คอลัมนิสต์

กางแผนรับมือความปลอดภัยบนท้องถนนช่วงปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กางแผนรับมือความปลอดภัยบนท้องถนนช่วงปีใหม่ คอลัมน์... อินไซดื ครม. เนชั่นสุดสัปดาห์

 

 


          สำหรับแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบ

 

 

          โดยมีการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” กำหนดช่วงการดำเนินการเป็น 3 ช่วงเวลา 1 พฤศจิกายน 2562-2 มกราคม 2563 ช่วงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจัดทำแผนงาน กิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย


          1-26 ธันวาคม 2562 ช่วงเตรียมความพร้อม ให้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่ออำนวยการ ควบคุม กำกับ ดูแล และติดตามประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่ พร้อมให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และกองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan) เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน และให้ ศปถ.จังหวัดและกรุงเทพมหานคร บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนดำเนินการในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach)


          27 ธันวาคม 2562-2 มกราคม 2563 ช่วงควบคุมเข้มข้น หรือ 7 วันอันตราย โดยให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพิ่มความเข้มข้นโดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง และให้จัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมความพร้อมด้านการตอบสนองหลังการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที


          สำหรับการกำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ศปถ. ได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) เพื่อการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวม 7 มาตรการ

 

 


          1.การลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง รณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน


          2.การลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม โดยดำเนินมาตรการ “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” สำรวจตรวจสอบลักษณะกายภาพของถนน จุดเสี่ยง จุดอันตราย เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม รวมทั้งตรวจสอบสิ่งอันตรายข้างทาง แก้ไขปัญหาบริเวณจุดตัดทางรถไฟให้มีความปลอดภัยในการสัญจร เตรียมช่องทางพิเศษ ทางเลี่ยงทางลัด และติดตั้งเครื่องหมายและป้ายเตือน


          3.การลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ โดยกำกับ ควบคุม ดูแลรถโดยสารสาธารณะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เข้มงวด กวดขันกับผู้ใช้รถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกิน รถยนต์ตู้ส่วนบุคคลหรือรถเช่า ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย


          4.การช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล และหน่วยบริการการแพทย์ หน่วยกู้ชีพและกู้ภัย ประชาสัมพันธ์ระบบการช่วยเหลือต่างๆ ที่ผู้ประสบเหตุควรจะได้รับ เช่น ช่องทางการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน การจ่ายค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบ e-claim และการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 24 ชั่วโมง


          5.การดูแลความปลอดภัยทางน้ำ จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางน้ำ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตรวจสอบความปลอดภัยของเรือโดยสารและโป๊ะเทียบเรือ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ


          6.การดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เข้มงวด กวดขัน ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นพิเศษตั้งแต่สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สนามบิน และเส้นทางที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เดินทางอย่างระมัดระวังและเคารพกฎจราจร


          7.การบริหารจัดการ ให้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่ออำนวยการควบคุม กำกับ ดูแล และติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครดำเนินการตามมาตรการ “ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์” อย่างเข้มข้น ให้คณะทำงานวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเกิดอุบัติเหตุทางถนน


          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในช่วง 7 วันอันตราย จะมีการงดใช้รถบรรทุกบนท้องถนน พร้อมกับมีการรณรงค์ดื่มไม่ขับ เอาจริงเอาจังกับร้านค้าที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลา เพราะถือเป็นต้นเหตุของการสูญเสียทางท้องถนน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ