เด็กสร้างพรรคอนาคตใหม่

 

 

 

“บอล ธนวัฒน์” หน้าเก่าเจ้าประจำ ส่วนคู่หูชื่อ “ฟอร์ด ทัตเทพ" ชัดเจนว่าเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัครกรรมการเครือข่ายคนรุ่นใหม่ กรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่ และนักกิจกรรมเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ

 

ปากธนาธรบอกว่าไม่ได้เป็นเจ้าภาพ ไม่ได้เป็นแกนนำวิ่งไล่ลุง แต่ขอเล่นบท “กองเชียร์เด็ก” แทน

 

 

 

 

โบว์” ขอเป็นนางเอก

 

 

ลึกๆ แล้ว แกนนำพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องการเป็น “ผู้นำม็อบ” เพราะเห็นบทเรียนจากอดีตไม่ว่าจะเป็นม็อบคนเสื้อเหลือง ม็อบคนเสื้อแดง และม็อบนกหวีด จึงพยายามผลักดันให้ตัวละครหน้าใหม่ๆ เป็นผู้จุดไฟการลุกฮือของมวลชน

 

เหมือน “ม็อบฮ่องกง” ที่มีคนรุ่นใหม่ออกมาเป็นทัพหน้า แต่มี “เสนาธิการ” ระดับกลุ่มทุนใหญ่ และตัวแทนนักสิทธิมนุษยชนต่างชาติอยู่ข้างหลัง

 

 

 

'โบว์'นางเอก ซิววิ่งไล่ลุง 'ทอน'กองหนุน

โบว์ จัดงานปีใหม่

 

 

 

อย่างกรณี “บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ที่มีพี่เลี้ยงชืื่อ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด และ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” แต่โบว์ก็มีความต่างจาก “รังสิมันต์ โรม”

 

“โบว์” มีเพื่อนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหลายคนเป็นส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แต่เธอก็มีที่ปรึกษาทางการเมืองอยู่ในพรรคเพื่อไทย แถมยังได้ สมยศ พฤกษาเกษมสุข” เป็นจัดตั้งทางความคิด 

 

3-4 เดือนมานี้ โบว์หนุนคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งจัดตั้ง “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” จัดการชุมนุมย่อยทุกวันอาทิตย์ที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

เย็นวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2562 โบว์ร่วมกับกลุ่มคนอยากเลือกข้างประชาธิปไตยจัดงาน “สวัสดีปีใหม่ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

รายการนี้ก็เป็นการอุ่นเครื่อง “วิ่งไล่ลุง” ก่อนยกระดับเป็น “ม็อบไล่ลุง”

 

 

 

 

วัฒนา” ท่อน้ำเลี้ยง

 

ในงาน “สวัสดีปีใหม่ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ยังมีแขกรับเชิญคนพิเศษมากล่าวปาฐกถาและอวยพรปีใหม่คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย 

 

ไม่แปลกใจที่แขกพิเศษของโบว์คือ “เสรีพิศุทธ์” เพราะเราทราบกันดีว่าที่ปรึกษาส่วนตัวของโบว์คือ วัฒนา เมืองสุข” เป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ.ป.ป.ช. (เสรีพิศุทธ์) 

 

 

 

'โบว์'นางเอก ซิววิ่งไล่ลุง 'ทอน'กองหนุน

เสรีพิศุทธ์ ร้องเพลงใจสู้หรือเปล่า

 

 

 

ช่วงนีี้เป็นขาขึ้นของวัฒนา เมืองสุข เพราะล่าสุดเขาได้รับเลือกตั้งรองประธาน คนที่ 2 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560

 

ทันทีที่ทราบว่ามีกิจกรรมวิ่งไล่ลุง วัฒนา เมืองสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “...ผมจึงขอแสดงตัวสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวอย่างเปิดเผย โดยจะขอบริจาคสมทบเป็นค่าใช้จ่าย ขอให้ผู้จัดงานช่วยประสานมายังผมได้ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อรับเงินที่ผมจะขอบริจาค เอากันแบบเปิดเผย จะได้ไม่ต้องมากล่าวหาว่ามีคนอยู่เบื้องหลังอีก”

 

อ่านสเตตัสของวัฒนา เลยถึงบางอ้อ..ทำไมโบว์จึงดักคอ “ธนาธร” ว่าอย่าเอาความเป็นดารามาเป็นแม่เหล็กเรียกคนมาม็อบไล่ลุง

 

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ