คอลัมนิสต์

ต้อนรับปีใหม่ เดินสายไหว้พระฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อนรับปีใหม่ เดินสายไหว้พระฟรี คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

  
          ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘อนุรักษ์’ กทม. แจ้งรายละเอียดทางจดหมายมาว่า รถเมล์ ขสมก. จัดบริการเดินรถปรับอากาศไหว้พระฟรี

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงรีบนำเสนอเพื่อท่านที่ไม่ได้ไปต่างจังหวัดหรือผู้ต้องการทำบุญไหว้พระใน กทม.ได้ทราบ ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าส่งเสริมอย่างยิ่ง

 

 

 

          ระยะหลังนี้รัฐบาลได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและไหว้พระทำบุญเป็นสิริมงคล ซึ่งขอสนับสนุนเต็มที่
อ๊อด เทอร์โบ



 ถูกใจสายบุญ ไหว้พระฟรี กับ ขสมก.
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ขสมก.มอบของขวัญปีใหม่ 2563 ถูกใจให้ประชาชน จัดเดินรถโดยสารปรับอากาศให้บริการรับส่งประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม “ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล” ณ วัดสำคัญที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2562-1 มกราคม 2563 เวลา 08.30–16.30 น.โดยไม่คิดค่าบริการ
  
          สามารถขึ้นรถได้ ณ วัดที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และวัดวชิรธรรมสาธิต
  
          ขสมก.เตรียมความพร้อมของรถโดยสาร ตรวจเช็กรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ระบบไฟฟ้า ระบบเบรก ประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติ และถังดับเพลิง ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน
  
          เตรียมความพร้อมของพนักงานประจำรถ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตรวจใบอนุญาตขับขี่ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง พร้อมทั้งกำชับพนักงานขับรถ ให้เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิทและปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้าย ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด และให้ระมัดระวังผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน รวมถึงให้พนักงานเก็บค่าโดยสารช่วยดูแลอำนวยความสะดวกในการขึ้นลงรถแก่ผู้ใช้บริการด้วย


  
          นอกจากนี้ได้จัดเดินรถในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 ในกรุงเทพมหานคร ช่วงคืนวันที่ 31 ธันวาคม ได้เพิ่มความถี่ในการปล่อยรถ และขยายเวลาการเดินรถถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม ในเส้นทางที่ผ่านมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อรองรับประชาชนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี ถวายเป็นพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ.2563” และเส้นทางที่ผ่านสถานที่จัดงานเคานท์ดาวน์ อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม เมกาบางนา และเอเชียทีค เป็นต้น
  
          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 หรือ ขสมก. คอลเซ็นเตอร์ 1348 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. เฉพาะวันที่ 31 ธันวาคม  ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
อนุรักษ์ (กทม.)



 อย่ารังแก-ซ้ำเติมกัน
 หยุดรังแกกัน-หยุดบูลลี่!

          หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ในวัยเรียนที่โหดร้าย เช่นเดียวกับดิฉันที่เคยถูกทำให้เป็นตัวตลกและจุดสนใจจากการที่โดนเพื่อนกลุ่มหนึ่งล้อว่า “อ้วน” “ดำ” “เหยิน” “เอ๋อ” แม้แต่เพื่อนสนิทที่มีใจเป็นหญิงแต่ร่างกายเป็นชายก็ไม่รอด โดนล้อว่า “ตุ๊ด” เคยโดนล้อแบบนี้กันบ้างไหมคะ?
  
          หรือเคยปล่อยให้หลุดปากไปทำร้ายใครหรือเปล่า? การไม่ทันคิด หรือคิดน้อยของเรา ของเขา มักกลายเป็นอาวุธทิ่มแทงกันโดยไม่รู้ตัว ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์ก เข้ามามีบทบาท ต้องทนทุกข์เป็นปีๆ กว่าจะเรียนจบออกไป หรืออาจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า จนบางรายเลือกที่จะจบชีวิตตนเองเพราะมองไม่เห็นทางออกอื่น
  
          ในสังคมไทยสิ่งหนึ่งที่เรามักกระทำจนเป็นนิสัยโดยไม่รู้ตัวก็คือการพูดล้อเล่น ล้อเลียน หลายครั้งการพูดล้อเล่นในหมู่เพื่อนได้สร้างเสียงหัวเราะความสนุกสนานให้ทั้งฝ่ายล้อและฝ่ายถูกล้อ เพราะต่างรู้กันว่าสิ่งที่ผู้พูดพูดนั้นเป็นเพียงคำพูดหยิกแกมหยอก แต่ก็มีหลายครั้งเช่นเดียวกันที่คำพูดเหล่านั้นไม่ใช่แค่การล้อเล่นที่ทำให้อีกฝ่ายยิ้มรับ แต่เป็นการกลั่นแกล้งที่สร้างแผลให้ฝ่ายที่ถูกล้อจนเกิดเป็นปมภายในใจ หรือที่เรียกว่า “บูลลี่”
  
          เราต่างก็ตกเป็นผู้รังแกได้ทั้งนั้น โดยมีปัจจัย เช่น ความสนุกสนานที่ไปกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมทำไม่คิดทั้งจากความตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะมองว่าเป็นเรื่องขำๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ผู้ถูกกระทำอาจไม่ขำและกลายเป็นปมติดอยู่ในใจ ก่อนจะพูดล้อเลียน หรือแกล้งใคร ลองสะท้อนกลับมาดูว่าถ้าเป็นเราโดนกระทำจะขำๆไหม?
  
          เราห้ามคำพูดหรือการกระทำของใครไม่ได้ แต่เราบอกตัวเองให้โนสน โนแคร์ ไม่สนใจและเชิดเข้าไว้ เพราะคนเรามีข้อดีในตัวเองไม่เหมือนกัน อย่าพยายามตอบโต้ เพราะการโต้ตอบเป็นการตอบสนองสิ่งที่คนรังแกต้องการและจะตามรังควานเป็นเจ้ากรรมนายเวรไม่เลิก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก
ชบาแก้ว (กทม.)



เรียนคุณ ‘ชบาแก้ว’ กทม.
          ผมขอบคุณในจดหมายของคุณที่มีสารประโยชน์มากเพราะเวลานี้ข่าวสลดใจเกิดขึ้นบ่อยครั้งจากการล้อเลียนกันนี่แหละ ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราไว้ว่าคนอื่นเขาจะรู้สึกยังไง
  
          คำพูดต่างๆ หรือการล้อเลียนกลั่นแกล้งที่เรียกว่า ‘บูลลี่’ นี่ใครไม่โดนจะไม่รู้สึกหรอกครับ เพราะมันรู้สึกอัปยศ กดดันไปหมดเหมือนถูกสะกิดแผลในใจ

          จึงขอย้ำว่าอย่าประพฤติปฏิบัติจนอีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี-เลยเถิด อย่าไปทำให้คนอื่นเจ็บช้ำน้ำใจ
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ