คอลัมนิสต์

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 บก.วิเคราะห์ประเด็น ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 

 


          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 "สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น "วีระศักดิ์ พงษ์อักษร" บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ แต่วันนี้ไม่มี "บากบั่น บุญเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ เนื่องจากติดภารกิจ แต่ทั้ง 2 ท่านก็วิเคราะห์ประเด็นร้อนทางการเมืองจากสถานการณ์แฟลชม็อบเมื่อ 14 ธันวาคม อย่างออกรส พร้อมตั้งคำถามถึงธนาธรว่าจะปลุกม็อบติดหรือไม่ ด้วยเหตุผลอะไร มาฟังกันชัดๆ 

 

 

          สมชาย วิพากษ์การเคลื่อนไหวของ  ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม บริเวณสกายวอล์ก อันนั้นยังไม่ลงถนน เพราะอยู่ข้างบน แต่ธนาธรพูดอย่างชัดเจนว่าเดือนหน้าลงถนน นั่นเป็นการให้สัญญาว่าจะมีการลงถนนในวันที่ 12 มกราคม นี้แน่นอน ถามว่าลงถนนเพื่ออะไร มิใช่เป็นการรรณงค์อะไรต่างๆ ตามที่อ้าง แต่จุดประสงค์ใหญ่คือการล้มรัฐบาลแน่นอน ล้มในสภาไม่ได้แล้วจึงต้องล้มนอกสภา เพราะธนาธรไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว ดังนั้นตอนนี้เขาใช้ประเด็นอะไรยึดถนน

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 


          วีระศักดิ์ เสริมว่า เรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหาร งบประมาณทหาร การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากมองถึงกลุ่มคนที่มาชุมนุมเมื่อ 14 ธันวาคม จะเห็นว่าสัดส่วนมี 3 กลุ่ม กลุ่มที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับคนเสื้อแดง ส่วนใหญ่อายุ 40 ขึ้นไป คนรุ่นใหม่รวมถึงที่ติดการจราจรในพื้นที่เพราะมีกิจกรรมแถวสยามเยอะมาก จึงถูกรวมอยู่ในแฟลชม็อบทอนที่บอกมีเป็นหมื่น ซึ่งก็ไม่น่าจะถูกต้องสักเท่าไร ทางราชการประเมินแค่ 4-5 พันคน


          สมชาย ตั้งคำถามว่า การชุมนุมรูปแบบนี้หากเป็นแฟลชม็อบจริงไม่น่ากลัว เพราะมาเร็วเคลมเร็ว รัฐบาลคงเฉยๆ แต่ที่ต้องใช้คำนี้เพราะทางธนาธรคงเกรงว่าอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย เพราะหากเป็นการชุมนุมต้องมีการขออนุญาตจากตำรวจ เดี๋ยวนี้เรามี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาใช้คุ้มครองพวกที่เขาไม่อยากชุมนุม เจ้าของธุรกิจ นักท่องเที่ยว เป็นต้น เพราะที่ผ่านมาเรามีตัวอย่างเมื่อปี 50 53 57 เมื่อมีการชุมนุมคนล้มตาย เป็นอุปสรรคการจราจร กระทบการใช้ชีวิตของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพวกอยู่แถวราชประสงค์ถึงกับบ่นดังๆ มีม็อบทุกครั้งสร้างความเสียหายอย่างมาก

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 



          วีระศักดิ์ บอกว่า มองแฟลชม็อบ 14 ธันวาคม อนาคตใหม่มากันครบ ทั้ง ธนาธร ปิยบุตร ช่อ (พรรณิการ์) หวังเรียกแขก บอกชัดเจนมาครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนมาเจอกันในวันที่ 12 มกราคม นำม็อบลงถนน ซึ่งสอดรับกับแนวคิด สมชาย เสริมว่า ตรงกับวันจัดกิจกรรมของอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาธรบอกไม่เกี่ยวกัน แต่วันนี้เห็นชัดเจนว่าพวกนี้เกี่ยวข้องกัน อย่ามาบอกว่าไม่เกี่ยวเลย คนไทยไม่โง่รู้ว่าพวกคุณทำอะไรกัน นัดวันเดียวกัน


          วีระศักดิ์ เท้าความให้ฟัง หากมองย้อนกลับไป การเดินเกมไล่ลุง กลุ่มคนพวกนี้มีไทม์ไลน์มาตลอดเพื่อจะให้ม็อบวันที่ 12 มกราคม จุดติด เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ไปบางแสน รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร วันที่ 10 ธันวาคม ไปร้อยเอ็ด ร่วมงานวิ่งปลุกระดมโจมตีรัฐธรรมนูญปี 60 เพื่อให้อยู่ในแคมเปญแก้รัฐธรรมนูญก่อนจะมาที่สกายวอล์ก 14 ธันวาคม พร้อมแคมเปญ "ไม่ถอยไม่ทน” ติดๆ มาด้วย “กลัวที่ไหน” หลังจากนั้น 1 วันไปยโสธร ปักหลักรับฟังปัญหาที่ดินภาคอีสาน ส่วนปิยบุตรก็ไปที่จันทบุรี ร่วมพูดคุยสถานการณ์การเมืองในงานของพรรคอนาคตใหม่กับประชาชนที่นั่น

 

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 


          สมชาย ช่วงนี้ตามยุทธศาสตร์ของม็อบเขาเรียกว่าช่วง "สะสมกำลัง” เพื่อให้คนมีส่วนร่วมแล้วมาชุมนุม 12 มกราคม นับหนึ่งในการลงถนน จากนั้นมีการวางแคมเปญที่เชียงใหม่ 17-20 มกราคม, 25-26 มกราคม ที่หอศิลป์ กทม. เป็นการวางแผนไว้ แสดงให้เห็นว่าการปลุกม็อบของทอนเป็นความตั้งใจ มิใช่การพลั้งเผลอ ซึ่งพี่ศรีก็ได้มีการร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เอาผิดพรรคอนาคตใหม่และธนาธรว่าจัดแฟลชม็อบโทษถึงยุบพรรค เป็นการตอกฝาโลงยุบพรรคเข้าไปอีก ก่อนหน้า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็ร้องเรื่องถือหุ้นสื่อ และเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องหลักและมีผลกับพรรคทุกเรื่อง โดยครั้งนี้เล่นความผิดข้อหาจัดม็อบผิด ม.7 ม.10 ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ก่อน 24 ชั่วโมง ซึ่งในต่างประเทศเขาก็ทำแบบนี้ เพราะคนไทยกำลังกลัวว่าจะเกิดอะไรรุนแรงขึ้นมาอีก ที่สำคัญครั้งนี้ธนาธรเอาเหตุอะไรมาชุมนุม หากมองไปแล้วก็มีเรื่องเดียวเป็นเรื่องส่วนตัว ทั้งเรื่องตัวเองถูกตัดสิทธิสมัครส.ส. กับเรื่องกกต.ส่งเรื่องยุบพรรคให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งทำไมธนาธรไม่ไปต่อสู้ในระบบล่ะ

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 


          วีระศักดิ์ ธนาธรเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อให้คนลุกขึ้นมาต่อสู้ พร้อมนำอีกหลายเรื่องทั้งรัฐธรรมนูญ เผด็จการ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เรื่องทหารไปลงทุนแปลกๆ มาปูเป็นสตอรี่ก่อนที่จะมาถึง 14 ธันวาคม พยายามบอกว่าที่เคลื่อนไหวนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว เพื่อดึงอารมณ์ร่วมของคน ซึ่ง สมชายเสริมว่า เราก็ต้องดูว่าเหตุผลเหล่านั้น มันถึงเวลาที่เราจะออกมาเคลื่อนไหวหรือยัง ตรงนี้เป็นเรื่องที่ธนาธรต้องเคลียร์ให้ชัดว่ากิจกรรมที่จะจัดต่อไปนั้นเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อลบความแคลงใจของสังคม แต่ถ้าแก้ไม่ได้คนก็จะทราบจุดประสงค์ที่แท้จริง ซึ่งก็มีบทลงโทษตามกฎหมายทั้งพรรคและผู้ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายความไม่สงบในพื้นที่


          วีระศักดิ์ มีคำถามดังๆ ว่าการเคลื่อนไหวของธนาธรจะจุดติดหรือไม่ ติดแล้วจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจการลงทุนและการเมือง โดยการชุมนุม 14 ธันวาคม ส่งผลต่อตลาดหุ้นในวันถัดไปเลย


          สมชาย ขอเปิดประวัติศาสตร์ของม็อบที่จุดติดให้ดูชัดๆ ในรอบ 62 ปีระบอบประชาธิปไตยไทย และเป็นสาเหตุในการล้มรัฐบาลได้ เริ่มจากปี 2500 กลุ่มนักศึกษาเดินขบวนต่อต้านการเลือกตั้งที่สกปรก มีการยัดบัตรลงหีบเพื่อลงคะแนนให้พรรคเสรีมนังคศิลา มี จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นหัวหน้าพรรค และ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นรองหัวหน้า พล.ต.อ.เผ่า  ศรียานนท์ เป็นเลขาฯ พรรค


          ปี 2516 เริ่มจาก พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร ไปล่าสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเรศวร นักศึกษามาประท้วง จนมีการจับแกนนำนักศึกษา 13 คน นำมาสู่ 14 ตุลามหาวิปโยค นำไปสู่การโค่นล้มรัฐบาล จอมพลถนอม กิตติขจร  

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง

 


          ปี 2535 เป็นการต่อต้านรัฐบาลทหารตระบัดสัตย์ เหตุเกิดกับรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ โดย พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นแกนหลักกลุ่มนายทหารรหัส 0143 ทำรัฐประหารแล้วกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยกลืนคำพูดตัวเอง ทำให้มีการชุมนุมประท้วงของประชาชน นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มีการยิงกันประชาชนล้มตายจำนวนมากในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ จน พล.อ.สุจินดาลาออก แล้ว อานันท์ ปันยารชุน นายกฯ พลเรือนเข้ามา


          ปี 2549 กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวตั้งแต่ปี 48 ไม่พอใจระบอบทักษิณ กระทั่งปี 49 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นขายหุ้นให้กลุ่มเทมาเส็ก และเลี่ยงจ่ายภาษีราม 2.6 หมื่นล้านบาท หลังประเด็นอ่อนไหวประชาชนรับไม่ได้ พล.ต.จำลองออกมาอีกรอบ โค่นทักษิณที่ตนเองให้กำเนิดทางการเมืองมา สุดท้ายทักษิณก็หนีออกนอกประเทศ


          ปี 2557 สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคลื่อนไหวนิรโทษกรรมช่วยพี่ชายและพรรคพวกตัวเอง มีความพยายามในการออกกฎหมายฉบับนี้ทุกรูปแบบ พิจารณากันข้ามวันข้ามคืนหรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ.ลักหลับ หรือ พ.ร.บ.สุดซอย สุดท้ายก็เกิดการชุมนุม


          สมชาย สรุปว่า เหตุการณ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการที่ม็อบจุดติดมาจากผู้มีอำนาจในแต่ละยุคสมัยกระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว เอาเปรียบส่วนรวม ทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นเหตุเป็นผลให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมกับผู้นำม็อบได้ มีประเด็นที่ทำให้คนส่วนรวมเห็นชอบตรงกันว่าเกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม จึงอยากตั้งคำถามว่าเหตุผลของการชุมนุมเหล่านี้ แตกต่างจากธนาธรที่จุดจากเรื่องส่วนตัวหรือไม่ ว่าจะถูกยุบพรรคหรือเปล่า 

 

 

ม็อบธนาธรจะจุดติดหรือไม่ เพื่อใคร..หรือเพื่อตัวเอง


          “หากเห็นว่าทนไม่ไหวจึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ สภาก็ได้มีการโหวต 445 ต่อ 0 เสียง ตั้งกมธ.ศึกษาแก้ไขมา 49 คนจากทุกพรรค นั่นแสดงว่าไม่มีใครคัดค้านที่จะไม่แก้รัฐธรรมนูญเลย ให้เวลา 120 วัน จึงไม่ใช่ข้ออ้างที่จะนำประชาชนมาลงถนน พรรคอนาคตใหม่มีตัวแทนในนั้นด้วย เมื่อประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดแล้ว ทำไมถึงต้องนำกำลังมาล้มบ้าน นี่คือสิ่งที่คนสงสัย”..!!!


          วีระศักดิ์ กล่าวเสริมว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มองการเมืองและม็อบที่เกิดขึ้น คือ พร็อกซี่ ไครซิส สงครามตัวแทน นักข่าวพยายามถามใครอยู่เบื้องหลัง แต่ท่านก็ไม่ชี้ชัดลงไป ท่านรู้อะไรเป็นอะไร มีคนพยายามสร้างวิกฤติเพื่ออะไรและนำไปสู่อะไร


          สมชาย ทิ้งท้ายไว้น่าสนใจ ถ้าดูแบบนี้จากเส้นทางประวัติศาสตร์แล้วเชื่อว่าม็อบจุดไม่ติด แต่หากรัฐบาลสะดุดตัวเอง หรือทำผิดคิดชั่ว หรือหาประโยชน์เข้าตัว ในช่วงนี้ธนาธรรอจังหวะจุดไฟราดไปในน้ำมัน เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่าเดินพลาด ต้องคุมเข้มครม.อย่าให้มีการเดินนอกแถวอย่างเด็ดขาด พลาดมาเจอขยี้ตรงนั้นแน่...!!!

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ