คอลัมนิสต์

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be" "เต่า แม้ว เอ๋" เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 14-15 ธันวาคม 2562

 

 

*******************

 

 

พลันที่คนไทยเห็นคลิปเพลง “Let It Be” ในเวอร์ชั่นของ “เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์” หลายคนถึงกับอุทาน “มายก๊อด วอทแฮปเป้น”!! โดยเฉพาะท่อนสร้อยที่เธอแปลงเป็นไทยว่า “ช่างแม่มัน”

 

แต่ที่น่าสนใจคือ “สาร” ในเพลงนี้บอกเราว่า เมื่อใดก็ตามที่ใครสักคนหยิบเพลงนี้ขึ้นมาฮึมฮัม แปลว่าตอนนั้นคนนั้นกำลังเจอปัญหา และทางออกของเรื่องร้ายที่ถาโถม ก็คือการ “ปล่อยมันไป”

 

วันนี้ไม่เพียง “เอ๋” ส..ราชบุรี ผู้ซึ่งเหมือนกำลังดวงตก ที่ออกมาร้องเพลงนี้ในความมืดที่ดูวังเวงโดดเดี่ยว หรือเจ้าของเพลงอย่าง วง “เดอะ บีเทิลส์” เอง ที่ช่วงนั้นก็กำลังเกิดเรื่องบางอย่าง

 

หากคนไทยยังพอจำกันได้ ยังมีอดีตนายกฯ ไทยอีกคน ที่เคยครวญเพลงนี้อย่างหน้าชื่นรื่นเริง แต่ข้างในนั้นอกไหม้ไส้ขมหมดแล้ว

 

วันนี้เรามาไล่ดูเรื่องราวความเจ็บปวดของพวกเขากัน

 

 

Let It Be” ต้นตำนาน

 

เพลง  “Let It Be” เป็นเพลงของเดอะ บีเทิลส์ หนึ่งในสุดยอดวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของชาวโลก วงนี้เป็นวงดนตรีจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี 2503

 

วงมีสมาชิกหลัง 4 คน คือ จอห์น เลนนอน มือกีตาร์, พอล แม็กคาร์ตนีย์ เบส, จอร์จ แฮร์ริสัน กีตาร์โซโล และริงโก สตาร์-มือกลอง

 

 

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be"  "เต่า แม้ว เอ๋"  เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

 

 

พวกเขาร่วมกันทำสตูดิโออัลบั้มทั้งหมด 12 ชุด อัลบั้มแรกคือ “Please Please Me” ที่ออกมาในปี 2506 และอัลบั้มสุดท้ายคือ “Let It Be” ออกมาในปี 2513

 

แน่นอนเพลง  Let It Be อยู่ในอัลบั้มสุดท้ายนี้ แต่งโดย จอห์น เลนนอน/และ พอล แม็กคาร์ตนีย์ แต่ๆ จริงรู้กันว่าแม็กคาร์ตนีย์คือผู้ที่แต่งเพลงนี้เพียงคนเดียว

 

อย่างที่พอจะรู้กันวงสี่เต่าทองที่คนไทยเรียกขานไม่เพียงเป็นวงที่มีเพลงฮิตอมตะจำนวนมาก แต่วงของพวกเขาก็ผ่านเรื่องราวและปัญหามามากมาย

 

โดยเฉพาะช่วงปีสุดท้ายอันเป็นที่มาของเพลง “Let It Be” เพลงนี้ พอล แม็กคาร์ตนีย์ แต่งขึ้นมาจากห้วงความรู้สึกเมื่อนึกถึงช่วงเวลาที่สมาชิก “เดอะบีเทิลส์” มีความขัดแย้ง ไม่ลงรอยกันอย่างถึงที่สุด

 

 

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be"  "เต่า แม้ว เอ๋"  เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

พอล แม็กคาร์ตนีย์

 

 

 

ในข้อมูลหลายแหล่งบอกเล่าเรื่องราวความไม่ลงรอยของสมาชิกวงดังไว้หลากหลายมุม ซึ่งค่อยๆ ก่อตัวจนถึงวันแตกดับ แต่ที่ตรงกันมากที่สุดอย่างน้อยสองเรื่อง

 

คือราวปี 2509 “จอห์น เลนนอน” ผู้ซึ่งได้ฉายาว่า “ปัญญาชนแห่งเดอะ บีเทิลส์” ลุกขึ้นมาพูดว่า “เดอะ บีเทิลส์ ได้รับความนิยมมากกว่าพระเยซู” ครั้งนั้นทำให้ผู้คนชาวคริสต์ไม่พอใจและออกมาเผาแผ่นเสียงของเดอะ บีเทิลส์ ทิ้งกันครึกโครม

 

อีกเรื่องคือช่วงนั้นยังคาบเกี่ยวกับที่โยโกะ โอโนะ ภรรยาใหม่ของจอหน์ เลนนอน เข้ามามีอิทธิพลต่อวง จนกระทั่งตอนหลังหลายคนเชื่อว่าเธอเป็นชนวนที่ทำให้ 4 เต่าทองต้องวงแตกแยกทาง

 

ช่วงนั้นเองที่ พอล แม็กคาร์ตนีย์ ได้แต่งเพลง "Let It Be” ขึ้นมา เขาเคยเล่าว่าแต่งขึ้นมาหลังจากฝันถึงแม่ที่ตายไปนานแล้ว ในฝันเขาได้เล่าถึงปัญหามากมายที่เกิดขึ้น และมีคำแนะนำจากแม่ว่า “ปล่อยมันไป”

 

 

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be"  "เต่า แม้ว เอ๋"  เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

 

 

อย่างไรก็ดีด้วยเหตุที่แม่ของพอล ชื่อ “มารี” ที่ไปพ้องกับพระแม่มารี เพลงนี้ซึ่งมีท่อนที่พูดถึง “มารี” จึงทำให้ชาวคริสต์เชื่อว่าวงกำลังสื่อความหมายทางศาสนา ส่งผลให้เพลงซึ่งออกมาเป็นซิงเกิลในเดือนมีนาคม 2513 สามารถขึ้นไปติดอันดับ 1 ในอเมริกาและอีกหลายประเทศ

 

แต่เพียงเดือนเดียว เดอะ บีเทิลส์ ก็ประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการ และ 10 ปีหลังจากนั้น จอห์น เลนนอน ซึ่งออกไปเป็นศิลปินเดี่ยวและโลดแล่นในบทบาทนักต่อต้านสงครามเวียดนาม ก็ถูกยิงตายที่หน้าอพาร์ตเมนต์ของเขาเอง

 

 

 

Let It Be” คิดถึงบ้าน

 

แน่นอนด้วยความที่เพลง Let It Be ได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในเพลงดังอมตะของเดอะ บีเทิลส์ และนักฟังเพลงต่างยกให้เพลงนี้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดบทเพลงของวง 4 เต่าทอง แต่เนื้อหาของเพลงยังไปโดนใจคนบางคนที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ด้วย

 

ชาวบ้านร้านตลาดคนทั่วไปอาจไม่คุ้น แต่เอฟซีจะรู้ดีว่าครั้งหนึ่งอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เคยครวญเพลงนี้ไว้อย่างสร้างความฮือฮา เมื่อคืนวันที่ 14 เมษายน 2555

 

วันนั้นอดีตนายกรัฐมนตรีขึ้นเวทีปราศรัยที่เวทีลานศูนย์วัฒนธรรมเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ท่ามกลางคนเสื้อแดงที่มาร่วมให้กำลังใจกว่า 5 หมื่นคน

 

 

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be"  "เต่า แม้ว เอ๋"  เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

 

 

แต่ไฮไลท์ของงานก็คืออดีตนายกฯ ของคนเสื้อแดงครวญเพลง Let it be แล้วก็ได้แปลงชื่อเพลงเป็นภาษาไทยว่า “ช่างแม่มัน” “ใครขวางปรองดอง ช่างแม่มัน พรรคไหนขวางแก้รัฐธรรมนูญ ช่างแม่มัน และจะเป็นจะตายก็ช่างแม่มัน”

 

พร้อมกล่าวว่าตั้งแต่ถูกปฏิวัติก็ไม่เคยหยุดคิดทำงานให้บ้านเมืองและประชาชน กระทั่งประชาชนเลือก น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย และน้องสาวคนนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ขนาดตนยังนึกไม่ถึงว่ายิ่งลักษณ์จะทำงานได้ดีขนาดนี้ และที่ดีกว่ามากก็คือ มุ่งมั่นทำงาน ไม่ตอบโต้ฝ่ายค้าน แตกต่างจากตนที่ซัดมาก็ซัดไป

 

 

 
 

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบรรยากาศการเมืองไทยตอนนั้นอยู่ในช่วงที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังเดินหน้าเสนอร่างพ...ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ....ที่ในภายหลังเป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ล้มรัฐบาลปูขึ้นมา

 

ทักษิณ เมื่อเห็นบรรยากาศดูวี่แววไม่รอด ใจของคนอยากกลับบ้านแบบดูดีขาวสะอาดเต็มที่ ก็เลยต้องร้องเพลงย้อมใจ ทำใจดีสู้เสือไว้ก่อนโดยกล่าวว่า

 

มั่นใจไม่นานหรอกครับจะกลับไปอยู่ด้วยกัน ผมเป็นหนี้บุญคุณทุกคน ไม่ว่าเสียชีวิต บาดเจ็บ จำคุก ผมเป็นหนี้บุญคุณทุกคนครับ ผมเติบโตขึ้นมาในชีวิตเพราะกตัญญู ไม่ว่าใครทำอะไรให้ผม ผมจำได้หมด เพียงแต่รอวันตอบแทนบุญคุณเท่านั้นเอง พี่น้องเสื้อแดงผมถือว่ามีบุญคุณต่อผมหลายเท่า ปีนี้เป็นปีพิเศษ เราเริ่มต้นมาเจอกันสงกรานต์ ได้กลิ่นอายประเทศไทยแม้ไม่ได้เหยียบบนแผ่นดินใกล้แค่ข้ามโขง”

 

ย้อยไปดูคลิปใหม่อีกหนบอกเลยฟังยังไงก็คือความเก็บกดของคนอยากกลับบ้านสุดๆ แล้ว ฮือๆ...!!

 

 

 

 

Let It Be” ฟาร์มถูกยึด

 

มั่นใจว่าปารีณาต้องร้องเพลงนี้ โดยก๊อปมาจากเวอร์ชั่นทักษิณ เพราะคำว่า “ช่างแม่มัน” คงไม่มีที่ไหนอีกแล้วในโลกนี้ (ฮาแต่ดูๆ ไปลีลาและอินเนอร์ของฝ่ายหลังจะมาเต็มกว่าเยอะ

 

เรื่องนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา โซเชียลไทยต้องครางฮือกับการเผยแพร่คลิปปารีณาร้องเพลงจากบรรดาเพจดังและเพจข่าว ที่พากันโพสต์คลิปวิดีโอ ขณะที่ “เอ๋” ปารีณา ไกรคุปต์ ส..ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั่งร้องเพลงอยู่ในรถ ซึ่งเป็นคลิปที่เธอส่งให้สื่อมวลชนรายหนึ่ง

 

 

ย้อนรอยเจ็บ "Let It Be"  "เต่า แม้ว เอ๋"  เวอร์ชั่นไหนช้ำสุด

 

 

โดยปารีณา ร้องเพลง “Let it be” ของเดอะบีทเทิลส์ ท่อนอื่นๆ เธอก็ร้องเป็นภาษาอังกฤษต้นฉบับ แต่พอถึงท่อน “let it be” เธอก็แปลงเป็น “ช่างแม่มัน” ซึ่งตรงกับเวอร์ชั่นที่เสี่ยแม้วเคยร้องข้างต้นเลยทีเดียว

 

คนไทยเห็นแล้วนอกจากตกใจ กองเชียร์ก็ยังพากันเห็นใจ เพราะพอจะรู้ว่านี่เป็นการครวญเพลงจากเบื้องลึกในใจจริงๆ เพราะอย่างที่รู้กันว่าเวลานี้ สาวเอ๋กำลังต่อสู้คดีที่ดินฟาร์มไก่ 682 ไร่ หลังถูกกรมป่าไม้เดินหน้าขอรังวัดที่ดินในเขตส... ใหม่เพื่อเอาผิดฐานบุกรุกป่า

 

 

 

 

โดยในวันเดียวกันนั้นก่อนที่จะมีคลิปสาวเอ๋ร้องเพลงออกมา ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์​ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบการรับมอบคืนที่ดินฟาร์มไก่ 682 ไร่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (...) ของสาวเอ๋ ว่าต้องให้เอ๋ทำหนังสือส่งมอบที่ดินจำนวน​ 682​ ไร่​ มาใหม่ เนื่องจากจดหมายส่งมอบดังกล่าวระบุเงื่อนไขขอสงวนสิทธิ์ให้ตัวเองได้รับการจัดสรรก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการส่งมอบที่ดินต้องไม่มีเงื่อนไข​

 

และบอกว่า “ยอมรับว่าผมไม่ได้อ่านหนังสือส่งมอบของน..ปารีณา อย่างละเอียด จึงไม่เห็นว่าท้ายหนังสือมีการกำหนดเงื่อนไขในการส่งมอบไว้ด้วยขณะที่ยังกล่าวอีกว่าคุณสมบัติของปารีณาก็ไม่เข้าข่ายเป็นเกษตรกร เพราะส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในรัฐสภาเป็นส.

 

วันนี้คดีนี้ยังคงเดินหน้าต่อไป คนไทยรอดูว่าจะจบลงที่ตรงไหน แต่ที่แน่ๆ ลีลาสาวเอ๋ในเวอร์ชั่นนักร้องตอนที่เคยสวมชุดคาวเกิร์ลโชว์ลูกคอเพลง ‘รั้วทะเล’ ของคาราบาว ที่งานเลี้ยงพรรคพลังประชารัฐ ณ รีสอร์ท 88 กามองเต้  อ.วังน้ำเขียว โคราช ช่วงหลายเดือนก่อน ว่าเด็ดแล้ว

 

แต่ลีลาล่าสุดในเพลง “Let It Be” ได้ใจคนไทยมากกว่าเยอะ เพราะมันมาจากจิตวิญญาณล้วนๆ เลยทีเดียว

 

สุดท้ายแล้วคนไทยชอบเวอร์ชั่นไหนที่สุด ไปเถียงกันเองแล้วกัน...

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ