คอลัมนิสต์

โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมวลข่าวเด่นรอบปี2562 ..โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5' โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

 

             “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5” น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว เสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคแปลก “วัณโรคหลังโพรงจมูก” แค่ 40 คนในประเทศไทยที่ป่วยในโรคนี้จากอดีตถึงปัจจุบัน

 

            เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างความตกใจให้แก่สังคมไทยในปี พ.ศ. 2562 อย่างมาก สำหรับกรณีที่ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5” ถูกหามส่ง รพ.สมุทรสาคร หลังมีอาการเลือดออกทางปากและจมูก หายใจไม่สะดวก และหมดสติ จนต้องปั๊มหัวใจถึง 2 ครั้ง เมื่อเช้าวันที่ 11 มิถุนายน  2562  ก่อนจะส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ศิริราช เมื่อเช้าวันที่ 12 มิถุนายน 2562

 

         อ่านข่าว : 'น้ำตาล เดอะสตาร์' จากไปอย่างสงบ

 

           โดยครอบครัวของน้ำตาล ได้แก่ นางสุขใจ ถิรเมธีกุล อายุ 54 ปี ผู้เป็นมารดา ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์เวลานั้น เล่าว่าลูกสาวไม่ได้มีอาการป่วยแต่อย่างใด แต่จู่ๆ ก็มีอาการคล้ายเด็กสำรอกออกมานิดหนึ่งเป็นลิ่มเลือด จากนั้นก็ขย้อนออกมาเรื่อยๆ ครั้งนี้ออกมาทางจมูกด้วย ซึ่งมีปริมาณเลือดที่เยอะมาก และนั่งพักได้ไม่นานก็หายใจไม่คล่องเลยให้นอนลงและปั๊มหัวใจ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

 

 

โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'

          จากนั้นคณะแพทย์ได้แถลงเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ว่า น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ “น้ำตาล เดอะสตาร์” เสียชีวิต โดยในตอนนั้นยังไม่ทราบสาเหตุที่มีเลือดออกจนท่วมปอดและทะลักออกมานั้น มีจุดเลือดออกอยู่บริเวณใด หรือภาวะโรคใด ทำให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ขออนุญาตครอบครัวส่องกล้องเข้าไปทางจมูก เพื่อตัดชิ้นเนื้อบริเวณหลังโพรงจมูก นำมาตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยา เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

 

          ผลการตรวจชิ้นเนื้อบ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งในกรณีนี้มีโอกาสติดต่อกันได้น้อย ในส่วนของการรักษาผู้ป่วยโรคนี้เช่นเดียวกับการรักษาวัณโรคทั่วไป คือ การให้รับประทานยาต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน เพราะเชื้อยังตอบสนองต่อยาปัจจุบันได้ดี มีอัตราดื้อยาเพียง 2% และจากรายงานถือน้ำตาลเป็นคนที่ 40 ของประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคนี้

 

โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'


         

 

   

           บทความทางวิชาการทั่วโลก พบว่า เจอผู้ป่วยวัณโรคหลังโพรงจมูกน้อยมาก แต่กรณีที่มีเลือดออกปริมาณมากเหมือนกรณีน้ำตาล ไม่เคยมีรายงานมาก่อน ซึ่งผู้ป่วย 2 ใน 3 ไม่สามารถวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคหลังโพรงจมูก ส่วนใหญ่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เนื่องจากผู้ป่วยจะมาพบแพทย์ด้วยการที่ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต ซึ่งจะส่องกล้องเจอ แต่การวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคหลังโพรงจมูกนั้น จะเกิดขึ้นภายหลังการตรวจชื้นเนื้อ

 

 

โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

 

        “กรณีคุณน้ำตาลสามารถเจอน้อยมากๆ ที่มีเลือดออกปริมาณมากขนาดนี้ อาจเพราะจุดเนื้อเยื่อที่เจอรอยโรคนั้น ด้านหลังมีเส้นเลือดอยู่ เมื่อมีเชื้อทำให้ผนังเส้นเลือดฉีกขาดและเลือดออกได้ง่าย และคุณน้ำตาลไม่ได้มีอาการใดมาก่อน จึงไม่สามารถบอกได้ว่าติดเชื้อ หรือเริ่มป่วยเมื่อไร ซึ่งทางการแพทย์นั้นบางโรคก็สามารถระบุระยะฟักตัวของเชื้อได้ แต่บางโรคก็ไม่สามารถระบุได้ โดยกรณีคุณน้ำตาลบอกไม่ได้ เพราะคนไข้ก็ไม่ได้มีอาการใดมาก่อน” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าว

 

          สถิติของประเทศไทยในปี 2560 พบคนไทยเป็นวัณโรคประมาณ 80,000 คนจากประชากร 69 ล้านคน โดย 83% จะตรวจพบที่ปอด 17% ตรวจพบนอกปอด ซึ่งวัณโรคหลังโพรงจมูกพบได้น้อยกว่า 1% ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทั้งวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกรายงานทางการแพทย์ทั่วโลก พบว่าผู้ป่วย 1 ใน 3 อาจไม่มีอาการใดๆ และประมาณ 70% มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโตหรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูกจึงมักได้จากการตรวจชิ้นเนื้อที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลือง

       

 

 

         วัณโรคหลังโพรงจมูกเกิดขึ้นได้น้อย บางคนไม่แสดงอาการเหมือนกับกรณีของน้ำตาล สำหรับการติดต่อกับคนอื่นก็น้อยมากเช่นกัน ไม่เหมือนวัณโรคอื่น โดยประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยวัณโรคหลังโพรงจมูกครั้งแรกในปี 2535 และมีผู้ป่วยที่สามารถรักษาหายขาดได้ถึง 39 คน แบ่งเป็นรักษาที่ จ.ขอนแก่น หาย 23 คน, รักษาที่ รพ.ศิริราช หาย 15 คน และ รักษาที่ กทม. หาย 1 คน แต่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง 9 เดือน ถึง 1 ปี

 

          โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'

          น้ำตาล เดอะสตาร์5

          “ไม่อยากให้ตื่นตระหนก เพราะเมื่อตรวจเจอก็สามารถรักษาหายได้ด้วยยา แต่อยากให้ตระหนักว่าเชื้อวัณโรคยังมีอยู่ในสังคมไทย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่วัณโรคไม่หลุดไปจากสังคมไทย เพราะปัจจุบันคนไทยอยู่ในห้องที่ปิดมาก เครื่องปรับอากาศไม่ได้กรองเชื้อวัณโรค อากาศไม่ไหลวนออก เมื่อมีใครที่มีเชื้อ โอกาสที่คนอื่นในห้องนั้นจะติดเชื้อก็เกิดขึ้นได้ แต่หากภูมิต้านทานร่างกายเราดีก็จะไม่ติดเชื้อง่าย และไม่จำเป็นต้องไปส่องกลองตรวจคัดกรองทุกคน เพราะเป็นโรคที่เจอน้อย แต่ควรตรวจสุขภาพประจำปี ที่จะครอบคลุมโรค 80% แล้ว อย่างไรก็ตาม หากผลตรวจประจำปีปกติแต่มีอาการบางอย่างผิดปกติดังข้างต้น ก็ควรไปตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุ” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

 

 

โรคแปลก 'วัณโรคหลังโพรงจมูก' คร่าชีวิต 'น้ำตาล เดอะสตาร์ 5'

 

          ข้อแนะนำสำหรับประชาชนจากกรณีของ “น้ำตาล เดอะสตาร์” คือ 1.อุบัติการณ์ของวัณโรคในประเทศไทยยังไม่ลดลง สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ 2.ควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากพบสิ่งผิดปกติใดๆ จำต้องสืบค้นจนพบสาเหตุของความผิดปกตินั้นและ 3.แม้การตรวจร่างกายจะปกติแต่หากมีอาการผิดปกติระยะเวลาหนึ่ง เช่น น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหาร มีไข้ต่ำๆ คลำได้ก้อนผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ