คอลัมนิสต์

'เสรีลาว' ถูกอุ้ม กับ 'แดงนอก' ไร้เดียงสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เสรีลาว' ถูกอุ้ม กับ 'แดงนอก' ไร้เดียงสา คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 

 

 

**********************************

 

 

แฟลชม็อบของ “ไพร่หมื่นล้าน” ทำเอา “แดงลี้ภัย” กระดี๊กระด๊าปานปลากระดี่ได้น้ำ ต่างอัพสเตตัสปลุกใจกันใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มแดงหนีตายไปจากสปป.ลาว เมื่อกลางปีนี้

 

วันที่ 15 ธันวาคม 2562 จอม เพชรประดับ” ที่ประกาศลาหน้าจอช่องยูทูบ เมื่อได้คำประกาศชวนคนไทยออกมา “วิ่งไล่ลุง” ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ดูทรงแล้ว นับจากนี้ไปการต่อสู้บนท้องถนนน่าจะเลี่ยงไม่ได้ ความรุนแรงก็เช่นกัน”

 

 

จะว่าไปแล้วสมัยที่ “จอม” ยังทำคลิปรายการทอล์กทางช่องยูทูบ ได้ทำตัวเป็นกระบอกเสียงให้ “โกตี๋” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ และ “สุรชัย แซ่ด่าน” อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น

 

 

 

'เสรีลาว' ถูกอุ้ม กับ 'แดงนอก' ไร้เดียงสา

สุรชัย แซ่ด่าน

 

 

 

แม้ “จอม” จะบอกว่า ทั้งโกตี๋และสุรชัย เป็นแค่ “คนเห็นต่างทางการเมือง” แต่เนื้อหาที่ “แดงฮาร์ดคอร์” ปลุกระดมมวลชน “ปฏิวัติประเทศไทย” ผ่านช่องยูทูบ จอมก็รู้อยู่แก่ใจ แต่ทำตัวเป็นพวกไร้เดียงสา บอกแค่แนวคิดการเมืองเท่านั้น

 

สุรชัย แซ่ด่าน, โกตี๋ และลุงสนามหลวง พยายามปลุกเร้าคนเสื้อแดงในไทยให้ไปก่อการเผาโน่นเผานี่ “จอม” กลับมองข้าม และแก้ต่างแทนคนกลุ่มนี้ 

 

ที่ตลกร้าย จอมก็รู้ว่าโกตี๋และสุรชัยอยู่ในดินแดนลาว อาศัยคอนเนกชั่นกับชนชั้นนำในลาวบางกลุ่ม ทำการเคลื่อนไหวจัดการวิทยุใต้ดินผ่านยูทูบ แต่จอมยังแอบหนุนช่วย “ลาวฝ่ายขวา” ที่อยู่ในสหรัฐ บ่อนทำลายความมั่นคงของ สปป.ลาว

 

เมื่อปี 2559 จอมก็ทำตัวเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มนักกิจกรรมลาว ที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานในนาม “เสรีลาว” (Free Laos) ที่ใช้เมืองไทยเป็นฐานปฏิบัติการสงครามข่าวผ่านสื่อโซเชียล โจมตีรัฐบาลลาว มีอยู่วันหนึ่ง จอมสัมภาษณ์ “วิน ฟรีดอม” สมาชิกกลุ่มเสรีลาว พร้อมพาดหัวข้อข่าวว่า “คลื่นประชาธิปไตย เริ่มก่อตัวใน สปป.ลาว. รอวันล้มเผด็จการสังคมนิยม”

 

 

 

'เสรีลาว' ถูกอุ้ม กับ 'แดงนอก' ไร้เดียงสา

กลุ่มเสรีลาว

 

 

 

จอมทำตัวเสมือน “นักปฏิวัติจิตใจสากลนิยม” จึงสนับสนุนกลุ่มก่อการโค่นล้มรัฐบาลขุนศึกไทยและล้มเผด็จการสังคมนิยมลาว แต่หารู้ไม่ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวกลายเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่ความหายนะของขบวนการแดงลี้ภัยและขบวนการกรรมกรลาวในลาว

 

สุรชัย แซ่ด่าน เคยให้สัมภาษณ์กับจอมว่า ตนเองนั้นอาศัยอยู่ในลาวได้เพราะความสัมพันธ์ระหว่างพรรคพี่น้อง (หมายถึงพรรคประชาชนปฏิวัติลาวกับพรรคคอมมิวนิสต์ไทย) แต่บริบทการเมืองของ “บ้านพี่เมืองน้อง” ในวันนี้ เปลี่ยนไปเยอะ แดงหลบภัยในลาวประมาทจึงพบจุดจบ ตกเป็นเหยื่อเกมอำนาจลุ่มน้ำโขงเหมือนกรณีกลุ่มเสรีลาวในไทย

 

 

วันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2562 ท้าวเพ็ดพูทอน พิลาจัน สมาชิกกลุ่มเสรีลาว เดินทางจากไทยไปเยี่ยมบิดาที่แขวงสะหวันนะเขต โดยข้ามโขงที่ด่านสะพานมิตรภาพหนองคาย เข้าไปพักในนครหลวงเวียงจันทน์ แล้วก็ขาดการติดต่อกับเพื่อนทางฝั่งไทย

 

 

 

'เสรีลาว' ถูกอุ้ม กับ 'แดงนอก' ไร้เดียงสา

3 คนลาว เพ็ดพูทอน สมบัด และอ๊อด ที่ถูกอุ้มหาย

 

 

 

ท้าวเพ็ดพูทอน เป็นเพื่อนของท้าวอ๊อด ไซยะวง สมาชิกเสรีลาว ที่หายตัวไปเมื่อ 6 กันยายน 2562 โดยเพื่อนๆ ติดต่อกับท้าวอ๊อดครั้งสุดท้ายได้ในเขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

 

ทั้งท้าวอ๊อดและท้าวเพ็ดพูทอน ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในไทย และอยู่ระหว่างการรอการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศที่สาม

 

 

เหตุการณ์ลักพาตัว สมบัด สมพอน เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
 
 
 

 

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ครอบครัวท่านสมบัด สมพอน ได้จัดพิธีทางศาสนาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ “สมบัด สมพอน” นักพัฒนาชาวลาว ผู้ได้รับรางวัลแม็กไซไซ ซึ่งถูกอุ้มหายไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

 

องค์กรสิทธิมนุษยชนสากลจึงเรียกรัฐบาลลาวและไทยชี้แจงต่อประชาคมโลก เกี่ยวกับการหายตัวไปของผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยขณะอยู่ในประเทศลาว รวมถึงนักพัฒนาและกรรมกรลาว 3 คน ที่ถูกบังคับให้หายตัวไป 

 

จะอย่างไรก็ตามคนเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ในลาวมิได้แค่วิพากษ์วิจารณ์การรัฐประหาร และคสช. หากแต่พวกเขามีเป้าหมายการปลุกประชาชนไทยให้ลุกขึ้นสู้โค่นล้มระบอบเผด็จการ

 

จรรยา ยิ้มประเสริฐ แดงลี้ภัยในยุโรป จึงมีอาการกระดี๊กระด๊าไม่ต่างจากจอม เธอรู้สึกตื่นเต้นกับแฟลชม็อบ “มันเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2557” และเรียกร้องให้คนไทยออกไปวิ่งไล่ลุง 12 มกราคม 2563 

 

พวกแดงลี้ภัยโฆษณาชวนเชื่อมา 5 ปีแล้ว จนหมดไฟฝัน เมื่อธนาธรออกโรง จึงส่งเสียงหนุนสุดกำลัง

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ