คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ ลอกคราบ 'ม็อบธนาธร' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 16 ธ.ค. 62

 

 

***************************

 

ควันหลงแฟลชม็อบที่สกายวอล์ก ปทุมวัน กองเชียร์ส้มหวานในโซเชียลยังถกเถียงกันเรื่องจำนวนตัวเลขผู้ชุมนุม บ้างก็ว่า 5 พัน บ้างก็บอกหลักหมื่น นอกจากนี้ยังพยายามเถียงว่า เด็กรุ่นใหม่มาร่วมเยอะ ทั้งที่ความเป็นจริง ร้อยละ 90 เป็นคนทำงานวัย 30 ปีขึ้นไป

 

ส่วนกรณีการแชร์ภาพคนเสื้อแดงปากน้ำ “สมบัติ ทองย้อย” ซึ่งหลังรัฐประหาร 2557 ถูกทหาร-ตำรวจเชิญตัวไปพูดคุยหลายครั้ง รวมถึงเคยเป็นผู้ต้องสงสัยในบางคดี แต่สมบัติไม่เคยอำพรางตัวเอง และแสดงจุดยืน “ไม่เอาประยุทธ์” 

 

จริงๆ แล้ว ระหว่างที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ปราศรัยอยู่นั้น มีผู้ชาย 3 คน ยืนสังเกตการณ์ผู้คนไปรอบๆ ประหนึ่งเป็นการ์ดอารักขาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น่าติดตามว่า พวกเขาเป็นใคร? มาจากไหน?

 

 

 

ฉก “วิ่งไล่ลุง” 

 

พลันที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลาออกจากกรรมาธิการงบฯ และวางมือกิจการสภา ขอมาเคลื่อนไหวนอกสภาแทน ผู้คนก็ฮือฮาวิเคราะห์ว่าธนาธรจะปลุกม็อบและจังหวะนั้นแคมเปญ “วิ่งไล่ลุง” ก็โผล่มาพอดี

 

เบื้องแรกแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) คือ “บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เป็นแม่งานวิ่งไล่ลุง 12 มกราคม 2563

 

ก่อนปิดเวทีแฟลชม็อบ “ธนาธร” ประกาศพบกันใหม่ 12 มกราคม วิ่งไล่ลุง ซึ่งเป็นกิจกรรมเดียวกับ 2 คู่หู “บอล-เพนกวิน” แถลงไว้ก่อนหน้านี้

 

ระหว่างที่ยังไม่ได้วิ่งไล่ลุง ธนาธร-ปิยบุตร จะออกเดินสายไปทั่วประเทศเพื่อปลุกระดมให้สาขาพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงพร้อมกันทั่วประเทศ

 

ลึกๆ กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ยังมีปัญหา “ชิงการนำ” เพราะ “โบว์” แดงตัวแม่ รู้สึกไม่พอใจที่แกนนำอนาคตใหม่ จะมาแย่งซีนเป็นผู้นำม็อบ 

 

 

 

 

ป๋วย” การ์ดมืออาชีพ

 

หลายคนในแฟลชม็อบที่สกายวอล์ก อาจจำผู้ชายสวมแว่นยืนขนาบข้าง “ธนาธร” ได้ เพราะ ป๋วย” ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร เพิ่งลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม เมื่อไม่นานมานี้

 

“ป๋วย” เป็นทายาท พล.ต.ท.จำรัส จันทรขจร อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ และมีพี่ชายชื่อ โป๊ะ” วัชรพันธุ์ จันทรขจร อดีตเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร

 

 

ไผเป็นไผ ลอกคราบ 'ม็อบธนาธร' 

ป๋วย หัวหน้าการ์ด ประกบธนาธร

 

 

ก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 “ป๋วย” เรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และได้ไปช่วยพี่ชาย “โป๊ะ” ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าการ์ดศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.)

 

หลัง 6 ตุลา สองพี่น้องตระกูลจันทรขจร เข้าไปร่วมงานกับ พคท.อยู่ที่ภูหินร่องกล้า และน่านเหนือ 4-5 ปี จึงกลับออกมาทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย

 

ช่วงชุมนุมขับไล่ “สุจินดา” ปี 2535 “โป๊ะ-ป๋วย” ได้นำทีมการ์ดของบริษัทครอบครัว ทำหน้าที่อารักษา พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ผู้นำม็อบพฤษภาทมิฬ

 

ปี 2544 สองพี่น้องนำทีมการ์ดมาทำงานให้พรรคไทยรักไทย มีหน้าที่อารักขา ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง และหลังตั้งรัฐบาลทักษิณทั้งคู่ก็มีตำแหน่งทางการเมือง

 

พ.ศ.นี้ ป๋วยยังทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย และนำทีมงานมาอารักขา “ธนาธร” ในวันจุดไฟม็อบที่ปทุมวัน

 

 

 

 

 

 

คนเดือนตุลารุ่นใหญ่

 

นอกจาก “ป๋วย” การ์ดเดือนตุลา ในแฟลชม็อบก็ยังมี อำนาจ สถาวรฤทธิ์” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายการเมือง คอยกำกับเวทีอยู่ข้างๆ แกนนำอนาคตใหม่

 

 

 

ไผเป็นไผ ลอกคราบ 'ม็อบธนาธร' 

อำนาจ สถาวรฤทธิ์

 

 

“อำนาจ” ไม่ใช่แนวฮาร์ดคอร์อย่างป๋วย หากแต่เป็นแนวเสนาธิการ อำนาจเข้าเรียนธรรมศาสตร์ปี 2516 จึงได้ร่วมขบวนการเรียกร้องรัฐธรรมนูญ และก่อการปิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชุมนุมขับไล่เผด็จการทหาร

 

อำนาจมีประสบการณ์ทำงานการเมืองกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ สมัยอยู่ ปชป. และทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทย ช่วงหลัง อำนาจ หันมาสนับสนุนคนเดือนตุลา สายไม่เอาเผด็จการทหาร

 

 

 

ไผเป็นไผ ลอกคราบ 'ม็อบธนาธร' 

สุนทร ผู้นำกรรมกร ป๋วย และสมบัติ แดงปากน้ำ

 

 

 

อีกคนหนึ่งที่ยืนเคียงข้างป๋วย และอำนาจ ในเวทแฟลชม็อบคือ สุนทร บุญยอด” กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในสัดส่วนเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน 

 

 

 

ไผเป็นไผ ลอกคราบ 'ม็อบธนาธร' 

สุนทร บุญยอด

 

 

 

สุนทรมีบทบาทอย่างสูงต่อการสร้างฐานเสียงกรรมกรให้พรรค เนื่องจากเขาเป็นผู้นำแรงงานสาย “สภาองค์กรลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย” ซึ่งมีฐานกรรมกรอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 

มือทำงานมวลชนอย่างอำนาจ และสุนทร มีความสำคัญมาก สำหรับยุทธการท้องถนนของไพร่หมื่นล้าน

 

 

********************************* 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ