คอลัมนิสต์

รู้ยัง 'ธนาธร' ผู้นำม็อบจรยุทธ์ 2553

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก วันอาทิตย์ 15 ธ.ค.62

 

 

*********************************

 

การทดสอบพลังมวลชนยกแรกของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผ่านไปแล้ว กองเชียร์สีส้ม ประเมินว่า “ม็อบจุดติดแล้ว” ก็ต้องรอม็อบวิ่งไล่ลุง ปี 2563 ว่า จำนวนของมวลชนจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่? 

 

แม้จะมีน้ำเสียงหยามหยันจากแกนนำ นปช.บางคน ว่า ธนาธรไร้เดียงสาเรื่องการทำม็อบ แต่คนใกล้ชิดหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่รู้ดีว่า ธนาธร และมิตรสหายร่วมอุดมการณ์ เคยผ่านสมรภูมิแดงทั้งแผ่นดิน 2553 มาแล้ว

 

 

รู้ยัง 'ธนาธร' ผู้นำม็อบจรยุทธ์ 2553

ธนาธรที่สกายวอล์ก์เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

ใครที่อยากรู้ลึกๆ กลับไปอ่านบันทึกของ "อุเชนทร์ เชียงเสน" อดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ปี 2543 ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์วิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 

อุเชนทร์ ได้พูดถึง “พวกเรา” อันประกอบด้วย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตอุปนายกองค์การนักศึกษา ธรรมศาสตร์ ปี 2542 ,ชัยธวัช ตุลาธน” อดีตเลขาธิการ สนนท.ปี 2541 และ ศรายุทธ ใจหลัก” อดีตเลขาธิการ สนนท.ปี 2542 ได้เข้าร่วมการชุมนุมแดงทั้งแผ่นดิน

 

ดังที่ทราบกัน ธนาธร ได้ชวนชัยธวัช และศรายุทธ มาร่วมกันตั้งพรรคอนาคตใหม่ และสามคนนี้ก็คือ แกนหลักของพรรค ที่ทำให้ได้รับชัยชนะแบบเหลือเชื่อ 

 

ย้อนไปเมื่อ 12 มีนาคม 2553 นปช.เปิดฉากการชุมนุมใหญ่ภายใต้แคมเปญ “ศึกเขย่าขวัญอำมาตย์” เรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ ยุบสภาภายใน 24 ชั่วโมง นปช. มีการตั้งเวทีใหญ่ที่สะพานผ่านฟ้า พื้นที่การชุมนุมของคนเสื้อแดงครอบคลุมพื้นที่ตลอดถนนราชดำเนิน ด้านหนึ่งไปจรดลานพระบรมรูปทรงม้าและตึกไทยคู่ฟ้า

 

 

กระทั่ง 10 เมษายน 2553 อุเชนทร์เล่าว่า ได้ข้อมูลว่ารัฐบาลจะขอคืนพื้นที่ “พวกเรา”ตัดสินใจยกกำลังทั้งหมดไปที่เวทีชุมนุมผ่านฟ้า-ราชดำเนิน

 

 

 

รู้ยัง 'ธนาธร' ผู้นำม็อบจรยุทธ์ 2553

เวทีชุมนุมย่อยที่คลองเตย ปี 2553

 

 

 

ภาพของ “เอก ธนาธร”, “ต๋อม ชัยธวัช” , “ติ่ง ศรายุทธ” และอุเชนทร์ ในการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว ได้ถูกเผยแพร่ไปในกลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่บ้างแล้ว แต่ก็ไม่มีใครให้ความสนใจในตัวเขามากนัก

 

หลัง 10 เมษายน 2553 การชุมนุมของ นปช. ถูกย้ายไปรวมที่ราชประสงค์เพื่อความปลอดภัย นับจากนั้นฝ่ายผู้ประท้วงกลับตกเป็นฝ่ายตั้งรับ ถูกจำกัดการเคลื่อนไหวและปิดล้อม

 

อุเชนทร์เล่าว่า สถานการณ์มวลชนคนเสื้อแดงตกอยู่ในจุดเสี่ยงอันตราย “พวกเรา” จึงร่วมกับครูประทีบ อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ รวมถึง สนนท. ในขณะนั้น ตั้งเวทีชุมนุมย่อยขึ้นที่บริเวณสามแยกตลาดคลองเตย ในวันที่ 15 พฤษภาคม2553

 

มิเพียงเท่านั้นอุเชนทร์ได้มีการประสานงานกับกลุ่มเพื่อนพ้องที่เคยร่วมทำกิจกรรมกันมาระยะหนึ่งช่วยจัดตั้งเวทีการชุมนุมในลักษณะเดียวกัน

 

เวทีหลักที่คลองเตย พระราม 4 โดยมี “ต๋อม ชัยธวัช” ทำหน้าที่ประสานงานกับจุดอื่นๆ ส่วน "เอก ธนาธร" และเพื่อนๆ รับผิดชอบบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

 

 

รู้ยัง 'ธนาธร' ผู้นำม็อบจรยุทธ์ 2553

ติ่ง ต๋อม เอก ที่สี่แยกคอกวัว 10 เม.ย. 2553

 

 

 

หลังสลายการชุมนุม 17 พฤษภาคม 2553 อุเชนทร์ บันทึกไว้ว่า “สิ่งที่กังวลมากที่สุดอย่างหนึ่งหลังสลายการชุมนุมคือ จะมีชื่อของเอก ธนาธร เวทีย่อย อยู่ในรายชื่อไหม มีรูปของเขาหลุดไปอยู่ในสื่อออนไลน์ต่างๆ ไหม”

 

วันนั้น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแค่ “ผู้เล่น” ตัวเล็กๆ ในยุทธการเขย่าขวัญอำมาตย์ของ นปช. แต่วันนี้ ธนาธรกลายเป็น “ผู้นำม็อบส้มหวาน” เต็มตัว

 

ต้นปีหน้า จับตาม็อบธนาธร จะยกระดับการชุมนุมได้ระดับไหน และสถานการณ์จะพัดพาอารมณ์ผู้คนไปสู่การแตกหักหรือไม่?

 

ม็อบเขย่าขวัญอำมาตย์ฉบับธนาธร จะมีจุดจบเหมือบฉบับ “ตู่ เต้น เหวง” หรือไม่ นับถอยหลังได้เลย 

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ