คอลัมนิสต์

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 บก.วิเคราะห์  สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน 

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก.ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 “สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น ”วีระศักดิ์ พงษ์อักษร“ บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ ”บากบั่น บุญเลิศ“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น ”สมการการเมืองเปลี่ยน! ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน”

 

 

          “วีระศักดิ์” ตั้งคำถามว่า สมการการเมืองน่าจะเปลี่ยนไปหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ตรงนี้มีผลกับการเมืองเช่นใด

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          “สมชาย” กล่าวว่า ไม่กี่วันก่อน กกต.มีมติเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีการกู้เงิน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดย กกต.ทั้งเจ็ดมองว่าการกู้เงินจากหัวหน้าพรรคผิดกฎหมายพรรคการเมือง ตามมาตรา 62, 66 แต่มติ 5 ต่อ 2 ที่ออกมาคือเสียงข้างมากเสนอยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตาม มาตรา 72, 92 โดยกกต.ใช้เวลาสองร้อยหกวันในการดำเนินการกรณีนี้และมีการให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารเพิ่มเพื่อชี้แจงและให้ความเป็นธรรม แต่พรรคอนาคตใหม่ต่อรองเพิ่มเวลาหนึ่งร้อยยี่สิบวัน กกต.ไม่อนุญาตและให้เวลาเพียงเจ็ดวัน แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการ กกต.จึงดำเนินการวินิจฉัย


          “บากบั่น” ประเมินว่า กรณีนี้มีสองสัญญาเงินกู้ในวงเงิน 191 ล้านบาท พรรคจ่ายเงินคืนหัวหน้าพรรคยี่สิบแปดล้านบาทไปแล้ว โดยหัวหน้าพรรคยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. โดยบรรจุรายการเหล่านี้ไว้ด้วยกฎหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันไม่อนุญาตให้พรรคกู้เงิน

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          “สมชาย” กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เมื่อไม่ยื่นเอกสารเหล่านี้แก่กกต.แต่กกต.ไปขอเอกสารนี้จากป.ป.ช.ได้ การสู้คดีของพรรคอนาคตใหม่นั้นใช้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับเก่า ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคบริจาคเงินสิบล้านบาทให้พรรคไปแล้ว โดยกฎหมายกำหนดให้บริจาคได้ปีละหนึ่งครั้ง แต่เงินของพรรคไม่พอในช่วงหาเสียง พรรคจึงทำสัญญากู้เงินหัวหน้าพรรค ตรงนี้คือความผิดเพราะเป็นเงินที่มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยมองว่าเป็นนิติกรรมอำพราง

 



          และไม่กี่วันข้างหน้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมว่าจะรับคำร้องของกกต.หรือไม่ จากนั้นจะต้องติดตามว่าจะเปิดไต่สวนหรือจะวินิจฉัยคดีนี้เลย


          “บากบั่น” ระบุว่า กรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยข้อมูลของกกต.ว่าจะยุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคหรือไม่


          “วีระศักดิ์” ตั้งคำถามว่า หากมีการยุบพรรค จะมีผลเช่นใดทางการเมือง


          “สมชาย” ประเมินว่า กรรมการบริหารพรรคสิบห้าคน และเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์สิบคนจะโดนตัดสิทธิทางการเมือง โดยต้องดูว่าจะรับโทษ 5 ปี, 10 ปี, 20ปี หากจะให้เลื่อนลำดับส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค สิบคนนี้ก็ต้องลาออก แต่ไม่รู้ว่าจะมั่นใจสิบคนที่โดนเลื่อนขึ้นมานั้นจะอยู่กับพรรคหรือไม่ หรือโดนพรรคอื่นทาบทามไป แต่ความผิดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สิบส.ส.นี้เป็นกรรมการบริหารพรรค

 

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          หัวหน้าพรรคบอกว่าหากพรรคโดนยุบห้วงเวลาหกสิบวันกฎหมายระบุให้ส.ส.หาพรรคใหม่สังกัด โดยหกสิบส.ส.จะไปอยู่พรรคใหม่ของพรรคอนาคตใหม่ และยี่สิบส.ส.จะไปสังกัดพรรคอื่น (ชาติพัฒนา พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย) โดยมีกระแสข่าวว่าจะใช้กล้วยยี่สิบเครือชักชวนส.ส.หนึ่งคนไปร่วมงาน


          หากพรรคอนาคตใหม่โดนยุบ สมการการเมืองเปลี่ยนไป เพราะจำนวนส.ส.ฝ่ายค้านจะลดลงทันที เพราะบางส่วนจะไปอยู่พรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนจะกล้ายกมือสวนมติพรรค เพราะรัฐบาลเสียงไม่ปริ่มน้ำแล้ว และจะมีการปรับครม. โดยแกนนำพรรคเพื่อไทยบางคนจะเสนอว่าควรไปร่วมรัฐบาลเพื่อที่จะได้โควตาครม.


          หากสมการการเมืองเปลี่ยนแบบนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครม.จะแผ่วลง เพราะหากพรรคใดในฝ่ายค้านจะอภิปรายการทาบทามและข้อเสนอให้ร่วมรัฐบาลอาจจะยุติ


          แต่สภาวะตอนนี้พรรคอนาคตใหม่ต้องสู้คดีนี้ในศาลรัฐธรรมนูญและน่าจะยื้อคดี และเคลื่อนไหวกับมวลชนกดดันบนถนนไม่ให้ยุบพรรค

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          “วีระศักดิ์” กล่าวว่า พรรคนี้ใช้วิธีเดินสองขา หัวหน้าพรรคจะเคลื่อนไหวนอกรัฐสภา ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคสู้ในรัฐสภา และยังทราบว่าตอนนี้ผอ.พรรคและรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทสองคนของธนาธรจะไปตั้งพรรคใหม่ไว้รองรับ


          “สมชาย” ประเมินว่าหากตั้งพรรคใหม่นั้นอาจใช้เวลาและไม่ทันเพราะยังมีข้อมูลอีกกระแสว่าพรรคอนาคตใหม่ทาบทามพรรคสำรองไว้ โดยมีกระแสข่าวว่าจะใช้พรรคสามัญชน


          “วีระศักดิ์” ระบุว่า พรรคสามัญชนนั้นมีข้อมูลว่าเป็นพรรคพี่พรรคน้องกับพรรคอนาคตใหม่


          “บากบั่น” ตั้งประเด็นว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์นั้น สี่ส.ส.ลงมติสวนมติพรรคและวิปรัฐบาลในกรณีการตั้งกมธ.วิสามัญศึกษามาตรา 44 โดยพรรคประชาธิปัตย์โดนตำหนิจากแกนนำรัฐบาล เรื่องนี้จะมีผลเช่นใด

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          “สมชาย” กล่าวว่า ในอดีตนั้น “กลุ่ม 10 มกรา” ที่มีสี่สิบส.ส.ลงมติสวนมติรัฐบาลได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องนี้ใหญ่มากในตอนนั้นและล่าสุด “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ลาออกจากการเป็นส.ส.โดยอ้างรักษาเกียรติภูมิ โดยไม่ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยสี่ส.ส.ที่สวนมติพรรคล่าสุดควรยึดแนวทางข้างต้น ล่าสุด “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคเรียกประชุมพรรค และกำชับส.ส.ว่าควรทำตามมติพรรคและมติวิปรัฐบาล แต่หนึ่งในสี่ส.ส.คือ ”เทพไท เสนพงศ์” ที่อ้างหลักการ อุดมการณ์พรรคและข้อเรียกร้องของชาวบ้านแต่ตอนนี้กลับลำว่าจะต้องทำตามมติพรรค


          “วีระศักดิ์” กล่าวว่า ความเป็นเนื้อเดียวกันจะเกิดขึ้นหรือไม่ต้องดูช่วงลงมติร่างกฎหมายงบประมาณและหากยังหลอมรวมกันไม่ได้อาจจะกระเทือนโควตาครม. โควตาครม.เจ็ดคนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น แบ่งได้ดังนี้ โควตาของจุรินทร์ที่เป็นผู้บริหารพรรคชุดใหม่ โควตาอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค โควตา กปปส., โควตากลุ่มสตรี

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 


          “สมชาย” ประเมินว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ยังคุมส.ส.ไม่ได้จะกระทบโควตาครม.เพราะแกนนำรัฐบาลอาจยึดคืน และจะกระทบการหาเสียงครั้งหน้า โดยจำนวนส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อาจจะลดลงด้วย


          “บากบั่น” สรุปว่า ต้องดูแกนนำพรรคประชาธิปัตย์จะรวมตัวส.ส.ในพรรคให้เป็นเนื้อเดียวกันได้หรือไม่

 

 

 

สมการการเมืองเปลี่ยน  ยุบอนาคตใหม่-ปชป.กวาดบ้าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ