คอลัมนิสต์

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายมากกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายมากกว่าที่คิด คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

  
          ‘ดับเครื่องชน’ มีความห่วงใยต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และมีจำนวนมากที่หันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งอ้างว่ามีพิษภัยน้อยกว่า ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง

          จึงขอสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นต้นน้ำหรือสาเหตุที่ทำให้เกิดภัยร้ายและโรครุมเร้าจนหนักเข้าๆ จะทำให้หัวใจตีบ-ปอดอักเสบถึงตาย และขอบอกว่านี่ไม่ใช่คำขู่เพราะแพทย์ได้แจ้งมาแล้ว
 

 

 

  
          ขออนุญาต ‘ศ.นพ.วินัย วนานุกูล’ หัวหน้าศูนย์พิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี นำข้อมูลมาแจ้งว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคเส้นเลือดสมอง การใช้บุหรี่ไฟฟ้ายังสัมพันธ์ภาวะปอดอักเสบรุนแรงซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตและเพื่อติดตามและเฝ้าระวังการเจ็บป่วยจากบุหรี่ไฟฟ้า

          โดยได้รวบรวมข้อมูลเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบาดเจ็บจากบุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงการวินิจฉัยและดูแลรักษา
  
          รพ.รามาธิบดี ได้เตรียมสร้างระบบเครือข่ายเชื่อมโยงในการดูแลผู้บาดเจ็บจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยจะทำระบบรับแจ้งเหตุจากบุหรี่ไฟฟ้าจากศูนย์รับแจ้งเหตุห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อให้มีการดูแลที่มีประสิทธิภาพและให้ไม้ผลเต็มที่
  

          เวลานี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังตื่นตัวและเตรียมทบทวนการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วนซึ่งมีการห้ามบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ประกาศห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าและบังกลาเทศมีแผนห้ามบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดเพราะหวั่นผลกระทบต่อเยาวชนและสุขภาพของคนในประเทศ และที่ประเทศไทยของเราบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ห้ามนำเข้า ขาย บริการและครอบครอง ซึ่งมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง
  
          หรือสหรัฐอเมริกาได้เตือนให้หยุดสูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดเพราะค้นพบว่าสูบแล้วจะทำให้ป่วยตายด้วยสารพัดโรคในเวลาไม่ถึงปี

          จึงขอแจ้งข่าวเหล่านี้มาเพื่อเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้าและผู้ที่คิดจะสูบก็เลิกไปเสียเลยเพราะอันตรายต่อสุขภาพและมีราคาแพงมากๆ ด้วย
อ๊อด เทอร์โบ



เป้าหมายคือสงครามการค้า
          ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘ประเสริฐศักดิ์’ สีลม ซึ่งมีเรื่องใหญ่คือการประกาศสงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกาซึ่งสู้กันแบบหมัดต่อหมัดแบบไม่ยอมกัน


  
          แม้ผลกระทบจากเรื่องนี้มาถึงไทยน้อยแต่อยากให้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าความเป็นชาตินิยมนั้นต้องทำโดยรีบด่วนเพราะคนไทยขาดเรื่องนี้มาก
  
          สมัยก่อนเราปลูกฝังให้เด็กเยาวชนหันมาใช้ของไทยแต่ ณ เวลานี้มีเศรษฐีไทยมากมายที่มีความเป็นอยู่ใช้ของแบรนด์เนมและนิยมไปเที่ยวต่างประเทศ

          ถึงเวลาที่เราต้องหยุดและคำนึงถึงหลักเศรษฐกิจพอเพียงหรือยัง!
อ๊อด เทอร์โบ



รัฐบาลจีนเข้มข้น
ห้ามคอมพิวเตอร์ต่างชาติ

          ผมอยากให้ชาวไทยของเรามีความเป็นชาตินิยมมากๆ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของอะไรหลายๆ อย่าง ดังมีข่าวจากต่างประเทศว่ารัฐบาลจีนออกโรงสั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานและสถาบันของรัฐทุกแห่งใช้งานคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ต่างชาติ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจทำให้ยอดขายบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ของสหรัฐในจีนตกลงและสร้างความกดดันมากขึ้นในสงครามการค้า
  
          ล่าสุดสั่งให้หน่วยงานรัฐถอดทั้งคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่เป็นของบริษัทต่างชาติออกจากการใช้งานภายใน 3 ปี โดยบริษัทโบรกเกอร์จีนประมาณการว่าอาจมีผลกระทบต่อยอดขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ถึง 30 ล้านชิ้นหากมีการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกดดันในสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 2 ปี โดยคลื่นลูกต่อไปในสงครามการค้าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนอีกรอบ
  
          จดหมายนี้อยากให้ทราบว่าจีนไม่เกรงกลัวอมริกาอีกต่อไปแล้ว คำว่าตาต่อตา ฟันต่อฟันเห็นได้จากกรณีนี้
ประเสริฐศักดิ์ (สีลม)



อันตรายจากรถฉุกเฉิน
ชาวบ้านต้องระวัง!

          ผมขอให้คุณช่วยแจ้งไปยังรถฉุกเฉินหรือหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ ซึ่งใช้ความเร็วสูงและวิ่งสวนเส้นทางเป็นอันตรายต่อผู้อื่นมาก ซึ่งบางทีเวลาดึกดื่นก็ถนนว่างยังเปิดไฟ เปิดหวอ หรือไซเรนอีก
  
          อยากให้ช่วยตรวจตราว่ารถพวกนี้ได้ขออนุญาตโดยถูกต้องหรือขอใช้สัญญาณเสียงถูกต้องหรือไม่? หรือบางทีก็เป็นรถดับเพลิงหรือรถกู้ภัยซึ่งอาจเป็นอันตรายได้เพราะวิ่งแซงซ้ายขวา และผมเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่รู้จะแจ้งใคร จึงขอร้องเรียนมาเพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป
องอาจ (บางเขน)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ