คอลัมนิสต์

'แม้ว' สายหมอบ 'คนอีสาน' ไม่ชอบสิ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2562

 

 

***************************

 

หากคนเพื่อไทยสรุปบทเรียนความพ่ายแพ้จากสนามเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เหมือน “วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟซบุ๊กวันก่อน ก็มีแต่จะทำให้พรรคนี้ตกต่ำลงไปเรื่อยๆ มัวแต่โทษทหารใช้รถฮัมวีออกมาวิ่งเพ่นพ่านและโทษว่ามีการใช้จ่ายเงินอย่างมโหฬาร ไม่ยอมเปิดแผลพรรคตัวเอง

 

สมัยทักษิณฟีเวอร์ พรรคไทยรักไทยเรืองรุ่ง กลไกรัฐราชการทุกภาคส่วนก็อำนวยความสะดวกให้ผู้สมัคร ส..ไทยรักไทย ในการเลือกตั้ง 2548 ไม่ต่างจากสิ่งที่เกิดกับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งซ่อมหนนี้ อดีตส..เพื่อไทยอย่าทำตัวเป็นคนลืมง่าย

 

 

 

จากใจ“คนกันเอง”

 

ถ้ายังจำได้ “พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์” นักวิชาการสายกองเชียร์คนเสื้อแดง เคยโพสต์บทวิเคราะห์การเมืองในเฟซบุ๊กว่าด้วยการเปรียบเทียบ “ประชานิยม พปชร.” กับ “ประชานิยมทักษิณ” ว่าการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เพื่อไทยสูญเสียพื้นที่สำคัญบางส่วนในภาคเหนือและอีสานให้แก่ พปชร. เพราะอิทธิฤทธิ์ “บัตรคนจน” และประชานิยมที่เคยเป็นจุดแข็งของทักษิณ-เพื่อไทย ได้กลายเป็นจุดแข็งของ พปชร.แทน

 

 

'แม้ว' สายหมอบ 'คนอีสาน' ไม่ชอบสิ่งนี้

ปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ชาวบ้านเริ่มเมิน

 

 

ผลเลือกตั้งซ่อมขอนแก่นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ไม่ใช่เพื่อไทยทำพลาด หรือถูกโกง แต่เป็นผลจากยุทธศาสตร์ที่ พปชร. มุ่งมั่นเข้าแทนที่ฐานประชานิยมของเพื่อไทยในภาคเหนือ-อีสานอย่างเป็นระบบ”

 

อาจารย์พิชิตยังมองว่าอาการเสื่อมถอยของทักษิณ-เพื่อไทย เห็นชัดมากขึ้น เมื่อแกนนำนปช.ระดับท้องถิ่น หัวคะแนนเพื่อนไทย และมวลชนเสื้อแดง ทยอยกันย้ายค่ายไปฝั่งตรงข้าม พื้นที่เลือกตั้งโดนยึดไปทีละเขต

 

นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็วิเคราะห์ความปราชัยของเพื่อไทยที่สนามเลือกตั้งซ่อมขอนแก่นไปในทิศทางเดียวกับอาจารย์พิชิต ไม่ใช่เรื่องถูกโกง ไม่ใช่ประเด็นซื้อเสียง

 

ประชานิยมทักษิณเสื่อมมนต์ คนอีสานเริ่มเพรียกหาประชานิยมใหม่ 

 

 

 

มายาเลือกตั้ง

 

สภาพทางสังคมการเมืองใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปี 2557 ต้องเรียกว่า “แดงทั้งอำเภอ”

 

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อสม. รวมไปถึงนักการเมืองระดับ อบต. ก็มีความโน้มเอียงไปทางพรรคเพื่อไทย จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้ง 2554 นวัธ เตาะเจริญสุข จะได้ 5 หมื่นกว่าคะแนน (หนองเรือ-มัญจาคีรี

 

'แม้ว' สายหมอบ 'คนอีสาน' ไม่ชอบสิ่งนี้

คุณหญิงสุดารัตน์บนเวทีหาเสียง ขู่ข้าราชการที่วางตัวไม่เป็นกลาง

 

 

ตรงกันข้ามกับวันนี้ที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ 17 .บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น กรณี ทัน โพนเสน่ห์ หญิงที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หนองเรือ ว่า จักรธร โงะบุดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กาบัตรเลือกตั้งให้แทน แต่กำนันปฏิเสธว่าไม่ได้ทำแบบนั้น และได้แจ้งความกลับนางทันหาว่าใส่ร้ายตัวเขา

 

ต่อมาเกิดภาพชาวบ้าน 2 ฝ่ายทะเลาะกันที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยญาติของนางทันเองที่เป็น อสม. กลับตำหนิการกระทำผู้หญิง 2 คน (หัวคะแนนเพื่อไทยที่พานางทันไปโรงพัก  

 

ภาพความขัดแย้งของชาวบ้านบ่งชี้ว่าอิทธิพลสีแดงเข้มข้น ค่อยๆ เจือจางลง เพราะก่อนหน้านั้นคนแถว ต.บ้านเม็ง รู้ดีว่าตัั้งแต่ระดับผู้นำไปจนถึงลูกบ้าน เรียกว่า “แดงทั้งตำบล”

 

มีแต่คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่รู้เรื่อง มัวแต่หวังเล่น “เกมจับผิด” ไปยืนด้อมๆ มองๆ อยู่แถวนั้น พอได้ยินเสียงชาวบ้านทะเลาะกันเลยต้องหลบฉากไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

ตัวอย่างของ“ผู้แปรพักตร์”

 

 

การหาเสียงของพรรคเพื่อไทย มองในภาพรวมเหมือนเป็นเอกภาพ ตรงกันข้ามกับพรรคพลังประชารัฐที่มีความต่างกันในวิธีคิดวิธีทำงานของทีมงานของสมศักดิ์ คุณเงิน กับทีมงานของเอกราช ช่างเหลา

 

บังเอิญว่าแม่ทัพใหญ่ใจถึงคือ ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เข้ามาบริหารจัดการให้ทีมงานเอกราช ช่างเหลา ตรึงพื้นที่ อ.มัญจาคีรี ส่วนทีมงานสมศักดิ์ ก็เกาะติด อ.หนองเรือ

 

 

'แม้ว' สายหมอบ 'คนอีสาน' ไม่ชอบสิ่งนี้

สมศักดิ์ คุณเงิน

 

 

 

เจริญ แซ่เต็ง” อดีตผู้สมัคร ส..เขต 10 ขอนแก่น สายเอกราช รับหน้าที่ปราศรัยย่อยใน อ.มัญจาคีรี เนื่องจากพื้นที่ อ.พระยืน ติดกับ อ.มัญจาคีรี

 

เจริญ แซ่เต็ง อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโต้น อ.พระยืน เป็นตัวอย่างของผู้แปรพักตร์จาก “ขั้วทักษิณ” แต่เจริญก็พ่ายบัลลังก์ อรรณนพพร พรรคเพื่อไทย 

 

 

'แม้ว' สายหมอบ 'คนอีสาน' ไม่ชอบสิ่งนี้

เจริญ แซ่เต็ง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

 

อย่างไรก็ตาม เจริญก็ไม่เคยท้อเพราะชาวบ้านรู้ข่าวสารมากขึ้น การออกมาหาเสียงช่วยสมศักดิ์ คุณเงิน ในเขต อ.มัญจาคีรี ก็ได้ยินชาวบ้านตั้งวงวิเคราะห์การเมือง

 

คนแดนไกลเริ่มออกอาการถอดใจเป็น “แม้ว สายหมอบ” คนเสื้อแดงหนองเรือ-มัญจาคีรี จึงกล้าเลือก พปชร.

 

 

**************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ