คอลัมนิสต์

กลับบ้านอย่างปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับบ้านอย่างปลอดภัย บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562

 

 


          ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ห้วงเวลาแห่งความสุขที่คนไทยและคนทั่วโลกมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กัน การเดินทางโดยสวัสดิภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องการ แต่ทุกเทศกาลเรากลับพบข่าวเศร้าและความสูญเสียคู่ขนานกันไปตลอด โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทุกหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแบบองค์รวม เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนควบคู่กับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วน จึงได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อลดหรือเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด 

 

 

 

          รัฐบาลได้ใช้กลไกระดับพื้นที่ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคมไทย อีกทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยกว่า 21 คนต่อประชากรแสนคน ภายในปี 2563 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างการสัญจรปลอดภัยอย่างยั่งยืนในทุกเส้นทาง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ(วีทีซี) กับฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกจังหวัด  กำชับผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้เปรียบเทียบตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียในปี 2563 ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อวางแผนรับมือ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชนในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

 


          ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำ 5 แนวทางของการลดอุบัติเหตุที่ครอบคลุมการดูแลตั้งแต่ระดับนโยบาย มีแผนและตัวชี้วัดรองรับ จัดตั้งศูนย์อำนวยการการทำงานอย่างบูรณาการ ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมของคน รถ ถนน และสภาพแวดล้อม และต้องสร้างวัฒนธรรมใส่ใจความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะช่วงเทศกาล โดยยึดปฏิญญาไทยแลนด์ 3 ร. คือ รักตนเอง รักครอบครัว รักคนอื่น ทั้งนี้จากสถิติของโลกที่ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุทางท้องถนนติดอันดับ 9 ของโลก จึงต้องสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงการทำสิ่งใดโดยไม่กระทบกับคนอื่น ซึ่งหมายรวมถึงการใช้รถใช้ถนนด้วย “ผมไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุ อยากเห็นรอยยิ้มของคนไทยทั้งปี โดยไม่อยากบังคับใช้กฎหมายให้มากไป เพราะจะส่งผลกระทบต่อทุกคน”




          จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2558-2562) พบว่า เมาแล้วขับเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นการบังคับใช้กฏหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญซึ่งต้องมีความเข้มข้นใน 10 ข้อหาหลัก เช่น เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ขับขี่ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น ที่สำคัญในช่วงเทศกาลนั้นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน  ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเริ่มจากจุดหรือพื้นที่ในระดับเล็กๆ เช่นตำบล เป็นพื้นที่นำร่อง เพราะหากเราสามารถลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงได้อย่างน้อย 1 ราย จะทำให้ภาพรวมของประเทศมีสถิติการเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมชาติด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ