คอลัมนิสต์

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 62

 

 

 

***********************

 

 

เหลืออีกไม่กี่วันคนหนองเรือ-มัญจาคีรี ก็จะเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งซ่อม ส..เขต 7 การหาเสียงในพื้นที่สุดเข้มข้น ลองดูผลคะแนนเก่าของ นวัธ เตาะเจริญสุข เมื่อเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ได้ 29,710 คะแนน ต่างจากปี 2554 นวัธได้ 50,854 คะแนน ซึ่งคะแนนที่หายไปเพราะมีพรรคอนาคตใหม่และพรรคประชาชาติ มาแชร์เสียงของพรรคเพื่อไทยไป 2 หมื่นกว่า

 

แสดงว่าคะแนนเกือบ 3 หมื่นของ “คนแซ่เตาะ” กว่าร้อยละ 80 เป็นคะแนนส่วนตัว ซึ่งในการเลือกตั้งซ่อม 22 ธันวาคม คะแนนก้อนนี้จะไปอยู่ที่ใคร? ระหว่าง “ธนิก มาสีพิทักษ์” พรรคเพื่อไทย หรือ “สมศักดิ์ คุณเงิน” พรรคพลังประชารัฐ ต้องลุ้นสองคืนสุดท้ายก่อนเปิดหีบ

 

 

ธรรมนัส” ลุยหนัก 

 

 

การหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐในสมรภูมิเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น ได้แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ทีมคือ เครือข่ายเพื่อนเอกราช มี “เอกราช ช่างเหลา” เป็นผู้บัญชาการ และเจริญ แซ่เต็ง อดีตผู้สมัคร ส..เขต 10 ขอนแก่น ลุยปราศรัยในเขต อ.มัญจาคีรี

 

 

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

เจริญ แซ่เต็ง ตัวแทนเครือข่ายเอกราช ปราศรัยย่อย

 

 

 

ส่วนตระกูล “คุณเงิน” สมศักดิ์ คุณเงิน อดีต ส..ขอนแก่นหลายสมัย เดินสายหาเสียงในพื้นที่ อ.หนองเรือ เป็นหลัก แต่ อ.มัญจาคีรี ก็ไม่ได้ทิ้ง ยังมีการปราศรัยใหญ่ โดย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรค

 

 

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

..ธรรมนัส และมาดามเดียร์ลุยหาเสียง

 

 

 

ที่น่าสนใจคือ “..ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงมาช่วยหาเสียงต่อเนื่อง เริ่มจากวันที่ 10 ธันวาคม 2562 มีการเปิดปราศรัยใหญ่ที่หอประชุมโรงเรียนหนองเรือวิทยา อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

 

 

 

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

..ธรรมนัส ลุยช่วยสมศักดิ์หาเสียง

 

 

 

วันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา “ร..ธรรมนัส” พร้อมด้วย เอกราช ช่างเหลาวัฒนา ช่างเหลาวทันยา วงษ์โอภาสี และพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ได้ขึ้นรถปราศรัยพบปะกับพี่น้องประชาชนตามเส้นทางใน อ.มัญจาคีรี และ อ.หนองเรือ

 

ผู้กองธรรมนัสกับเอกราช น่าจะมีสัญญาใจอะไรกันอยู่จึงทุ่มสรรพกำลังเพื่อคว้าชัยในครั้งนี้

 

 

 

 

ฐานเสียง“นวัธ”ตัวแปร

 

 

 

สำนักงาน ส.. นวัธ เตาะเจริญสุข ที่ อ.หนองเรือ เงียบเชียบ หลัง “ส..ตี๋” สุรพจน์ เตาะเจริญสุข หลานชายของ ส..นวัธ ไม่ได้รับการคัดเลือกจากกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ให้ลงสนามเลือกตั้งซ่อม ส..เขต 7 แทนตัวเขา

 

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งท้องถิ่น อ.หนองเรือ มี ส.อบจ. 2 เขต ได้แก่ สุรพจน์ เตาะเจริญสุข เขต 1 และสิรินิษฐ์ เตาะเจริญสุข เขต 2 ซึ่งในวันข้างหน้า ตระกูลเตาะก็ยังจะรักษาฐานเสียงตัวเองไว้

 

 

 

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

การหาเสียงครั้งสุดท้ายของนวัธ

 

 

 

30 ปีที่แล้ว นวัธ หรือชื่อเดิม ประสิทธิ์ เตาะเจริญสุข อพยพจาก อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ไปปักหลักตั้งโรงน้ำแข็ง ค้าขายวัสดุก่อสร้าง และรับเหมาก่อสร้างที่ อ.หนองเรือ

 

คนหนองเรือรู้ดีว่าตระกูลเตาะเจริญสุข ผู้มาใหม่ กับตระกูลคุณเงิน เจ้าถิ่น เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ 

 

ตรงกันข้าม นวัธกับเอกราช รู้จักมักคุ้นกันดีในฐานะคนทำธุรกิจ และครั้งหนึ่งก็เคยมีภารกิจบางอย่างร่วมกัน

 

 

 

 

จุดกระแส “กาไล่ลุง”

 

 

ช่วงวันที่ 16-17 ธันวาคม 2562 “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีม ส..อีสานส่วนหนึ่งไปช่วยหาเสียงให้ “ธนิก มาสีพิทักษ์” ทั้งในพื้นที่มัญจาคีรี และหนองเรือ ขุนพลอีสานอย่าง ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ก็ปรากฏตัวบนเวทีปราศรัย 

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ธนิกหาเสียงช่วงแรกๆ จะขายภาพ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยตัวคุณหญิงสุดารัตน์ มากินนอนอยู่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งที่ อ.มัญจาคีรี

 

 

 

'สมศักดิ์' เฉือน 'ธนิก'ปลุก 'ไล่ลุง' ฝ่อ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ไปช่วยธนิก

 

 

 

อย่าลืมว่าเสี่ยธนิกเป็นผู้บริหารบริษัท แกรนด์ ฟิสค์ จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องครัวแกรนด์ฟิสต์ ไม่ใช่นักการเมืองรับเหมาก่อสร้าง หรือนักแสวงโชคการเมือง จึงดูแลรับรองคุณหญิงสุดารัตน์ได้เต็มที่

 

การปราศรัยใหญ่ วันที่ 3 ธันวาคม 2562 ที่ อ.มัญจาคีรี ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนางเอก แต่ไร้เงาหัวหน้าสมพงษ์ จนชาวบ้านแอบสงสัย

 

ว่ากันตามเนื้อผ้า กระแสเพื่อไทยใน 2 อำเภอ ยังเหนือกว่าพลังประชารัฐ ภาพจำของชาวบ้านก็ยังมองว่าธนิกเป็นขุนพลเสื้อแดงขอนแก่นเจ้าของสถานีวิทยุอีสานอัพเดท และแกนนำจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงในขอนแก่น

 

ยิ่งธนิกดึงซาบีน่าห์ ซาร์ อดีตดีเจคลื่นอีสานอัพเดทมาช่วยหาเสียง ก็ยิ่งปลุกขวัญคนเสื้อแดงให้กลับมาฮึกเหิมอีก

 

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ