คอลัมนิสต์

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2562

 

 

***********************

 

ปฏิกิริยาการประท้วงขับไล่ “ศรีนวล บุญลือ” ส..เชียงใหม่ ที่ประกาศว่าเป็นคนในพื้นที่เขต 8 .จอมทอง อ.แม่วาง อ.ดอยหล่อ และ อ.สันป่าตอง ดูไปดูมา กลายเป็น “คนเสื้อแดงเชียงใหม่” ที่ขยับหมากเกมนี้แบบมีเงื่อนงำ

 

ส่วน ธนเชษฐ นามวงค์ หรือนักร้องเพลงคำเมืองสุดฮาในนาม “เหินฟ้า ล้านนาไทย” ที่อาสาลงสมัคร ส..แข่งกับศรีนวล ก็ไม่ใช่อื่นไกล นักร้องดังเคยเป็น ส..เขต 2 เชียงใหม่ ในนามพรรคเสรีรวมไทย มาแล้ว แต่ได้คะแนนไม่กี่พัน

 

 

 

แม่หญิงแห่งแม่วิน

 

ตระกูลของ “ศรีนวล บุญลือ” เป็นคนเก่าแก่ของ ต.แม่วิน ซึ่งเป็นตำบลหนึ่งที่เคยอยู่กับ อ.สันป่าตอง ขณะนั้น ต.แม่วิน ห่างไกลความเจริญ ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนภายนอก มีป่าเขาที่สมบูรณ์ ปัจจุบัน ต.แม่วิน ขึ้นกับ อ.แม่วาง ประชาชนส่วนใหญ่กลุ่มชาติพันธุ์ มี 19 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านชาวปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) 12 หมู่บ้าน หมู่บ้านชาวม้ง 2 หมู่บ้าน และที่เหลือเป็นหมู่บ้านคนพื้นราบ

 

 

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

ชีวิตติดดินแบบศรีนวล คุยกับพี่น้องปกาเกอะญอ

 

 

 

ศรีนวล บุญลือ ทำงานเป็น อสม. และผู้นำสตรีของชุมชน จึงได้รับเลือกตั้งเป็น ส.อบต.แม่วิน ก่อนจะขยับมาเล่นการเมืองสนามระดับจังหวัด เป็น ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่วาง 

 

บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” นายก อบจ.เชียงใหม่ ต้องการให้ศรีนวลจัดตั้งฐานมวลชนกลุ่มชาติพันธุ์ จึงตั้งเธอเป็นที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.เชียงใหม่

 

 

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

สมัยศรีนวลเป็นหัวคะแนนเพื่อไทย ปี 2554

 

 

 

เลือกตั้งปี 2554 ศรีนวล ก็เป็นหัวคะแนนให้ “สุรพล เกียรติไชยากร” อดีต ส..เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ศรีนวลได้เคลื่อนไหวร่วมกับ ส..สุรพล อยู่เป็นประจำ

 

วันนี้บุญเลิศแยกตัวออกมาจากเพื่อไทย ศรีนวลก็ต้องตามมาด้วยเพราะสนิทชิดใกล้กันมากกว่ากลุ่มเพื่อไทยสายเจ๊แดง 

 

 

 

 

สายตรง“บุญเลิศ”

 

จะว่าไปแล้วการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 กลุ่มนายกบุญเลิศ ส่งผู้สมัคร ส.. 2 คนลงสนาม ทั้ง นเรศ ธำรงทิพยคุณ คนสนิท พล..อินทรัตน์ ยอดบางเตย และคนใกล้ชิดบุญเลิศ สวมเสื้อพลังประชารัฐ และศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่

 

สำหรับเขต 8 เชียงใหม่ ยากที่ใครที่จะโค่น “สุรพล เกียรติไชยากร” ค่ายเพื่อไทย เพราะมีฐานเสียงหนาแน่นที่ อ.จอมทอง นายกบุญเลิศ จึงหวังแค่ได้คะแนนประมาณ 2-3 หมื่นไปทำยอด ส..บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ

 

 

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

ศรีนวล สมัยเป็น ส.อบจ. และ นายกฯ บุญเลิศ

 

 

สถานการณ์พลิกผัน สุรพล เจอใบเหลือง ต้องเลือกตั้งใหม่ หวยเลยไปออกที่พรรคอนาคตใหม่ ทำให้ ศรีนวล บุญลือ ได้เป็น ส..หน้าใหม่ จากคะแนนเดิมของศรีนวล เกือบ 3 หมื่น บวกกับคะแนนของสุรพลอีก 5 หมื่น จึงได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ 75,891 คะแนน เมื่อเลือกตั้งซ่อม 26 พฤษภาคม 2562

 

คอการเมืองในท้องถิ่นแม่วางรู้ลึกรู้แจ้ง แม้ศรีนวลจะสังกัดค่ายอนาคตใหม่ แต่เนื้อแท้ก็เป็นนักการเมืองสาย “บูรณุปกรณ์” 

 

 

 

ประดาบก็เลือดเดือด

 

พูดถึงการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นในกลางปีหน้า ก็ยอมรับว่า เป็นศึกล้างแค้นของคนในตระกูลชินวัตร 

 

เมื่อ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ประกาศสนับสนุน “ทนายก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ และพรรคเพื่อไทย มีการเปิดตัวกันไปแล้ว

 

 

 

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร 

 

 

 

อย่างที่ทราบกัน “ทนายก๊อง” ใช้แผนฟุตบอลนำการเมืองเหมือนนักการเมืองหลายคนทำกันมา โดยสร้างทีมเจแอล เชียงใหม่ สร้างผลงานดีมากจนได้สิทธิ์เลื่อนชั้นไปเล่นไทยลีก 2

 

ฝ่ายแชมป์เก่า “บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” นายก อบจ.เชียงใหม่ ได้ขอเสนอตัวเข้ามารับใช้พี่น้องชาวเชียงใหม่อีกครั้งในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

 

 

 

แดงอาฆาต ฟาด'ศรีนวล' ป่วน'บุญเลิศ'

บุญเลิศ บูรณุปกรณ์

 

 

 

บนถนนการเมืองตระกูล “บูรณุปกรณ์” เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยแรงหนุนจาก “เจ๊แดง” มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น

 

ตอนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 แม้บุญเลิศจะไม่ประกาศชัดว่าสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็บอกให้ ส..ในเครือข่ายกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ดำเนินการทางการเมืองโดยอิสระ

 

ส่วนการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ บุญเลิศได้จัดทัพเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมทีมบริหารและผู้สมัคร ส.อบจ. 25 อำเภอ จำนวน 42 เขตแล้ว แต่บุญเลิศก็โดนแรงต้านใต้ดินด้วยข้อหา “ทรยศนายใหญ่-ฝักใฝ่เผด็จการ”

 

การที่คนเสื้อแดงรุมถล่มศรีนวลว่าทรยศต่อประชาชน ก็หมายถึงการพุ่งเป้าโจมตีไปยังบุญเลิศนั่นเอง 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ