คอลัมนิสต์

วิ่งไล่สามัญสำนึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิ่งไล่สามัญสำนึก คอลัมน์...  วงในวงนอก   โดย... อสนีบาต [email protected]

 

 


          ติดตามพัฒนาการของน้องๆ ผู้ริ่เริ่มจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ทำให้เห็นความเชื่อมโยงในทางการเมืองมากขึ้นทุกขณะ เป็นความเชื่อมโยงที่มาจากการได้รับการปลูกฝังสร้างลัทธิแห่งความเชื่อผิดๆ
  

 

อ่านข่าว...   แฉ วิ่งไล่ลุงมีผู้อยู่เบื้องหลัง สร้างวิกฤตการณ์ ต่อสู้รัฐ

 

 

          ไอเดียอันบรรเจิดเกิดขึ้นจาก “บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ซึ่งเขาเคยเป็นอดีตแกนนำนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยเป็นสมาชิกสภานิสิตจุฬาฯ ที่ลงคะแนนเลือก เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ขึ้นเป็นประธานสภานิสิตฯ สารพัดที่จะเป็นตั้งแต่ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งต่อต้านคสช. ร่วมกลุ่มจ่านิว ร่วมมือกับ “พริษฐ์ ชีวารักษ์” หรือ “เพนกวิน” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อตั้งสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมและเคลื่อนไหวของนักเรียนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ
  

          วันดีคืนดีโผล่ร่วมกิจกรรม “เพื่อไทยพลัส” อันเป็นการสร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย พรรคที่มีนายใหญ่แห่งดูไบเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างไม่เป็นทางการเพราะถ้าเป็นทางการเดี๋ยวจะโดนคดียุบพรรคอีก (อันนี้จะซวยหนักมาก ฮา….)
  

          ระยะหลังเดินสายเข้าออกอาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย ประหนึ่งเป็นการเคลื่อนไหวสอดประสานกับส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ผ่านการยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจคุกคามแทรกแซงสิทธิเสรีภาพโดยอ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงานแถลงข่าว กิจกรรม “วิ่งไล่ลุง" นั่นเอง
  

 

          เป็นอะไรที่ทำให้ “บอลแอนด์เดอะแก๊ง” ปรากฏภาพตามหน้าสื่อบ่อยขึ้น ทั้งการยื่นหนังสือผ่าน “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐแทรกแซงการจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ตามมาด้วย “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.จากพรรคเดียวกัน ทำหนังสือเชิญ ธนวัฒน์ ไปให้ข้อมูลข้อเท็จจริง พร้อมจะเชิญนายตำรวจตั้งแต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มาชี้แจงด้วย

 


  
          การใช้สื่อโซเชียลมีเดียประชาสัมพันธ์การจัดงาน “วิ่งไล่ลุง” ขยายสู่วงกว้างรวดเร็ว มีหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะไม่ทราบข่าวสาร ทำให้ต้องออกมาให้สัมภาษณ์สองครั้งสองคราด้วยท่วงทำนองว่า “วิ่งตามความคิดผมให้ทันบ้าง” “ให้เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นเสียเถอะ”
  

          เช่นเดียวกับ "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผบ.ทบ. ยังกล่าวถึงกิจกรรมวิ่งไล่ลุง มีเบื้องหลัง พร้อมเตือนว่าระวังจะตกเป็นเหยื่อทางการเมือง โดยเฉพาะประโยคหลังไม่ต้องรอนานเมื่อ วัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น รับลูกกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ทันทีว่า “ไม่มีหรอกเบื้องหน้าเบื้งหลัง แถมประกาศเลยว่าจะประสานกับพรรคเพื่อไทยตั้งโต๊ะรับบริจาคให้กิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" 
  

          มาถึงตรงนี้จะบอกว่ากิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ไม่มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการจัดกิจกรรมในเชิงแสดงสัญลักษณ์ก็คงไม่มีใครเชื่อแล้ว ในเมื่อฝ่ายการเมืองออกมาประกาศตัวยืนเคียงข้างชัดเจนซะขนาดนี้ แม้แต่การเปิดเพจของบรรดาแกนนำมวลชนในต่างจังหวัดออกมาประกาศสนับสนุนกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ยังมีการประกาศถึงเส้นทางการวิ่งออกมาให้สาธารณชนรับทราบอย่างชัดแจ้งแดงแจ๋ ว่าจะเป็นการออกจากจุดสตาร์ทที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผ่านเส้นทางถนนราชดำเนิน วนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและกลับไปจบลงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยกำหนดวันวิ่งในวันที่ 12 มกราคม ปีหน้า หรือตรงกับวันเด็กแห่งชาตินั่นเอง
  

          ถึงขนาดระบุว่ามีผู้ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมแล้วถึง 8 พันคน และยังมีผู้แจ้งความประสงค์อยากวิ่งแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกจำนวนมาก ซึ่งถ้ารวมแล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ดูจะเป็นอะไรที่มีจำนวนมากพอในการแสดงพลังกดดันรัฐบาลสื่อไปถึง “ลุงตู่” ไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งนายกฯ อีกต่อไป
  

          หากการออกมาแสดงพลังครั้งนี้ยังเป็นความพยายามสร้างกระแสต่อเนื่องจากการที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อดีต ส.ส.ข้างถนน ประกาศ “ประชาธิปไตยจงเจริญ เผด็จการออกไป" ในวันชุมนุมที่ลานสกายวอล์ก ปทุมวัน โดยนัดหมายจะมาพบกันอีกครั้งในเดือนมกราคม
  

          เป็นความต่อเนื่องที่ถูกกำหนดขึ้นตามปฏิทินทางการเมืองโดยจะมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อนถึงวันที่ 12 มกราคม ซึ่งเป็นวัน “วิ่งไล่ลุง”


          ความพยายามสะสมพลังงานความโกรธ เกลียดรัฐบาล ผ่านการเคลื่อนไหวทั้งในสภาและนอกสภาเพื่อให้ผู้คนกล้าออกมาระบายบนท้องถนนเรื่อยๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบความเดือดร้อนวุ่นวายจะตามมา


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ