คอลัมนิสต์

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2562

 

 

*****************************

 

 

อุ่นเครื่องศึกเลือกตั้ง อบจ.สัปดาห์นี้ ขึ้นเหนือสุดไปที่เชียงราย ตอนแรกนึกว่า จะราบรื่น “สาวยิ้ม” ประกาศตัวจะลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.เชียงราย ก่อนใครเพื่อน โดยไปอาศัยชายคา “ติยะไพรัช” หาเสียงล่วงหน้า ทำไปทำมาชักจะวุ่น เมื่อตระกูล "วันไชยธนวงศ์“ ส่งคนลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย เหมือนกัน

 

ในที่สุด สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงเปิดตัว “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย  เพียงคนเดียว แถมห้ามคนอื่นนำโลโก้ของพรรคไปใช้ในการหาเสียง

 

สามารถ แก้วมีชัย” อดีต ส.ส.เชียงราย จึงลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะไม่พอใจเรื่องการส่งผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย เนื่องจากไม่สามารถหนุน ส.จ.นก” อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ให้เป็นตัวแทนเพื่อไทยลงสนามท้องถิ่นได้

 

 

 

 

ตระกูล“วันไชยธนวงศ์”

 

 

เป็นที่ทราบกันมานานแล้ว “เพื่อแม้ว” เชียงราย มีหลายขั้ว อาทิ ตระกูลติยะไพรัช, เตชะธีราวัฒน์ และวันไชยธนวงศ์

 

วันนี้ ยงยุทธ ติยะไพรัช จับมือ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย  หนุน “ยิ้ม” วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

สมพงษ์และสาวยิ้ม ลูกสะไภ้

 

 

 

ส่วน สามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย ที่สนิทกับตระกูลวันไชยธนวงศ์ ก็หนุน “ส.จ.นก” ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย แต่ก็เจอคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้โลโก้พรรคเพื่อไทย

 

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

สจ.นก สมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ถูกห้ามใช้ชื่อพรรค

 

 

 

ตระกูล “วันไชยธนวงศ์” มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.เทิง และ อ.พญาเม็งราย โดยมี “สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์” เป็น ส.ส.เชียงราย มาแต่ปี 2535/2 สังกัดพรรคชาติพัฒนา ก่อนจะย้ายมาสังกัดไทยรักไทย

 

สมบูรณ์ มีลูกชายลูกสาวเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคือ “ส.จ.เล็ก” สุธีระพงศ์ วันไชยธนวงศ์ ประธานสภา อบจ.เชียงราย และ “ส.จ.นก” อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ส.อบจ.เชียงราย เขต อ.เทิง 

 

ส่วน “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย มีศักดิ์เป็นหลานของสมบูรณ์ และพี่น้องร่วมสายโลหิตอย่าง จิตติ วันไชยธนวงศ์ เป็น ส.อบจ.เชียงราย เขต อ.พญาเม็งราย

 

นาทีนี้ ตระกูลวันไชยธนวงศ์ หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียวหนุน “ส.จ.นก” เป็นนายก อบจ.เชียงราย ให้ได้

 

 

 

แม้ว” ไฟเขียว

 

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สุธีระพงษ์ วันไชยธนวงศ์ พร้อมบิดา และพี่สาว “ส.จ.นก” ไปไหว้พระที่ฮ่องกง บังเอิญได้พบ ทักษิณ ชินวัตร” ที่ถนนแคนตัน จึงเข้านั่งจิบกาแฟกับอดีตนายกรัฐมนตรี

 

เรื่องการพูดคุยกับทักษิณ “ส.จ.เล็ก” ได้นำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยอ้างถึงความเห็นของอดีตนายกฯ เกี่ยวกับการเสนอตัวลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.เชียงราย ว่า

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

สจ.เล็ก กับ สจ.นก ไปพบทักษิณเดือน ธ.ค. ที่ฮ่องกง

 

 

 

กรณีของเชียงราย หากน้องยิ้มจะใช้ชื่อพรรค ในฐานะลูกสะใภ้หัวหน้าหรือพรรคจะมีมติก็ทำได้ เพราะเคยเป็น ส.ส.และสมาชิกพรรคอยู่แล้ว ส่วนกรณี ส.จ.นก หากเป็นสมาชิกพรรคและได้การสนับสนุนจาก ส.ส. อดีต ส.ส.ของเชียงราย การใช้ชื่อพรรคในฐานะสมาชิกของพรรคนั้นๆ ก็น่าจะสามารถทำได้”

 

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

ไม่ให้ใช้ชื่อพรรค แต่ สจ.นก ไม่ถอย

 

 

 

ตอนท้ายทักษิณยังบอกว่า “สมัยก่อนเชียงรายยังเคยมีคนของไทยรักไทยสองคนลงแข่งกันเองก็มีมาแล้ว ใครได้ก็คือไทยรักไทย..” (ตอนนั้น รัตนา จงสุทธานามณี แข่งกับสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช)

 

วิธีคิดแบบเสี่ยแม้ว ชัดเจนว่า ให้ประชาชนคนเชียงรายตัดสิน คนไหนชนะก็เพื่อไทย

 

 

 

สะใภ้หัวหน้าพรรค

 

 

หากยังจำกันได้ ยิ้ม” วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ควงสามี “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ไปอวยพรวันเกิดทักษิณ ชินวัตร ล่วงหน้าที่ฮ่องกง เมื่อ 15 กรกฎาคม 2562 โดยคราวนั้น ยิ้มได้โพสต์เฟซบุ๊กบอกว่า ได้ปรึกษาหารือกับทักษิณ และยิ่งลักษณ์ เรื่องการพัฒนาเชียงราย 

 

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

ยิ้ม ไปพบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ที่ฮ่องกง เดือน ก.ค.62

 

 

 

จริงๆ แล้ว “ยิ้ม” วิสาระดี ได้เปิดตัวที่จะลงสนาม นายก อบจ.เชียงราย เมื่อค่ำวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ที่สิงห์ สเตเดี้ยม รังเหย้าของ “สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด” ในฐานะผู้จัดการทีมคนใหม่

 

 

 

เชียงรายเละ 'สะใภ้สมพงษ์' ปะทะ 'วันไชยธนวงศ์'

ตัวแทนเพื่อไทย

 

 

การแข่งขันกันเอง ระหว่าง “ยิ้ม” กับ “ส.จ.นก” เสมือนการรีเทิร์นแมตช์ รัตนา จงสุทธานามณี สมัยที่ยังสังกัดไทยรักไทย ก็ได้ตระกูลวันไชยธนวงศ์ สนับสนุน จนเอาชนะสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ภรรยาของยงยุทธไปได้ 

 

น่าจับตา เที่ยวนี้ตระกูลจงสุทธานามณี แห่งพลังประชารัฐ จะหนุนลูกสาวเสี่ยสมบูรณ์หรือไม่

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ